Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCPTPPPhân tích đánh giá tác độngThúc đẩy hợp tác quốc tế để bảo vệ vững chắc thương mại tự do thông qua TPP

Thúc đẩy hợp tác quốc tế để bảo vệ vững chắc thương mại tự do thông qua TPP

CPTPP1604

Nhật Bản vừa thông qua dự luật để thực thi gói thương mại tự do đa phương Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bản sửa đổi, một thỏa thuận giữa 11 quốc gia, bao gồm Nhật Bản và Australia. Để chuẩn bị cho việc thực thi các cam kết trong TPP, Nhật bản đang tiến hành sửa đổi luật để tăng cường hỗ trợ cho ngành nông nghiệp và đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ.

Khi đi vào hiệu lực, TPP sẽ kích thích dòng chảy hàng hóa, vốn và việc di chuyển thể nhân giữa các nước với nhau, đổi lại, các nước thành viên cũng bị ràng buộc phải mở cửa thị trường nước mình, từ đó, thúc đẩy tăng trưởng.

Việc Nhật Bản hoàn tất các thủ tục trong nước để thông qua TPP rất đáng để hoan nghênh.

Phe đối lập đã không phản đối quá gay gắt như trong các cuộc họp Quốc hội Nhật trước đây, khi Mỹ còn chưa rút khỏi Hiệp định. Có nhiều khả năng là, sau các cuộc tranh cãi kéo dài, họ đã chịu nhìn nhận lợi ích của thương mại tự do ở một mức độ nào đó.

Ngoài chương về thuế quan, TPP còn bao gồm các bộ quy tắc mang tính minh bạch cao cho các vấn đề thương mại, đầu tư và quyền sở hữu trí tuệ. TPP còn chứa đựng các quy định nhằm ngăn chặn tình trạng trợ cấp quá mức cho các doanh nghiệp nhà nước và tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Hiệp định này cũng đề cập đến tập quán kinh doanh và thương mại không công bằng ở một số nước, ví dụ như Trung Quốc.

Nếu như quy tắc trong TPP trở thành tiêu chuẩn chung cho thế giới, Trung Quốc sẽ khó lòng tiếp tục các tập quán hiện nay của mình.

Vì vậy, TPP là công cụ rất phù hợp để kiềm chân Trung Quốc, quốc gia đang theo đuổi mục tiêu thống lĩnh kinh tế và an ninh.

Mở rộng thành viên

Nhật Bản cũng đang đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) gồm 16 nước, trong đó có Trung Quốc, nhằm đạt được thỏa thuận trong năm nay.

Vì vậy, cần thiết phải đem các nội dung về thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ trong RCEP tiệm cận càng gần càng tốt với các tiêu chuẩn trong TPP. Việc này cần đến sự dẫn dắt của Nhật Bản.

Hoa Kỳ đã hống hách tiến hành các chính sách bảo hộ, bao gồm việc đánh thuế trừng phạt lên Nhật Bản và liên minh châu Âu (EU).

Các biện pháp nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại thông qua cưỡng ép là không thể chấp nhận được.

Vì vậy, TPP còn có một vai trò quan trọng khác, đó là để đối phó với một nước Mỹ đang tự tư tự lợi.

Củng cố quan hệ kinh tế với nhiều quốc gia dựa trên các quy tắc công bằng và cùng nhau tận hưởng lợi ích từ thương mại tự do đem lại, đây là thông điệp mà TPP muốn đem lại. Làm sao để truyền tải nguyên tắc này của TPP đến thế giới và gây sức ép lên Hoa Kỳ là một nhiệm vụ quan trọng khác mà Nhật Bản cần phải hoàn thành.

TPP sẽ đi vào hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi có đủ 6 nước thành viên phê chuẩn hiệp định. Tính đến nay, Nhật Bản và Mexico là 2 nước đã hoàn tất thủ tục này.

Nhật Bản, quốc gia đi đầu trong việc phê chuẩn TPP, nên kêu gọi thêm nhiều thành viên khác nhanh chóng thông qua các thủ tục nội địa, nhằm giúp Hiệp định sớm đi vào hiệu lực.

Một số các nước như Thái Lan và Hàn Quốc đang quan tâm đến việc gia nhập TPP. Ngoài ra, kêu gọi Mỹ quay trở lại, ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ, và mở rộng các nước thành viên cũng là các nhiệm vụ quan trọng khác.

Nguồn: The Japan News

Từ khóa: TPP, Nhật Bản, phê chuẩn

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007418858
Go to top