Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtWTOTin tứcHành động khắc phục thương mại của thành viên WTO –sự quan tâm hay khả năng tiếp cận thị trường được cải thiện ?

Hành động khắc phục thương mại của thành viên WTO –sự quan tâm hay khả năng tiếp cận thị trường được cải thiện ?

WTO1

Trước khi kết thúc Vòng đàm phán thương mại Uruguay năm 1993 và sự ra đời của Tổ chức Thương mại Thế giới ("WTO") vào đầu năm 1995, nhiều quốc gia đã thực hiện các cam kết ràng buộc về thuế quan theo Hiệp định chung về thuế quan và Thương mại ("GATT"). Vì vậy, đối với nhiều quốc gia, rất ít có nhu cầu sử dụng đến các biện pháp pháp lý để giải quyết vấn đề khi một ngành công nghiệp trong nước phải đối mặt với tình trạng nhập khẩu ồ ạt, vì  đơn giản họ chỉ cần tăng thuế hoặc có những hành động khác để hạn chế nhập khẩu (ví dụ, thông qua hệ thống cấp phép nhập khẩu). Quốc gia mở cửa thị trường cho hàng hóa công nghiệp mạnh mẽ, thường có cơ chế phòng vệ thương mại khá tích cực, bao gồm các nền kinh tế lớn nhất thế giới như Mỹ và Liên minh châu Âu - và một số nước khác với cơ chế  thương mại công nghiệp khá mở như Canada và Úc. Trong giai đoạn còn áp dụng GATT, các nước này chiếm khoảng hơn 80% các hành động khắc phục thương mại - chống bán phá giá, thuế đối kháng và hành động tự vệ.

Vòng đàm phán Uruguay ràng buộc tất cả các thành viên trong hầu hết các dòng thuế và đã đạt được một số tự do hóa đáng kể, nhiều quốc gia thương mại đã tự thấy cần phải sử dụng hay tích cực áp dụng hơn nữa biện pháp khắc phục thương mại trong việc giải quyết các vấn đề nhập khẩu phát sinh. Các biện pháp khắc phục thương mại rất đa dạng và khác nhau khi giải quyết một tình huống thực tế khác nhau (Ví dụ trường hợp chống bán phá giá là chỉ ra việc một quốc gia bán với giá thấp gây thiệt hai cho một ngành công nghiệp nội địa của nước nhập khẩu; chống trợ cấp là để giải quyết một số hoạt động trợ cấp của chính phủ mà gây thiệt hại cho một ngành công nghiệp nội địa của nước nhập khẩu; đối kháng trường hợp để giải quyết một sự gia tăng đáng kể nhập khẩu mà áp đảo một ngành công nghiệp trong nước của nước nhập khẩu (nhưng không có cáo buộc về bán phá giá hoặc trợ cấp)), các biện pháp khắc phục cũng đã được các nước đang phát triển sử dụng trong 18 năm qua và càng ngày càng gia tăng. Câu hỏi đặt ra là có phải việc các thành viên WTO gia tăng sử dụng các công cụ thương mại quốc tế trong WTO để giải quyết các vấn đề xảy ra thường xuyên được nêu lên bởi các nhà sản xuất trong nước và người lao động của mình là sự quan tâm hay một dấu hiệu tích cực cho khả năng tiếp cận thị trường được cải thiện hay không ?

Mối bạn tâm lớn

Theo quan điểm của tác giả thì câu trả lời rõ ràng là – ngày nay quốc gia đã thực hiện các cam kết thuế quan rộng lớn hơn nhiều và do đó không thể sử dụng một loạt các công cụ khác (ví dụ như công cụ tăng mức phí, sử dụng hệ thống cấp phép). Vì vậy, việc sử dụng các biện pháp khắc phục thương mại chỉ là do vấn đề này được quan tâm mà nó là một dấu hiệu tốt cho hệ thống thương mại đa phương. Thật đáng tiếc khi bản thân WTO lại có đặc điểm là coi việc sử dụng các biện pháp khắc phục thương mại là một vấn đề không tốt và việc giảm sử dụng các biện pháp khắc phục thương mại lại là "tích cực". Xu hướng của tổ chức WTO dường như chống lại việc sử dụng các quyền lợi chính đáng trong WTO. Xu hướng này cần phải để cho  các thành viên WTO và Tổng giám đốc WTO xem xét lại.

Mỹ hay Canada hoặc Úc đã có các hệ thống luật pháp thành văn hàng thế kỷ và cũng trải qua nhiều thập kỷ để cải tiến các thủ tục hành chính, các quy trình quy định. Luật pháp các quốc gia khác có thể còn nhiều lỗ hổng về tính minh bạch, tính đúng thủ tục và chức năng và thủ tục hành chính của họ. Đối với các quốc gia mới, để áp dụng nhuần nhuyễn các công cụ thương mại quốc tế thì cần phải có các lộ trình để học hỏi. Tuy nhiên, việc làm thế nào để quản lý các biện pháp khắc phục thương mại nhanh hơn những quốc gia đi trước và những thách thức là một vấn đề không hề đơn giản. Những cái gọi là "lộ trình học hỏi" chỉ là tạm thời, khi mà các quốc gia mới có kinh nghiệm và hệ thống của họ đã được thử thách.

Ngoài ra, một số quốc gia mới dường như sử dụng thường xuyên hành động phòng vệ thương mại như một phần của hình thức trả thù đối tác thương mại theo đuổi quyền WTO của mình. Phương pháp sử dụng các biện pháp thương mại là không nên khuyến khích và nó là nguyên nhân làm suy yếu hệ thống đa phương. Đơn cử như các hành động của Trung Quốc đã áp dụng gây khó chịu cho các đối tác kinh doanh của mình. Tuy nhiên, Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất đang hành động và công khai hành động để chứng tỏ sự không hài lòng với hành động khác của một đối tác thương mại. Cả Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cũng đã sử dụng quyền WTO của mình để chống bán phá giá và / hoặc áp thuế đối kháng lên một số sản phẩm mà mục đích chính là trả đũa của Trung Quốc. [1] Hy vọng rằng, các hành động kiểu này sẽ sớm được các nước thành viên WTO loại bỏ.

Theo www.stewartlaw.com - PT

Từkhoa1 : khắc phục, thương mại, WTO, thị trường, tiếp cận, cải thiện, thành viên

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007429771
Go to top