Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtWTOTin tứcGiám đốc WTO kêu gọi cái nhìn mới về chủ nghĩa đa phương

Giám đốc WTO kêu gọi cái nhìn mới về chủ nghĩa đa phương

 

XNK10

Thực tế cho thấy, các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu của WTO trong thời gian qua đã ít mang lại kết quả. Mặc dù vậy, trong năm 2013, gói Bali đã được đàm phán thành công, trong đó có Hiệp định tạo thuận lợi cho thương mại. Và Hội nghị bộ trưởng vừa qua tại Nairobi cũng đã có kết luận về một số vấn đề lớn. Những điều trên có thể khiến thế giới có một cái nhìn mới về WTO.

Những đột phá này sẽ có hiệu quảvề kinh tế mà theo đó giúp cải thiện cuộc sống của người dân trên toàn thế giới. Bằng cách đơn giản hóa và tiêu chuẩn hóa các thủ tục thương mại xuyên biên giới trên toàn thế giới, Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO sẽ giúp thương mại toàn cầu tăng khoảng 1 nghìn tỷ USD mỗi năm, và giúp tạo ra thêm 20 triệu việc làm.

Ngoài ra,Hội nghị Nairobi vừa qua cũng đã đưa ra một loạt các biện pháp cải cách trợ cấp xuất khẩu nông nghiệp, cải thiện an ninh lương thực, cung cấp viện trợ lương thực, và giúp các nước kém phát triển nhất được hưởng lợi từ thương mại.

Việc loại bỏ trợ cấp xuất khẩu nông nghiệp là đặc biệt quan trọng. Các nước đang phát triển đã liên tục yêu cầu WTO phải có hành động về vấn đề này do các khoản trợ cấp này có khả năng bóp méo thị trường rất lớn. Trước đây, vấn đề trợ cấp vốn đã đạt được bước tiến lớn khi trợ cấp xuất khẩu đối với các sản phẩm công nghiệp bị cấm cách đây khoảng 50 năm.

Hiện tại, vấn đề này lại được giải quyết thấu đáo một lần nữa, giúp tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển và kém phát triển. Đây có thể xem là cải cách quan trọng nhất của thương mại nông nghiệp trong lịch sử WTO.

Hội nghị Nairobi đã có bước đột phá lớn khi một nhóm lớn các thành viên đã hoàn tất Hiệp định công nghệ thông tin (ITA) mở rộng. Thỏa thuận này sẽ loại bỏ thuế quan đối với 201 sản phẩm công nghệ thông tin thế hệ mới. Tổng thương mại các sản phẩm này trên thế giới hiện có giá trị khoảng 1,3 tỷ USD mỗi năm, chiếm 10% thương mại toàn cầu.

Một số sản phẩm IT hiện nay đang phải đối mặt với mức thuế rất cao. Ví dụ, ở một số thị trường, thuế nhập khẩu máy quay phim là 35%, và thẻ từ là 30%. Mức thuế này cao hơn nhiều so với mức thuế trung bình toàn cầu là 9%. Với thỏa thuận này, mức thuế sẽ được giảm xuống bằng 0.

ITA mở rộng sẽ làm giảm chi phí kinh doanh cho các công ty thuộc mọi quy mô

ITA mở rộng sẽ làm giảm chi phí kinh doanh cho các công ty thuộc mọi quy mô. Hiệp định này sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm, nhờ đó sẽ giúp được nhiều lĩnh vực khác có sử dụng sản phẩm IT như nguồn nguyên liệu đầu vào, vàsẽ giúp tạo thêm công ăn việc làm.

Hiện nay, 98% thương mại toàn cầu diễn ra theo các nguyên tắc của WTO. 162 thành viên của WTO giám sát các biện pháp và quy tắc của nhau nhằm nâng cao tính minh bạch và tránh chủ nghĩa bảo hộ. Đối với mâu thuẫn phát sinh, WTO đã xây dựng một trong những hệ thống giải quyết tranh chấp có hiệu quả nhất trên thế giới để giải quyết các mâu thuẫn này. Hệ thống giải quyết tranh chấp của WTOđã xử lý được 501 trường hợp khác nhau trong vòng 20 năm gần đây. WTO cần phải tiếp tục thực thi kỷ luật nhằm cải cách các quy tắc thương mại toàn cầu.

Các cuộc đàm phán trong những năm gần đây đã đạt được một số thành công nhưng vẫn tồn tại nhiều khác biệt dai dẳng giữa các thành viên.Đã có sự bế tắc kéo dài trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán về chương trình nghị sự chính của WTO – hay còn được gọi là Chương trình phát triển Doha. Điều này đã gây ra thất vọng cho nhiều thành viên, và đây là một trong những lý do khiến nhiều nước quay sang tập trung vào các sáng kiến ​​thương mại khác, chẳng hạn như các hiệp định thương mại song phương và khu vực. WTO hiện đang phải đối mặt với vấn đề này.

Bộ trưởng các nước có ý kiếnkhác nhau về tương lai của chương trình nghị sự Doha, và điều này được thể hiện qua tuyên bố của họ tại hội nghị Nairobi vừa qua. Các thành viên WTO cần phải quyết định tương lai của vòng đàm phán Doha và những gì con đường phát triển của WTO. Không hành động gì sẽ làm tổn hại đến triển vọng thương mại, và sẽ gây bất lợi cho tất cả những nước được hưởng lợi từ cải cách và hiện đại hóa hệ thống thương mại toàn cầu trong tương lai, đặc biệt là các nước nghèo.

Hiện nay, cộng đồng quốc tế đã nhất trí mục tiêu và các bước để chống lại biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Chủ nghĩa đa phương đã sống lại. Sự thành công của WTO ở Nairobi và Bali đã chỉ ra rằng các cuộc đàm phán thương mại đa phương có thể đưa đến những lợi ích to lớn.

Theo http://www.afr.com - TV

Từ khóa: Giám đốc WTO, kêu gọi, cái nhìn mới, chủ nghĩa đa phương

 

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007405980
Go to top