Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtFTATin tứcChile - Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam

Chile - Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam

 

Chile-flag

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Chile được bắt đầu đàm phán từ tháng 10/2008 và kết thúc vào tháng 11/2011. Hiệp định chính thức có hiệu lực 01/2014.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2013 tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Chile đạt hơn 500 triệu USD. Tuy nhiên, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2014, con số này đã tăng vượt bậc, đạt trên 712 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đạt gần 420 triệu USD.

Tại Hội thảo “Giới thiệu thị trường Chile” do VCCI và Thương vụ Chile tổ chức, ông Nguyễn Thanh Quang, Đại diện thương mại-Thương vụ Chile tại TPHCM cho biết, với dân số khoảng 17 triệu người, Chile không phải là một thị trường lớn, tuy nhiên với 62 Hiệp định thương mại tự do mà Chile đã ký kết với các quốc gia trên thế giới cùng với nền kinh tế Chile chủ yếu dựa vào hoạt động xuất khẩu, hàng hóa Việt Nam có thể thông qua Chile để đi đến nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ Latin.

Theo ông Quang, hiện nay Việt Nam xuất khẩu sang Chile chủ yếu là các mặt hàng giày dép, dệt may, cà phê, đồ nhựa, rau quả, đồ gỗ. Trong khi đó thế mạnh của Chile là khai khoáng (40% khối lượng đồng Việt Nam nhập khẩu đến từ Chile), chế biến thực phẩm, rượu vang, trái cây (cherry, việt quất).

Theo đánh giá của WTO, Chile được đánh giá 22/145 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất, đứng thứ 7/178 nước có nền kinh tế tự do. Những chỉ số này cho thấy Chile là nơi có môi trường đầu tư và kinh doanh khá lý tưởng.

Bên cạnh đó, do mối quan hệ giao thương chưa phát triển nên việc thanh toán, vận chuyển cũng đang là một trong những khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường Chile.

Do chưa có uy tín trên thị trường nên các doanh nghiệp Việt Nam khi thanh toán thường bị các doanh nghiệp Chile yêu cầu phải giao dịch qua ngân hàng uy tín ở một nước thứ 3, hoặc nếu có chấp nhận thanh toán qua các ngân hàng Việt Nam thì phải chờ đợi quá trình kiểm tra, thẩm định của các doanh nghiệp Chile.

Ngọc Thành - TTWTO

Từ khóa: Chi lê, Việt Nam, doanh nghiệp, thị trường tiềm năng, xuất khẩu, Hiệp định thương mại tự do, FTA

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007403050
Go to top