Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCPTPPPhân tích đánh giá tác độngCựu Bộ trưởng Công Thương Malaysia: “Nếu không gia nhập CPTPP ngay thì sẽ đánh mất lợi thế”

Cựu Bộ trưởng Công Thương Malaysia: “Nếu không gia nhập CPTPP ngay thì sẽ đánh mất lợi thế”

Rafidah-1

Malaysia sẽ đánh mất nhiều lợi ích to lớn về thương mại và đầu tư từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nếu nước này tiếp tục kéo dài thời gian phê chuẩn hiệp định đa phương.

Tan Sri Rafidah Aziz, thành viên của Ủy ban Hành động Kinh tế Quốc gia Malaysia cho biết, nước này không nên đánh mất vị thế cửa mình là một trong những thành viên sáng lập CPTPP, vì vị thế này mang lại những đặc quyền mà những nước đến sau không thể có được.

Malaysia là một trong 4 quốc gia đã tham gia ký kết CPTPP nhưng chưa phê chuẩn hiệp định. Brunei, Chi-lê và Peru là những nước cũng chưa hoàn thành quá trình phê chuẩn CPTPP.

Sau cuộc Tổng Bầu cử lần thứ 14, Thủ tướng Tun Dr Mahathir Mohamad đã yêu cầu rà soát lại mọi hiệp định thương mại và đầu tư của Malaysia, trong đó có cả CPTPP.

Gần một năm sau khi nắm chính quyền, chưa có một quyết định nào được ban hành về CPTPP.

Bà Rafidah từng có 21 năm giữ chức Bộ trưởng Thương mại Malaysia. Bà cho rằng Malaysia không nên đánh mất vị thế cửa mình là một trong những thành viên sáng lập CPTPP khi mà đang có nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các nước trong khu vực, cũng có mong muốn gia nhập CPTPP.

Bà Rafidah chia sẻ với tờ Malaysian Reserve: “Dĩ nhiên, Mỹ hiện tại đã không còn ý định tham gia, nhưng có nhiều thị trường lớn khác đang xếp hàng để được gia nhập. Chúng ta đang đứng ở hàng đầu, chúng ta là những người khởi xướng.”

“Nếu Malaysia phê chuẩn hiệp định, chúng ta sẽ thuộc nhóm các thành viên sáng lập. Và những nước đến sau sẽ phải chấp nhận tuân theo những gì ta yêu cầu.”

“Nếu bây giờ chúng ta không tham gia, và những nước khác nhảy vào trước, chúng ta sẽ gặp bất lợi. Indonesia đang xếp hàng. Nếu họ bước vào trước, họ sẽ giành lấy những đặc quyền trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như dệt may.”

Ngoài ra, bà cho biết, với việc các rào cản phi thuế quan được dỡ bỏ, đặc biệt là tại Mexico và Peru, hàng dệt may xuất khẩu của Malaysia dự kiến sẽ tăng mạnh. Hiện tại, các nước này đang áp đặt yêu cầu đăng ký công nghiệp đặc biệt đối với hàng dệt may nhập khẩu, làm tăng chi phí thủ tục thông quan.

Bà Rafidah nói: “Chỉ có Malaysia và Việt Nam được hưởng những đặc quyền về dệt may. Ngoài ra, còn có những lợi ích dành cho các sản phẩm cao su và ô tô.”

Mặc dù một số nhóm chuyên gia tỏ ra quan ngại về một vài lĩnh vực khác trong CPTPP như sở hữu trí tuệ, mua sắm chính phủ, và bảo hộ đầu tư nước ngoài, bà Rafidah cho rằng “những vấn đề đó không có gì quá to tát”.

Nguồn: The Malaysia Reserve

Từ khóa: CPTPP, phê chuẩn, hiệp định tư do thương mại, hội nhập kinh tế

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007411654
Go to top