Các doanh nghiệp nhà hàng và các công ty thủy sản có thể phải chi thêm một khoản tiền để mua cá đông lạnh nhập từ một số quốc gia nước ngoài, do biểu thuế áp dụng sẽ được gia hạn thêm 3 năm.
Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) vừa mới quy định mức thuế chống bán phá giá tôm thịt đông lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc, hãng thông tấn AP đưa tin. Mức thuế này sẽ được xem xét lại vào năm 2017. Lúc đầu, USITC xem xét dự kiến ngừng áp thuế chống bán phá giá tôm đông lạnh, nhưng cuối cùng lại cho rằng rằng việc ngừng áp thuế chống bán phá giá có thể khuyến khích các công ty ngước ngoài tiếp tục bán phá giá một lần nữa.
Lý do tại sao phải xem xét mức thuế là theo Thỏa thuận Vòng đàm phán Uruguay, USITC phải loại bỏ thuế quan sau khi đã áp dụng 5 năm. Cách duy nhất để duy trì thuế chống bán phá là nếu xét thấy việc ngưng áp thuế này có thể sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho ngành công nghiệp nội địa
Theo ghi nhận của AP, thuế chống bán phá giá lần đầu tiên được áp dụng từ năm 1997 sau khi Bộ Thương mại Mỹ phát hiện các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán một lượng lớn tôm thịt nuôi với giá thấp hơn nhiều so giá trị thị trường - bán phá giá - do đó tác động tiêu cực tới các nhà chế biến thực phẩm của Mỹ.
Việc gia hạn áp thuế chống bán phá giá- lần thứ ba - không gây bất ngờ đối với các chuyên gia, ngay cả đối với ông Stephen Minvielle, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và xúc tiến tôm Louisiana. Ông nói với AP rằng ngay khi USITC tiến hành xem xét lại vào tháng 4 thì ông đã nghĩ là nó sẽ được gia hạn và điều này đã đúng.
Giá tôm đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc được cho là thấp hơn đáng kể so với giá trung bình đối với thủy sản trong nước. Hiệp hội chế biến tôm (CPA) cho biết giá trung bình dao động từ 10USD đến 13USD/Lbs, theo dữ liệu năm 2012, trong khi đó giá tôm từ Trung Quốc lại chỉ khoảng 6USD/Lbs.
Ngành xuất nhập khẩu hải sản quốc tế là một ngành công nghiệp phát triển mạnh, bằng chứng là ngày 22 tháng 6 hàng năm hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu được tổ chức tại Brussels, Bĩ đã thu hút gần 80 quốc gia và có hơn 1.700 công ty tham dự để quảng bá sản phẩm, thiết bị và dịch vụ.
"Chúng tôi rất vui mừng khi thấy Hội chợ triển lãm thủy sản phát triển và mở rộng trong những năm qua," Bà Liz Plizga, giám đốc chương trình của Diversified Communications, một công ty truyền thông đã giúp tổ chức sự kiện hàng năm cho biết. "Chỉ trong năm nay, triển lãm tăng hơn 1.160 mét vuông và khách tham dự đã tăng 9% , một con số ấn tượng so với năm ngoái."
Bà nói thêm rằng Hội chợ đã tạo cơ hội cho các cuộc gặp cá nhân rất quan trọng đối với cộng đồng hải sản, nó tạo cho sự quen biết thân thiện và cơ hội để tìm kiếm khách hàng mới và chăm sóc khác hàng truyền thống.
Theo https://www.livingstonintl.com – PT
Từ khóa: áp thuế, nhập khẩu, tôm, động lạnh, xuất khẩu, Mỹ