Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin hội nhập Quốc TếKinh tế EU khó khăn, tác động đến xuất khẩu của Đông Nam Á

Kinh tế EU khó khăn, tác động đến xuất khẩu của Đông Nam Á

eu dna

Lạm phát và giá năng lượng leo thang, cùng nhiều tác động kinh tế khác do xung đột Nga-Ukraine gây ra, có thể tiếp tục khiến các nền kinh tế châu Âu phải vật lộn trong 12 tháng tới, cùng với việc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu.

Dự báo, yếu tố này sẽ tác động đáng kể đến các nhà xuất khẩu Đông Nam Á, đặc biệt là các nhà sản xuất dệt may - lĩnh vực xuất khẩu lớn nhất của một số nước trong khu vực.

Theo một nghiên cứu công bố tháng 9/2022, Ngân hàng thế giới (WB) cảnh báo thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái trong năm tới. Điều này có thể dẫn đến một chuỗi khủng hoảng tài chính ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển. Trong khi đó, theo dự báo về triển vọng mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) sẽ đạt tăng trưởng 3,1% trong năm 2022 và chỉ 0,5% vào năm 2023.

Ông Brian Lee Shun Rong, chuyên gia kinh tế của tập đoàn dịch vụ tài chính lớn nhất Malaysia Maybank cho biết xuất khẩu của Đông Nam Á sẽ giảm hơn nữa. Ông Shun Rong nói: “Tăng trưởng toàn cầu có thể sẽ tiếp tục hạ nhiệt và nguy cơ suy thoái đang gia tăng. Liên minh châu Âu (EU) có thể rơi vào suy thoái do tiếp tục đối mặt với những cú sốc về nguồn cung và chi phí sinh hoạt tăng cao do tác động từ cuộc xung đột Nga-Ukraine”.

Hiện các số liệu thống kê sơ bộ cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Đông Nam Á giảm kể từ tháng 7/2022. Theo Tổng cục Hải quan và Thuế vụ Campuchia, trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Campuchia tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ đạt 19,9% trong tháng 7 và chỉ còn 2,7% trong tháng 8/2022. Đến tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã giảm 7,5% so với cùng tháng năm ngoái. Tương tự, các nhà xuất khẩu dệt may lớn khác như Thái Lan và Myanmar cũng báo cáo xuất khẩu sang EU giảm.

Giám đốc Trung tâm EU tại Singapore, Lay Hwee Yeo nhận định lạm phát và suy thoái tại châu Âu đã khiến xuất khẩu của Đông Nam Á chậm lại. Tình trạng suy thoái kinh tế ở EU chắc chắn sẽ tác động lớn đến Đông Nam Á do EU là một trong bốn đối tác thương mại hàng đầu của nhiều nước Đông Nam Á. EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chiếm khoảng 1/10 kim ngạch thương mại hàng năm của khu vực nhưng lại chiếm tỷ trọng cao hơn nhiều trong tổng kim ngạch xuất khẩu của khối.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại đưa ra một bức tranh tươi sáng hơn cho triển vọng thương mại trong ngắn hạn giữa châu Âu và khu vực Đông Nam Á. Ông Chris Humphrey, Giám đốc điều hành của Hội đồng Kinh doanh EU-ASEAN, cơ quan đại diện cho các doanh nghiệp châu Âu ở Đông Nam Á, cho biết đà phục hồi mạnh mẽ của thương mại giữa EU và ASEAN trong năm 2021 tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2022 khi cả hai khu vực bắt đầu phục hồi sau đại dịch tồi tệ nhất. Theo ông Humphrey: “Việc giao dịch giảm dần trong những tháng tới không phải là điều bất ngờ, nhưng chúng tôi vẫn tin vào quan hệ đầu tư và thương mại mạnh mẽ giữa EU và ASEAN trong tương lai”.

Nguồn: Hải quan

Từ khóa: EU- Đông Nam Á

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007414432
Go to top