Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtWTOTin tứcEU đệ trình thêm đơn kiện Nga lên WTO

EU đệ trình thêm đơn kiện Nga lên WTO

EU vừa đệ trình thêm một đơn kiện Nga mới lên WTO. Đây là tranh chấp thương mại thứ 3 của khối EU – bao gồm 28 quốc gia thành viên - với Nga trong vòng chưa đầy một năm. Lần này EU khiếu nại Nga về thuế chống bán phá giá áp đặt lên các xe thương mại hạng nhẹ nhập khẩu do Đức và Italy sản xuất. Trong thời gian này, các quan hệ kinh tế và ngoại giao giữa hai bên đang ở mức rất thấp.

Tháng 5 vừa qua, Ủy ban Kinh tế Á-Âu đã quyết định đánh thuế chống bán phá giá lên các loại xe thương mại hạng nhẹ nhập khẩu (LCVs) từ hai quốc gia thành viên EU trên. EU cho rằng mức thuế chống bán phá giá 29,6% và 23% đối với cho các loại xe thương mại hạng nhẹ của Đức và Italy - đang gây khó khăn rất lớn cho các nước này khi thâm nhập thị trường Nga.

EU khẳng định các loại thuế này về cơ bản làm Đức và Italia không được hưởng lợi ích gì từ những cam kết gia nhập WTO của Nga. Các sản phẩm xe thương mại hạng nhẹ này có trọng lượng từ 2,8 đến 3,5 tấn. Những xe này dùng để vận chuyển tối đa hai tấn hàng hóa và có thể vận chuyển kết hợp hàng hóa và hành khách.

Thuế chống bán phá giá thường được áp đặt để đối phó với trường hợp một nước khác bị cáo buộc bán sản phẩm ra nước ngoài với giá thấp hơn giá trị thông thường của sản phẩm – nhằm chiếm lĩnh thị trường đó với sản phẩm giá rẻ một cách không công bằng. Các loại xe thương mại hạng nhẹ của Thổ Nhĩ Kỳ, một nước không phải là thành viên EU, cũng là đối tượng bị đánh thuế chống bán phá giá với mức thuế suất 11,1%.

"EU cho rằng thuế chống bán phá giá không phù hợp với các quy định của WTO cả về mặt thủ tục lẫn nội dung. Cộng với một khoản phí tái chế xe mà Nga đã áp đặt gần hai năm trước đây, các biện pháp chống bán phá giá lần này đang tiếp tục bóp nghẹt khả năng xuất khẩu các sản phẩm xe thương mại hạng nhẹ của EU”, một quan chức EU cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

Ủy ban Kinh tế Á-Âu là cơ quan thường trực của Liên minh Hải quan bao gồm Belarus, Kazakhstan và Nga. Trong ba nước này, chỉ có Nga là thành viên của WTO nên phải thực hiện các quy định của WTO. Do đó, đơn kiện của EU chỉ nhằm vào Nga.

Nga chưa đưa ra phản ứng chính thức về đơn kiện này của EU. Nội dung đầy đủ các yêu cầu tham vấn dự kiến sẽ được công bố công khai trong những ngày tới.

Theo quy định của WTO, hai bên phải tiến hành tham vấn trong vòng 60 ngày kể từ ngày nộp đơn kiện nhằm nỗ lực giải quyết tranh chấp một cách hữu nghị. Nếu các cuộc tham vấn thất bại, không thống nhất được giải pháp giải quyết tranh chấp, khi đó EU có thể yêu cầu WTO thành lập một nhóm chuyên gia để thụ lý trường hợp này.
eu
Loạt các tranh chấp

EU đã nộp hai đơn khác kiện Nga lên WTO – vốn được coi là trọng tài thương mại toàn cầu. Trường hợp đầu tiên, nộp vào cuối tháng 7 năm ngoái, về việc Nga áp các loại phí tái chế xe cơ chế nói trên có hiệu lực trong tháng 9/2012, chỉ vài tuần sau khi Nga gia nhập WTO.

EU lập luận rằng gần như tất cả các loại xe do Nga, Belarus và Kazakhstan sản xuất được miễn các loại phí này. Chính sách này đặt các hãng xe hơi và xe tải nước ngoài vào thế bất lợi không công bằng so với các công ty sản xuất xe ô tô của Nga. Cơ quan lập pháp Nga đã thông qua luật sửa đổi các biện pháp này nhưng EU vẫn yêu cầu WTO thành lập một nhóm chuyên gia thụ lý vụ việc.

Tháng trước, EU đã đệ trình đơn khiếu nại lần thứ hai lên WTO về lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn EU của Nga. Lện cấm này được đưa ra khi nhiều con lợn tại Lithuania và Ba Lan - hai nước thành viên EU có chung biên giới với Belarus – bị phát hiện nhiễm bệnh sốt lợn châu Phi. Vụ kiện này hiện đang ở giai đoạn tham vấn.

Tuy nhiên, các đơn kiện tranh chấp thương mại không chỉ xuất phát từ EU. Tháng 12 năm ngoái, Russia đã gửi đơn khiếu nại về một loạt các cuộc điều tra chống bán phá giá mà EU tiến hành đối với sản phẩm amoni nitrat và một số các sản phẩm thép nhập khẩu. Vụ kiện này chưa đến giai đoạn thành lập nhóm chuyên gia.

Nga đã gia nhập câu lạc bộ thương mại toàn cầu WTO gần hai năm trước sau gần hai thập kỷ đàm phán giữa Nga và các nước thành viên WTO. Mặc dù vào thời điểm đó, tư cách thành viên của Nga được ca ngợi như một thành tựu lớn đối với tổ chức thương mại toàn cầu này và cho chính nước Nga - đưa thêm vào hệ thống WTO một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng Liên minh châu Âu, Mỹ và một số các thành viên khác luôn đặt câu hỏi Nga sẽ thực hiện các quy tắc thương mại quốc tế như thế nào.

Tuần trước, tại một cuộc họp của Đại hội đồng WTO, 11 thành viên Đại hội đồng đã chất vấn Nga về chính sách thương mại của mình. Mỹ và EU là các bên phàn nàn nhiều nhất về các chính sách này.

Theo AsemconnectVietnam
  Từ khóa: EU, đệ trình, đơn kiện Nga, lên WTO

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007428932
Go to top