Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin hội nhập trong nướcEU hỗ trợ Việt Nam phòng trừ sinh vật gây hại trên cây ăn quả có múi

EU hỗ trợ Việt Nam phòng trừ sinh vật gây hại trên cây ăn quả có múi

eu cay an trai

Dự án do EU tài trợ đã tập huấn cho các cán bộ kỹ thuật về bảo vệ thực vật tại 6 tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ bảo vệ thực vật địa phương, hỗ trợ người nông dân tốt hơn trong sản xuất các sản phẩm trái cây có múi chất lượng cao phục vụ xuất khẩu.

Liên minh Châu Âu (EU) là một trong các thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được coi là cơ hội để nông sản Việt liên kết sâu rộng vào thị trường lớn, có giá bán cao, nhưng cũng là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp, người sản xuất, xuất khẩu cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa để tăng cường xuất khẩu bền vững sang thị trường “khó tính” này.

Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ bảo vệ thực vật địa phương, từ đó hỗ trợ người nông dân tốt hơn trong sản xuất các sản phẩm trái cây có múi chất lượng cao phục vụ xuất khẩu, vừa qua, Dự án hỗ trợ liên quan đến thương mại dành cho Việt Nam (gọi tắt là ARISE+ Việt Nam) do EU tài trợ đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật tổ chức khoá tập huấn cho 25 cán bộ kỹ thuật về bảo vệ thực vật tại 6 tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế.

Theo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cây có múi là nhóm cây ăn quả có diện tích, sản lượng lớn nhất trong sản xuất cây ăn quả tại các tỉnh phía Bắc. Cam, bưởi, chanh, quýt cũng thuộc nhóm 15 loại quả chủ lực, có diện tích lớn trên cả nước. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, người trồng cây có múi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của sinh vật gây hại, đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu khiến nhiều loại sinh vật gây hại mới xuất hiện hoặc diễn biến khó lường.

Ông Nguyễn Tuấn Lộc, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật khu IV cho rằng, một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải trang bị kỹ thuật cần thiết cho cán bộ kỹ thuật địa phương để những cán bộ này hỗ trợ người nông dân sản xuất sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu.

Khóa tập huấn “Phòng trừ sinh vật gây hại trên cây có múi” kéo dài 10 ngày (từ 11/10-20/10) đã giúp cán bộ kỹ thuật của 6 tỉnh (Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) hiểu đầy đủ và sâu hơn về cách thức phân loại, giám định các đối tượng dịch hại chính trên cây có múi.

Học viên Lê Quang Vinh, chuyên viên Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết, thông qua lớp học, các học viên đã được tiếp cận phương pháp điều tra, thu mẫu giám định chính xác các đối tượng sinh vật gây hại chính, đồng thời cũng thảo luận để đưa ra các biện pháp phòng chống hiệu quả theo cách có lợi cho sức khỏe của cây trồng và môi trường. Ngoài bài giảng và thực hành trên lớp, các học viên còn được đi thực địa và được hướng dẫn tại chỗ về những triệu chứng phát hiện sinh vật gây hại đồng thời thực hành quy trình lấy mẫu.

Hiệp định EVFTA được coi là cơ hội để trái cây Việt Nam liên kết sâu rộng hơn nữa vào thị trường lớn, có giá bán cao. Tuy nhiên, theo quy định, hàng trái cây muốn xuất khẩu vào thị trường các nước EU phải đáp ứng các tiêu chuẩn về: an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm soát chất gây ô nhiễm trong thực phẩm… Điều này đòi hỏi người sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất an toàn.

Ông Peter Bernhardt, Tư vấn trưởng Dự án ARISE + Việt Nam, cho biết, đây cũng là một trong những lý do chính mà EU hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác bảo vệ thực vật tại địa phương. Nhiệm vụ của cán bộ thực vật là làm sao phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn cho nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoá học một cách hợp lý nhất và áp dụng được các phương pháp này để phòng trừ được sinh vật gây hại. “Tôi hy vọng hỗ trợ này sẽ giúp cho người nông dân Việt Nam hiểu hơn nữa về những phương pháp để sản xuất nông nghiệp một cách bền vững”, ông Peter Bernhardt bày tỏ.

Đánh giá về kết quả khóa tập huấn này, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, khoá tập huấn đầy đủ các nội dung cả về lý thuyết lẫn thực tiễn, đồng thời bày tỏ mong muốn chuyên gia dự án sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ giải đáp những thắc mắc của học viên về giám định sinh vật gây hại và đưa ra biện pháp phòng trừ.

Nguồn: VOV

Từ khóa: EU, sinh vật gây hại, cây ăn quả có múi

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007406396
Go to top