Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcNgành thép Anh gặp khủng hoảng vì thép Trung Quốc

Ngành thép Anh gặp khủng hoảng vì thép Trung Quốc

cuon4

Việc Tata Steel thông báo có kế hoạch bán mảng kinh doanh thép Anh của của công ty đã khiến hàng ngàn công việc trong ngành này gặp nguy cơ. Đây là diễn biến xuấu mới nhất đối với ngành công nghiệp thép Anh khi mà trước đó ngành này đã liên tục cắt giảm việc làm do thua lỗ.

Vào đầu năm nay, Tata Steel – công ty hiện có hơn 15.000 công nhân ở Anh, công bố kế hoạch cắt giảm việc 1050làm. Công ty này cũng đã sa thải 1.200 nhân viên vào mùa hè năm ngoái.

Các công ty khác cũng gặp nhiều bất ổn lớn, gây ảnh hưởng xấu đến ngành công nghiệp thép Anh.

Trong tháng 10, công ty SSI của Thái Lan đã thông báo đóng cửa Redcar khiến 2.200 công việc bị mất, sau đó mảngsản xuất thép của công ty Caparo Industries hiện đang có 1.700 người đang làm việc cũng có khả năng chịu rủi ro.

Ngành công nghiệp thép cho biết họ đã bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp của các yếu tố: giá năng lượng Anh cao, chi phí phụ thêm chính sách biến đổi khí hậu, và cạnh tranh từ Trung Quốc - đã có những cáo buộc rằng thép Trung Quốc đang được bán tại Anh với giá không thực tế thấp.

Nguyên nhân đằng sau cuộc khủng hoảng hiện nay

Nhu cầu thép trên toàn thế giới đã không quay trở lại mức trước khủng hoảng tài chính. Như nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, đang nhìn thấy sự tăng trưởng yếu, nhu cầu toàn cầu sẽ vẫn chậm chạp - giảm 1,7% trong năm 2015 và tăng 0,7% trong năm nay.

Giá thép toàn cầu cũng đang giảm mạnh. Trong khi đó, suy thoái kinh tế của Trung Quốc đã khiến các nhà sản xuất nước này để tìm kiếm thị trường xuất khẩu để đẩy sản lượng thép sản xuất dư thừa đi.

Kết quả là, nhập khẩu thép Trung Quốc tại Anh đã tăng lên đáng kể. Trong năm 2014 Anh nhập khẩu 687.000 tấn thép từ Trung Quốc, tăng gấp đôi so với con số 303.000 tấn trong năm 2013.

Đúng là thép nhập khẩu của Anh từ phần còn lại của EU là cao hơn nhiều - 4,7 triệu tấn trong năm 2014, nhưng điều quan trọng là Trung Quốc đang bán phá giá thép tại thị trường Anh.

Thép nhập khẩu vào Anh từ phần còn lại của EU có giá trung bình 897 € một tấn vào năm 2014, trong khi thép nhập khẩu của Trung Quốc chỉ 583 € một tấn, cơ quan thống kê của EU - Eurostat cho biết. Điều này đã dẫn đến những cáo buộc rằng Trung Quốc đang bán với giá thấp không công.

Chi phí năng lượng Anh cao là một khó khăn lớn cho các doanh nghiệp vốn sử dụng nhiều năng lượng trong sản xuất như ngành sản xuất thép, đồng thời chính sách chống biến đổi khí hậu của EU cũng khiến chi phí sản xuất thép tăng cao. Và các chính sách của chính phủ để bù đắp sản xuất đối với các chi phí phụ trội đã quá chậm.

Quy định của EU cũng hạn chế việc các chính phủ hỗ trợ các ngành công nghiệp cụ thể. Các nước thành viên EU không được sử dụng công quỹ để giải cứu các nhà sản xuất thép. Tuy nhiên, các nước EU được phép tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu các doanh nghiệp thép - ví dụ bằng cách tài trợ các nghiên cứu có mục đích giúp đỡ hỗ trợ hạ thấp mức năng lượng cần dùng ttrong sản xuất.

Nhu cầu thép ở châu Âu tăng trưởng chậm

Eurofer, liên minh của ngành công nghiệp sắt và thép châu Âu, cho biết nhu cầu thép tăng trưởng rất chậm trong năm nay.

"Thị trường thép EU bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái và sẽ phải đối mặt với một cuộc suy thoái chưa từng có trong năm nay," liên minh cho biết.

Sự sụt giảm trong sản xuất xe hơi là yếu tố chính trong việc giảm nhu cầu thép, nhưng sự suy thoái trong việc xây dựng, buôn bán ống thép và các ngành kỹ thuật cũng sẽ có tác động tiêu cực đáng kể.

"Lượng tiêu thụ sẽ giảm 29 phần trăm so với cùng năm trong quý đầu tiên và khoảng hơn 23 phần trăm trong quý thứ hai," Eurofer nói, với sự suy giảm chậm lại phần nào trong nửa thứ hai của năm ngoái khi thị trường tự điều chỉnh.

Ảnh hưởng xấu từ Trung Quốc

Ngành công nghiệp thép Anh đổ lỗi cho hàng nhập khẩu Trung Quốc giá rẻ cho một sự sụp đổ của giá thép.

Đó chắc chắn là sự thật rằng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc kể từ khi tự do hóa bắt đầu vào năm 1979 là một trong những động lực chính trong thị trường thép toàn cầu.

Trung Quốc bây giờ là nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 822 triệu tấn một năm. Vương quốc Anh, trong đó sản xuất gần 12 triệu tấn một năm, là một cầu thủ nhỏ về sản lượng tuyệt đối, nhưng đã tìm cách chuyên chất lượng cao, sản phẩm thép có giá trị cao.

Với việc thị trường Trung Quốc phát triển chậm, các nhà sản xuất nước này đã được tìm kiếm thị trường xuất khẩu như EU để làm lối thoát.

Điều này đã dẫn đến những cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh, các nhà sản xuất Trung Quốc đang "phá giá" các sản phẩm thép trên thị trường nước ngoài - đó không chỉ là bán chúng với giá rẻ, tận dụng lợi thế của chi phí sản xuất thấp hơn của họ, nhưng thực sự bán chúng tại một mất mát.

Trong năm 2015, EU đã áp thuế chống bán phá giá đối với sáu tháng trên một số thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan. EU và Trung Quốc đã đụng độ trên bán phá giá bị cáo buộc các sản phẩm như rượu vang, bảng điều khiển năng lượng mặt trời và ống thép.

Eurofer không công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường

Ủy ban EU vốn đang tranh cãi về vấn đề công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường (MES), nhưng Eurofer cho rằng không có đủ bằng chứng cho thấy Trung Quốc hội đủ điều kiện để được công nhận.

Theo Eurofer, Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chí MES, thể hiện rõ không chỉ ở ngành công nghiệp thép mà còn ở nhiều ngành sản xuất khác. Nếu MES được cấp cho Trung Quốc trong khi hiện naynước này vẫn tồn tại nền kinh tế phi thị trường, các biện pháp chống bán phá giá của EU sẽ không còn hiệu lực vì EU sẽ không còn có thể tìm thấy biên độ bán phá giá thực sự đối với các sản phẩm thép xuất khẩu giá thấp vì được bao cấp của Trung Quốc.

Nhưng Trung Quốc nói rằng hiệp định gia nhập WTO sẽ tự động làm cho nó một nền kinh tế thị trường vào cuối năm 2016.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang gần đây kêu gọi EU phải tuân theo các quy định của WTO và công nhận nền kinh tế thị trường của Trung Quốc.

Theo news.sky.com - TV

Từ khóa: thép, Trung Quốc

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007386840
Go to top