Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANPhân tích bình luậnAsean cần cân nhắc kỹ càng tiến trình hội nhập kinh tế

Asean cần cân nhắc kỹ càng tiến trình hội nhập kinh tế

hanhchinh

Cải cách thủ tục hải quan và hệ thống thanh toán là những vấn đề nổi lên tại cuộc gặp Chiang Rai.

Hợp tác hải quan và xây dựng nền tảng tài chính vẫn là những thách thức hàng đầu đối với Asean trong nỗ lực tăng cường hội nhập kinh tế và tái phân phối phúc lợi xã hội.

Các bộ trưởng tài chính Asean và các thống đốc ngân hàng trung ương đã kết thúc cuộc họp hai ngày tại Chiang Rai vào thứ Sáu.

Một trong những mục tiêu chính của Asean là xây dựng hệ thống vận chuyển hải quan nhanh chóng, hiệu quả và không cần giấy tờ, nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư giữa các quốc gia thành viên, đặc biệt là Thái Lan, quốc gia có đường biên giới với Campuchia, Lào, Malaysia và Myanmar.

Cơ chế một cửa Asean (Asean Single Window - ASW) là một dự án đầy tham vọng, được thiết kế nhằm cắt giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi cho quá trình thông quan, và gia tăng năng suất trong cả khu vực công lẫn tư nhân.

Cơ chế này nhằm thuận tiện hóa thủ tục hải quan, quá cảnh hàng hóa, kê khai thuế và phê duyệt cấp phép, thông qua sự hỗ trợ của các phương tiện điện tử.

“Năm hoặc sáu quốc gia đã phát triển cơ chế một cửa riêng và sẵn sàng liên kết với các thành viên Asean khác,” Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Apisak Tantivorawong phát biểu với các phóng viên sau khi kết thúc cuộc họp.

Campuchia và Myanmar sẽ sẵn sàng kết nối trong một vài tháng tới, trong khi Lào có thể vẫn sẽ tiếp tục trì hoãn, nhưng Thái Lan có thể hỗ trợ Lào trong công việc này, ông nói.

“Chúng tôi kỳ vọng tất cả các quốc gia sẽ tham gia ASW vào cuối năm nay”, ông Apisak nói.

Thái Lan và các nước láng giềng cũng thảo luận về việc kiểm tra hàng hóa chung tại các điểm biên giới nhằm giảm thời gian. Hàng hóa thường được kiểm tra hai lần - bởi cả nước xuất khẩu và nhập khẩu. Hợp tác kiểm tra sẽ giảm chi phí logistics cho khu vực tư nhân.

Hiện tại, chỉ có Thái Lan và Lào thực hiện các cuộc kiểm tra chung tại biên giới. Thái Lan cũng đang cân nhắc việc phát hành vận đơn cho hàng hóa nước ngoài đi qua biên giới Thái Lan để đến các cảng biển ở Đông Duyên hải Hoa Kỳ (các tiểu bang duyên hải ở bờ đông Hoa Kỳ giáp với Đại Tây Dương).

Các hàng hóa này hiện nay đang vừa phải làm thủ tục hải quan ở cả biên giới và cảng biển, điều này dẫn đến lãng phí thời gian và tăng chi phí logistics.

Trong vấn đề kết nối thanh toán Asean, khu vực này hiện đang nỗ lực thúc đẩy cuộc cách mạng kỹ thuật số để hội nhập kinh tế sâu rộng hơn.

Thái Lan đang cố gắng thuyết phục các quốc gia khác áp dụng hệ thống thanh toán mã QR, theo đó Thái Lan đã liên kết tài khoản ngân hàng với số điện thoại và cho phép người dùng sử dụng ứng dụng di động để giao dịch tài chính.

Campuchia, Indonesia và Lào đang quan tâm đến chương trình này, ông Apisak cho biết. Giám đốc điều hành tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc - Alibaba Group, muốn sử dụng mã QR của Thái Lan và sẽ sớm thảo luận vấn đề này với Ngân hàng Thái Lan, ông cho biết thêm.

Hệ thống mã QR Thái Lan không gây thiệt hại kinh doanh cho phía đối tác vì kiều hối được gửi lại cho ngân hàng của chính họ, ông nói.

Singapore có tiêu chuẩn mã QR riêng, và Thái Lan đã phát triển hạ tầng kỹ thuật số để phù hợp với mã thanh toán điện tử này. Ở Thái Lan, nó được gọi là PromptPay và ở Singapore là PayNow.

Ước tính có khoảng 41 triệu người Thái, trong số 60 triệu người, đã đăng ký PromptPay, cho thấy rằng nền tảng này lớn hơn nhiều so với PayNow, Apisak nói.

Những người có thẻ phúc lợi nhà nước, ước tính lên tới 14,5 triệu người, đóng góp vào số lượng người dùng PromptPay khổng lồ.

“Điều này cho phép những người có thu nhập thấp tiếp cận các dịch vụ tài chính - Tôi nghĩ rằng gần 100% dân số,” ông Apisak nhận định, mặc dù số liệu thống kê tài chính gần đây cho thấy tỷ lệ này là 80%.

Chúng ta nên tin tưởng vào Ngân hàng Thái Lan, nơi phát triển hình thức thanh toán PromptPay và mã QR, ông nói thêm.

Tuy nhiên, Thống đốc ngân hàng trung ương Veerathai Santiprabhob thừa nhận rằng PromptPay sẽ cần nâng cấp trước khi có thể liên kết với PayNow. “Liên kết có thể diễn ra vào quý hai năm sau,” ông nói.

Thách thức trong hội nhập tài chính là mỗi quốc gia đang ở một giai đoạn phát triển khác nhau và phạm vi kết nối phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các nước, ông Veerathai nói.

Ông và những người đồng cấp ở Indonesia, Philippines và Malaysia đã đồng ý sử dụng hoặc mở rộng phạm vi sử dụng tiền nội tệ cho các khoản nợ trong khu vực.

Veerathai đã mời các ngân hàng và nhiều bên đến Hội nghị Bộ trưởng Asean hồi tuần trước để trình bày các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, nhằm thúc đẩy kết nối thanh toán Asean và hội nhập tài chính.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã dự báo nền kinh tế ASEAN sẽ tăng trưởng 4,9 phần trăm trong năm nay, chậm hơn so với con số 5,1 phần trăm năm ngoái. ADB cũng dự đoán GDP của Thái Lan sẽ tăng trưởng 3,9% trong năm nay.

Nguồn: Nationmultimedia.com

Từ khóa: Asean, cân nhắc, tiến trình, hội nhập kinh tế

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007402580
Go to top