Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtEVFTAPhân tích đánh giá tác độngCốt lõi trong đàm phán FTA giữa Việt Nam và EU

Cốt lõi trong đàm phán FTA giữa Việt Nam và EU

Dệt may mong muốn FTA được thiết lập giữa Việt Nam và EU Một khu vực thương mại tự do giữa EU và Việt Nam được thiết lập sẽ mang lại nhiều yếu tố tích cực, nếu các nhà đàm phán lưu ý tới khả năng giúp doanh nghiệp khai thác được thị trường này.

 
Ông Nguyễn Hữu Phải, Tổng giám đốc Công ty May Bắc Giang cho rằng, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai thị trường mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã tận dụng tốt để tăng xuất khẩu, sau khi ASEAN và hai quốc gia trên thiết lập khu vực thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, mức thuế mà doanh nghiệp Việt Nam đang phải chịu khi xuất hàng vào khu vực này rất cao.
 
“Chúng tôi mong muốn giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) thiết lập được FTA để doanh nghiệp khai thác thị trường EU tốt hơn”, ông Phải phát biểu tại Hội thảo “FTA Việt Nam - EU: Thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư” được tổ chức ở Hà Nội cuối tuần qua.
 
Theo lãnh đạo của Công ty May Bắc Giang, ngay cả khi FTA được thiết lập giữa hai bên, việc khai thác thị trường EU cũng không dễ, nếu điều kiện để doanh nghiệp có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) quá phức tạp và không phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
 
Trên thực tế, điều kiện được hưởng C/O ưu đãi là lo ngại của hầu hết các doanh nghiệp khi được hỏi về việc Việt Nam có nên tham gia đàm phán FTA với EU hay không. “Trong cuộc khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tiến hành với 18 hiệp hội, đại diện cho trên 3.500 doanh nghiệp và trên 13 triệu cá nhân kinh doanh trong cả nước, các ý kiến đều mong muốn có FTA giữa Việt Nam và EU, nhưng điều kiện để được hưởng C/O ưu đãi phải linh hoạt, hợp lý”, TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Phó ban Pháp chế VCCI cho biết.
 
Vị chuyên gia này cũng công bố thêm kết quả khảo sát rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hai bên nghiên cứu để có lộ trình hợp lý với những sản phẩm của các nhóm dễ bị tổn thương từ tác động của FTA Việt Nam - EU, nếu FTA này được thiết lập. Bên cạnh đó, việc xem xét quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, vấn đề hàng rào kỹ thuật… cũng cần phải được đặt ra.
 
“Sở dĩ các doanh nghiệp quan tâm tới các vấn đề nói trên vì họ mong muốn có được cơ hội khai thác thị trường EU hiệu quả nhất khi FTA ra đời. Đơn cử, nếu EU không công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, dù doanh nghiệp Việt Nam có tăng được kim ngạch xuất khẩu lớn, thì cũng sẽ dễ bị sa vào những vấn đề liên quan tới kiện tụng mà EU đã áp dụng bấy lâu”, TS. Trang chia sẻ thêm.
 85-may-mac
 
FTA giữa EU và Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp của hai bên. Theo ông Joan Jose Almagro (Phái đoàn EU tại Việt Nam), EU sẽ hạ thấp thuế, nên Việt Nam sẽ tăng được xuất khẩu. Việt Nam hạ thấp thuế nhập khẩu thì nhập khẩu công nghệ của doanh nghiệp sẽ rẻ hơn, đầu tư hiệu quả hơn. Đầu tư từ EU vào Việt Nam cũng sẽ tăng. “Bên cạnh đó là sự đa dạng hóa về đối tác thương mại tại Việt Nam và Việt Nam có vị thế tốt hơn trên thị trường EU”, ông Joan khái quát.
 
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam kiến nghị, nếu tham gia đàm phán với đối tác về FTA này, các cơ quan quản lý của Việt Nam cần cẩn trọng, tham vấn ý kiến doanh nghiệp để có thể tận dụng tốt nhất những lợi ích từ FTA nói trên.
 
Ông Lê Quang Lân, Phó vụ trưởng Vụ Thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, các ý kiến của doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ được các cơ quan quản lý nghiên cứu kỹ. “Chưa có ấn định cụ thể nào về thời điểm đàm phán FTA này, nhưng các vấn đề liên quan tới FTA Việt Nam - EU đang được nghiên cứu tích cực”, ông Lân nói.
 
Theo baodautu
Từ khóa: Cốt lõi , trong đàm phán,  FTA,  Việt Nam , EU

Chuyên mục EU-VN FTA

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007402178
Go to top