Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định thuận lợi hóa thương mại của WTO đang treo lơ lửng

Hiệp định thuận lợi hóa thương mại của WTO đang treo lơ lửng

WTO

Các cuộc tham vấn và tranh luận để ký kết Hiệp định thuận lợi hóa thương mại (TFA) tiếp tục diễn ra dồn dập và hỗn loạn tại trụ sở chính của WTO ở Geneva Thụy Sỹ, khi những nổ lực để làm dịu lập trường của Ấn Độ trong việc liên kết hiệp định trợ cấp, dự trữ lương thực với TFA đã trở nên vô ích.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo được cho là đã tổ chức các cuộc họp riêng với Ấn Độ, Mỹ và Liên minh châu Âu để đi đến một công thức thỏa hiệp, mà qua đó hy vọng TFA sẽ được ký kết và một cam kết đồng thời về trợ cấp, dự trữ lương thực cũng sẽ đạt được với một cơ chế linh hoạt hơn.

Một quan chức thương mại giấu tên cho biết: “Những gì đang diễn ra tại Geneva giống như tại Hội nghị Bộ trưởng Bali năm ngoái. Mọi thứ đều rất hỗn loạn nhưng hy vọng đạt được một thỏa hiệp nào đó lại mạnh mẽ. Các nước phát triển không còn cách nào khác để đạt được thời hạn chót như thỏa thuận tại Bali đã đặt ra”.

Hôm thứ 4 tuần này, Đại sứ Na Uy thay mặt cho hàng loạt các nước thành viên WTO đến Ấn Độ và chuyển một bức thứ đến Bộ trưởng Bộ Tài chính - Arun Jaitley và Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nirmala Sitharaman, kêu gọi Ấn Độ đồng thuận ký kết TFA vào thứ 5. Bức thư từ Đại sứ Na Uy nói: “Việc thông qua Hiệp định sẽ đưa các thành viên WTO hướng về phía trước theo các cấu phần của gói thỏa thuận Bali và trở lại để kết thúc các vòng đàm phán Doha”.

Một vài quan chức tham gia đàm phán cho rằng, không loại trừ các nước sẽ đạt được một thỏa hiệp vào phút cuối với lý do:

Thứ nhất, sẽ rất khó khăn cho Mỹ, EU và các nước đang phát triển đồng ý kéo dài thời hạn chót ký kết TFA. Kết quả, họ có thể đồng ý với yêu cầu từ phía Ấn Độ vào phút cuối.

Thứ hai, Ấn Độ hiểu rõ họ đang có lợi thế với “Điều khoản Hòa Bình” khi thỏa thuận Bali đã thống nhất giải quyết vấn đề an ninh lương thực cho đến năm 2017. Điều khoản Hòa Bình cho phép một nước có quyền miễn trừ trước Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO trong trường hợp nước này vượt quá giới hạn về trợ cấp lương thực.

Đồng thời, rõ ràng nếu Ấn Độ đồng ý ký TFA họ sẽ rất khó khăn để cùng với các thành viên khác tìm ra một giải pháp lâu dài cho vấn đề an ninh lương thực trong khi các điều khoản sẽ được áp dụng trong các chương trình dự trữ lương thực hiện nay không phải là điều mà các nước đang phát triển muốn tiếp diễn trong tương lai.

Ông Pradeep Mehta thuộc Cơ quan tư vấn thương mại quốc tế cho biết: “Ông Azevedo sẽ cố gắng và đảm bảo cho một thỏa thuận mà cả Ấn Độ và nhiều nước khác sẽ đồng ý, như trường hợp tại Bali. Nếu không Ấn Độ sẽ nhận tất cả trách nhiệm và tệ hơn có thể sẽ là sự thù địch từ các nước phát triển và điều này thậm chí sẽ làm khó khăn hơn cho việc đạt được một giải pháp lâu dài trong vấn đề an ninh lương thực. Nếu không đạt được thỏa hiệp, WTO và đàm phán Doha cũng sẽ bị đe dọa và điều này sẽ là tổn thất sâu sắc cho cả Ấn Độ và nhiều quốc gia khác.

Theo http://www.business-standard.com/ - PC

khoaHiệp định, thuận lợi, thương mại, WTO, lơ lửng, Ấn Độ, lương thực

Chuyên mục

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007408103
Go to top