Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcHải quan Philippines tạm giữ gạo nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam gặp khó

Hải quan Philippines tạm giữ gạo nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam gặp khó

Theo Cục Hải quan Philippines (BOC), cơ quan này sẽ tiếp tục tạm giữ số gạo nhập khẩu không phép trong khi chờ đợi chính sách mới của Chính phủ về vấn đề nhập khẩu gạo từ những nước mà quy định về hạn chế số lượng (QR) không còn hiệu lực.

Phát biểu với các phóng viên, Uỷ viên BOC Ruffy Biazon cho biết cơ quan này đang tạm giữ hơn 400 xe container chở gạo.

Ông Biazon nói nhiệm vụ của BOC là “ngăn chặn các lô hàng không có giấy phép nhập khẩu”. Tuy nhiên, theo ông Biazon, “sự ách tắc này không thể kéo dài” và “một quyết định chính sách cần phải được đưa ra”.

Ông Biazon cho biết các nhà nhập khẩu đã dọa kiện BOC vì họ cho rằng cơ quan này không có cơ sở để giữ các lô hàng đó do quy định về QR theo Hiệp định chung về thuế quan và thương mại của Tổ chức Thương Mại Thế giới (WTO - GATT) đã hết hiệu lực hồi tháng 6/2012.

Trước đó, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - một tổ chức của các nhà kinh doanh gạo tại Việt Nam - đã tìm kiếm sự trợ giúp của Biazon liên quan tới vấn đề QR của nước này đã hết hạn và điều này đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội trong việc xuất khẩu gạo sang Philippines. Trong thư gửi BOC hôm 22/10, VFA hỏi rằng liệu việc gạo nhập khẩu vào Philippines vẫn cần phải xin giấy phép nhập khẩu là đúng hay sai khi quy định về QR đối với hoạt động nhập khẩu gạo đã bị dỡ bỏ theo WTO-GATT.

VFA khẳng định do quy định về QR đã hết hạn, giấy phép nhập khẩu không còn cần thiết đối với gạo nhập vào Philippines miễn là doanh nghiệp nhập khẩu thanh toán mức thuế suất 50% sau khi tuân thủ các thủ tục hải quan.
gao
Trước đó, hôm 10/10, VFA cũng gửi thư cho BOC khẳng định rằng do quy định về QR đã hết hiệu lực, các giấy phép nhập khẩu không còn cần thiết đối với gạo được buôn bán giữa một nước với một nước khác. Đại diện VFA Pham Van Bay viết: “Chúng tôi giữ quan điểm rằng quy định của WTO về QR đối với gạo nhập khẩu vào Philippines đã hết hiệu lực vào ngày 30/6/2012, và với tư cách là một nước thành viên WTO, chúng tôi nhận thức rằng quy định về QR có lợi cho Philippines đã không được gia hạn”.

Liên quan tới câu hỏi của VFA, ông Biazon cho biết ông sẽ xin ý kiến của Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp về vấn đề này.

T ất cả các nước thành viên WTO đã nhất trí cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và giảm thiếu các khoản trợ cấp cũng như các biện pháp hạn chế đối với ngành nông nghiệp đang gây méo mó cho hoạt động thương mại ở những nước tương ứng. Tuy nhiên, WTO cũng trao cho Philippines quy chế “đối xử đặc biệt” về gạo và cho phép nước này áp đặt các biện pháp hạn chế khối lượng nhập khẩu trong giai đoạn 1995-2005. Mặc dù được gia hạn năm 2004 sau khi quy chế “đối xử đặc biệt” đã hết hạn lần đầu nhưng trên thực tế, quy định về QR đối với Philippines đã hết hạn vào tháng 6/2012. Đại diện Bộ Nông nghiệp Philippines đã được yêu cầu gia hạn quy chế đối xử đặc biệt đó nhưng cả hai lần đều bị WTO bác bỏ.

Tuy nhiên, NFA vẫn ra lệnh tạm thu các lô hàng gạo nhập khẩu bởi các doanh nghiệp tư nhân tại cảng Davao cho dù các doanh nghiệp nhập khẩu đã phối hợp một cách chính thức với NFA trong các lá thư gửi tới lãnh đạo NFA Orlan Calayag đề ngày 20/8 và 10/9.

Trong thư gửi tới các khách hàng của mình, trong đó có một số doanh nghiệp nhập khẩu gạo tư nhân bị ảnh hưởng bởi quyết định trên của NFA, Luật sư Benito Salazar viết: “Nếu Philippines không sẵn sàng và sẵn lòng thừa nhận một cách công khai rằng nước này không có ý định tuân thủ các cam kết của nước này với WTO, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc cho phép nhập khẩu gạo mà không cần QR”.

Theo TTXVN

Từ khóa: Hải quan, Philippines, tạm giữ, gạo, nhập khẩu, doanh nghiệp, Việt Nam, gặp khó

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007403580
Go to top