Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtWTOTin tứcPhillipines đề nghị WTO cho phép tiếp tục hạn chế nhập khẩu gạo

Phillipines đề nghị WTO cho phép tiếp tục hạn chế nhập khẩu gạo

gao2

Philippines tiếp tục yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép Manila hạn chế khối lượng nhập khẩu gạo .

Tại cuộc họp Hội đồng Thương mại Hàng hóa ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 9 tháng 4, Philippines đã nhắc lại yêu cầu của mình về việc dỡ bỏ chính sách đối xử đặc biệt đối với mặt hàng gạo, WTO cho biết trên trang web của mình.

Theo WTO, Philippines muốn tiếp tục áp dụng chính sách hạn chế khối lượng gạo nhập khẩu (QR) và một lần nữa nhấn mạnh rằng yêu cầu này là chính đáng để đảm bảo nhu cầu an ninh lương thực của đất nước.

Năm 1995, WTO cho phép Philippines áp dụng biện pháp hạn ngạch nhập khẩu gạo 10 năm. QR đã được gia hạn vào năm 2004 và sau đó hết hiệu lực vào năm 2012. Hiện nay, Philippines tiếp tục yêu cầu WTO gia hạn QR đến năm 2017.

Tại cuộc họp, Philippines cho biết đã bàn bạc vấn đề này trong hai năm qua với các thành viên khác, không chỉ ở Geneva mà còn ở Manila và các thủ đô khác. Cho đến nay, Trung Quốc , Ấn Độ , Indonesia và Việt Nam đã lên tiếng ủng hộ đơn kiến nghị của nước này về việc tiếp tục áp đặt hạn chế khối lượng (QR) đối với mặt hàng gạo. Australia, Canada, Thái Lan và Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục thương thảo với Philippinesvề vấn đề này.

Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Nông nghiệp Proceso J. Alcala tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Tư pháp Leila M. Lima cho rằng đề xuất của Philippines là vi phạm cam kết WTO. Tuy nhiên, cả Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) khẳng định rằng họ vẫn có thể thực hiện QR trong khi đàm phán WTO về việc gia hạn tiếp tục được tiến hành.

Philippines được phê chuẩn QR cho gạo nhập khẩu vào năm 2005 với thời hạn 7 năm, nhằm bảo vệ những người nông dân trồng lúa nước này khỏi sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế. QR cho phép nước này áp đặt mức thuế 40% đối với gạo nhập khẩu thuộc mức hạn ngạch tối thiểu (minimum access volume – MAV), cố định ở mức 350 ngàn tấn, và 50% đối với gạo ngoài hạn ngạch MAV. QR đối với gạo nhập khẩu sẽ hết hạn vào tháng 6/2012, khiến chính phủ Philippines phải thỉnh cầu WTO được gia hạn thêm ít nhất đến năm 2015.

Theo quan chức này, cho đến nay, không có đơn kiện nào chống Philippines nộp lên WTO cũng như không có nước thành viên nào của WTO chất vấn về việc Philippines thực hiện QR.

Các cuộc tranh luận về việc Philippines tiếp tục duy trì QR đã “nổ ra” tại nước này sau khi Bộ Tư Pháp Philippines (DoJ) đề nghị Chính phủ dỡ bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo vì chính sách này có khả năng vi phạm các luật của WTO.

Một số đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng việc dỡ bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo có thể giúp giảm giá gạo và giảm đói nghèo tại Philipines. Tuy nhiên, các tổ chức nông nghiệp muốn tiếp tục duy trì QR để bảo vệ nông dân trước hoạt động nhập khẩu gạo giá rẻ.

Theo http://business.inquirer.net - MD

Từ khóa: Phillipnes, WTO, hạn chế, nhập khẩu, gạo, thị trường
 

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007427979
Go to top