Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANBổ sung 107 mặt hàng vào danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN

Bổ sung 107 mặt hàng vào danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN

107 mặt hàng nông sản, thực phẩm đã được bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN bổ sung vào danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN thuộc diện điều chỉnh các biện pháp phi thuế quan đối với hàng hóa thiết yếu để ứng phó với dịch Covid-19.

hoi nghi bo truong ASEAN

Đây là một trong những nội dung của Hội nghị Hội đồng Khu vực mậu dịch tự do ASEAN lần thứ 35 (AFTA 35) được tổ chức theo hình thức trực tuyến sáng nay (8-9). Hội nghị nằm trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53, diễn ra từ ngày 8-9 đến 15-9. Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh làm Trưởng đoàn.

Đánh giá về tình hình thực thi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) tại hội nghị cho biết, theo cam kết của ATIGA, đến nay, các nước ASEAN đã xóa bỏ thuế quan với tỷ lệ trung bình là 98,6% tổng số dòng thuế trong năm 2021, trong đó, tỷ lệ xóa bỏ thuế quan trung bình của các thành viên ASEAN-6 (gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan) là 99,3% và của 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam là 97,7%.

Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc áp dụng các quy định về quy tắc xuất xứ để tận dụng các ưu đãi của ATIGA, các bộ trưởng đã thông qua quy định sửa đổi một số điều khoản trong thủ tục cấp và kiểm tra xuất xứ hàng hóa. Hội nghị ghi nhận, việc xử lý các vấn đề liên quan đến các biện pháp phi thuế quan tồn đọng đã đạt một số tiến bộ, cơ chế giải quyết về biện pháp phi thuế quan được tinh giản...

Trong bối cảnh nền kinh tế ASEAN đang đối mặt với các thách thức do dịch Covid-19 gây ra, các bộ trưởng cho rằng, việc nâng cấp ATIGA đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của ASEAN, thúc đẩy thương mại nội khối, phát triển chuỗi cung ứng khu vực, góp phần hồi phục kinh tế sau đại dịch.

Phát biểu tại hội nghị, đoàn Việt Nam hoan nghênh những thành quả đạt được trong công tác xử lý các biện pháp phi thuế quan của ASEAN và cho rằng, với việc ASEAN đã xóa bỏ 98,6% tổng số các dòng thuế trong ATIGA, việc nâng cấp ATIGA cần phải hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các lợi ích của hiệp định thông qua việc giảm chi phí tuân thủ và tăng cường các biện pháp tạo thuận lợi thương mại.

Tại hội nghị, các bộ trưởng đã thông qua việc bổ sung 107 mặt hàng nông sản, thực phẩm vào danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN thuộc diện điều chỉnh của biên bản ghi nhớ về xử lý các biện pháp phi thuế quan đối với hàng hóa thiết yếu để ứng phó với dịch Covid-19 được ký kết trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, qua đó, nâng tổng số lên 257 mặt hàng trong danh mục này.

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Từ khoá: quy tắc xuất xứ, ATIGA, phi thuế quan, ASEAN, danh mục

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007402638
Go to top