Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếBan Chỉ đạo TP về HNQTTin hoạt độngBiện pháp phòng vệ thương mại trong bối cảnh hội nhập và vai trò của hệ thống cảnh báo sớm

Biện pháp phòng vệ thương mại trong bối cảnh hội nhập và vai trò của hệ thống cảnh báo sớm

pic 21-6-1

Ngày 21/6, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập WTO phối hợp cùng Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương tổ chức hội thảo "Biện pháp phòng vệ thương mại trong bối cảnh hội nhập và vai trò của hệ thống cảnh báo sớm" tại TP. Hồ Chí Minh.

pic 21-6-2

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho biết trong xu hướng tự do hóa thương mại trên thế giới hiện nay khoảng 300 FTA đã được ký kết (từ năm 2002 đến nay là 119 FTA) cùng với đó là xu hướng cắt giảm thuế quan mạnh mẽ, khi những rào cản thuế quan không còn hữu hiệu thì việc các quốc gia, nhất là các nước phát triển sử dụng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) là các biện pháp điển hình nhằm bảo hộ các ngành nghề sản xuất trong nước. Đây là biện pháp được WTO công nhận hợp pháp và cũng là công cụ cuối cùng để bảo vệ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không những gia tăng về lượng mà các vụ việc phòng vệ thương mại cũng ngày càng phức tạp hơn cụ thể: nếu như trước những năm 2000 các vụ kiện phòng vệ thương mại thường được các nước phát triển sử dụng thì nay xu hướng này đang chuyển dần sang các nước đang phát triển; hiệu ứng dây chuyền (nước này kiện thì nước kia cũng kiện) xảy ra thường xuyên; các phương pháp tính mới liên tục được đưa vào áp dụng; xu hướng kiện kép (vừa kiện chống trợ cấp vừa kiện chống bán phá giá) ngày càng tăng.

pic 21-6-3

Theo Bà Phạm Hương Giang, Phó trưởng Phòng Điều tra vụ việc phòng vệ thương mại, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, thiệt hại từ các vụ kiện phòng vệ thương mại là vô cùng lớn, đối với doanh nghiệp Việt Nam việc mất thị phần, thị trường khi bị kiện phòng vệ thương mại là điều gần như chắc chắn. Cùng với đó là hiệu ứng dây chuyền như đã đề cập ở trên, khi doanh nghiệp bị kiện ở thì trường này bỏ sang thị trường khác thì chỉ trong vòng khoảng từ 2-3 năm sẽ tiếp tục bị kiện ở thị trường mới nên doanh nghiệp chỉ còn nước quay về thị trường nội địa. Tuy nhiên, quay về thị trường nội địa doanh nghiệp chưa chắc đã được yên ổn, nếu như cơ quan quản lý và các doanh nghiệp không đồng hành trong việc sử dụng công cụ này để chống lại các doanh nghiệp bán phá giá đến từ các thị trường khác.

Trước tình trạng này, Cục Quản lý cạnh tranh-Bộ Công Thương đã xây dựng hệ thống cảnh báo sớm các vụ kiện chống bán phá giá đối với 12 mặt hàng gồm thủy sản, chất dẻo, cao su, giấy, sợi, may mặc, giày dép, thép, máy móc, linh kiện điện tử, thiết bị điện, nội thất. Hệ thống cảnh báo này sẽ giúp doanh nghiệp nhận diện nguy cơ bị kiện tại những thị trường trọng điểm, hỗ trợ thông tin điều tra và rà soát. Bên cạnh đó, hệ thống này còn bổ sung dữ liệu nhập khẩu, thông tin thị trường, quy định pháp lý của thị trường xuất khẩu. Hệ thống này mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong tình hình Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế.

Các doanh nghiệp có thể đăng ký và sử dụng hệ thống trên tại website www.canhbaosom.vn, việc sử dụng này hiện nay là hoàn toàn miễn phí.

Nguồn : TTWTO-NT

Từ khóa : Biện pháp, phòng vệ thương mại, trong bối cảnh hội nhập, và vai trò, của hệ thống cảnh báo sớm.

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007408110
Go to top