Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcĐề xuất của LDC về quy tắc xuất xứ gây nhiều phản ứng trái chiều

Đề xuất của LDC về quy tắc xuất xứ gây nhiều phản ứng trái chiều

LDC-2

Buổi tư vấn mở chính thức về quy tắc ưu đãi xuất xứ cho các nước kém phát triển (LCDs) được tổ chức vào ngày 20/10 có mục đích kiểm tra đề xuất chính thức trên của LCDs, trong bối cảnh hội nghị bộ trưởng Nairobi sắp diễn ra.

Đề xuất này nhằm biến Quyết định cấp bộ trưởng tại Bali năm 2013 về quy tắc xuất xứ thành một phần của gói LDCs, trong đócũng bao gồmnhiềuvấn đề khác như việctiếp cận các thị trường miễn thuế và miễn hạn ngạch (DFQF market), việc thực thi miễn trừ dịch vụ cũng như vấn đề cotton.

Nhóm LDCs đã nộp thông báovề vấn đề trên vào ngày 24/9, trong đó kêu gọi chuyển các hướng dẫn về quy tắc ưu đãi xuất xứ của gói Bali thành các tiêu chí bắt buộc. Thông báo này cũng đưa ra nhiều phương pháp khác nhau nhằm giúp các thành viên WTO xây dụng khung luật pháp về ưu đãi RoO trong nước cho phù hợp.

Quy tắc xuất xứ quy định rõ bao nhiêu quy trìnhsản xuất phải được diễn ra tại địa phương trước khi một hàng hóa có thể được coi là sản phẩm của nước xuất khẩu. Các quy tắc này thường tồn tại nhiều hạn chế và thiếu linh hoạt, khiến các nước kém phát triển gặp quá nhiều khó khăn trong việc tận dụng các ưu đãi mà các nước này lẽ ra được hưởng.

Hiện tại, quy tắc xuất xứ thường được xây dựng dựa trên cơ sở đơn phương mà không có bất kỳ tiêu chuẩn chung nào. Điều này tạo ra khó khăn lớn cho các nước thành viên nghèo của WTO, buộc các nướcnày phải thích ứng với một loạt các quy tắc do thị trường xuất khẩu của họ quy định.

Bangladesh, thay mặt cho nhóm các nước LDC, nhấn mạnh rằng quy tắc xuất xứ là một phần không thể thiếu khi muốn tiếp cận các thị trường miễn thuế và miễn hạn ngạch, và đề xuấttrên đã phản ánh các biện pháp tốt nhất hiện nay cùngcác khó khăn mà các nước LDC phải đối mặt khi muốn hưởng lợi từ các chương trình ưu đãi.

Một số quốc gia bày tỏ lo ngại rằng đề xuất của nhóm LDC đã vượt khỏi phạm vi quyết định Bali, hoặc đòi hỏi những thay đổi đáng kể trong hệ thống của các quốc gia khác trong khicác quốc gia này hiện không đồng ý với các thay đổi như vậy ở giai đoạn hiện tại. Một số nước thành viên khác lại cảm thấy lo ngại đối với các nghĩa vụ ràng buộc về mặt pháp lý được nêu trong đề xuất của nhóm LDC.

Một số thành viên WTO lại khuyênnhóm LDC nên có “tham vọng thực tế hơn” bằng cách tập trung vào một số mặt hàng cụ thể có khả năng đạt được mục tiêu đề ra, đặc biệt khi Hội nghị Bộ trưởng WTO sắp diễn ra vào tháng 12/2015.

Một số quốc gia đang phát triển nhắc nhở rằng quyết định Bali có sự phân biệt giữa các thành viên phát triển và các thành viên đang phát triển trong các cam kết là nhằm đảm bảo quy tắc ưu đãi xuất xứ cho các nước LDC được minh bạch và đơn giản. Các nước đang phát triển khác cũng cho biết sẽ nghiên cứu đề xuất một cách cẩn thận nhằm tìm ra những giải pháp có lợi cho các nước LCD.

Theo http://www.ictsd.org – TV

Từ khóa: Đề xuất, của LDC, quy tắc xuất xứ, gây nhiều phản ứng, trái chiều

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007410542
Go to top