Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin hội nhập Quốc TếCroatia chuyển đổi sang đồng Euro

Croatia chuyển đổi sang đồng Euro

euro

Kể từ ngày 1/1/2023, Croatia sẽ trở thành thành viên thứ 20 của khu vực đồng Euro. Như vậy, đồng Euro sẽ trở thành đơn vị tiền tệ chính thức tại quốc gia này.

Do thiếu tin tưởng vào đồng nội tệ, từ lâu người Croatia đã định giá những tài sản có giá trị như ô tô, căn hộ bằng đồng Euro và khoảng 80% tiền gửi ngân hàng được tính bằng Euro. Tuy nhiên vẫn có 2 nhóm ý kiến ủng hộ và phản đối việc chuyển đổi đồng tiền này trong bối cảnh lạm phát tại Croatia là 2 con số và căng thẳng địa chính trị tại châu Âu.

Bà Zdravka Antonic đã viết bảng giá cho những bó hoa của mình bằng cả đồng Kunas nội tệ của Croatia và bằng Euro. Theo luật mới, từ đầu tháng 9 năm nay, giá cả hàng hóa tại nước này được niêm yết bằng cả 2 loại tiền. Người dân Croatia có những quan điểm khác biệt về việc chuyển sang sử dụng đồng tiền chung của Liên minh châu Âu.

"Tôi cho rằng đây có lẽ không phải là thời điểm thích hợp nhất để chuyển sang dùng Euro. Chúng ta đều biết vấn đề ra sao với khủng hoảng năng lượng và xung đột Nga - Ukraine", bà Zdravka Antonic - Tiểu thương tại chợ Tresnjevacki Plac, Croatia cho hay.

Anh Daria Varga - Nhân viên nhà hàng, thành phố Zagreb, Croatia nói: "Khi dùng đồng Euro chi phí sẽ tăng lên trong khi tiền lương vẫn giữ nguyên. Với tư cách là một công dân Croatia, tôi không thích điều đó chút nào và tôi nghĩ bây giờ tốt hơn, với đồng Kunas".

"Tôi thấy ổn với việc này. Nếu châu Âu là một cộng đồng thì việc sử dụng một đồng tiền chung duy nhất là bình thường", ông Milan Batur - người dân thành phố Zagreb, Croatia bày tỏ.

Các đối tác thương mại chính của Croatia là các nước thuộc Eurozone và lĩnh vực du lịch, đóng góp 20% GDP, phục vụ cho một lượng lớn du khách châu Âu.

Một số chuyên gia cho rằng việc đồng Euro sử dụng chính thức ở Croatia sẽ gia tăng sự quan tâm của du khách châu Âu, bởi việc sử dụng chung một loại tiền tệ sẽ giúp khách du lịch chủ động hơn trong việc mua sắm, chi tiêu cho các nhu cầu khi đến Croatia.

"Nền kinh tế Croatia sẽ thu được nhiều lợi ích như chi phí tài chính và giao dịch thấp hơn, dòng vốn tăng, hội nhập sâu rộng vào liên minh ngân hàng châu Âu. Đồng Euro sẽ mang lại khả năng phục hồi và giúp Croatia tiếp cận các điều kiện cho vay thuận lợi hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn", bà Ana Sabic - Ngân hàng Quốc gia Croatia cho biết.

Theo tính toán dù đồng Euro có yếu đi đáng kể thời gian qua song những quốc gia là thành viên EU nhưng không hoặc chưa tham gia khu vực đồng tiền chung Euro như Hungary, Ba Lan và Croatia có mức lạm phát tháng 10 trong khoảng 12 - 13%, cao hơn mức lạm phát chung của khối là khoảng 10%.

Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Croatia cho rằng, trong thời gian tới nước này sẽ có rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Trước hết đó là việc phải thúc đẩy quá trình tích hợp hoàn toàn vào hệ thống đồng Euro cho ngân hàng quốc gia Croatia. Tiếp đó, các ngân hàng cần phải triển khai việc chuyển đổi sang đồng Euro.

Nguồn: VTV

Từ khóa: croatia, đồng euro

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007409260
Go to top