Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
HẬU COVID-19Thế GiớiKhi Covid-19 phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu, các công ty sẽ dịch chuyển sang Ấn Độ?

Khi Covid-19 phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu, các công ty sẽ dịch chuyển sang Ấn Độ?

23.06-01

Mối quan hệ giữa Mỹ với hai quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ đang trải qua một quá trình chuyển đổi rõ rệt, nhanh chóng và có lẽ là lâu dài. Vào tháng Tư, một cuộc khảo sát của Pew Center chỉ ra rằng hai phần ba người Mỹ cho biết họ có thái độ “không ưa” Trung Quốc; Theo Pew, đó là xếp hạng tiêu cực nhất với Trung Quốc kể từ khi Pew Center tiến hành khảo sát vào năm 2005. Nhưng nếu Trung Quốc đang giảm sức hấp dẫn, thì quốc gia nào đang lấp đầy vị trí của họ?

Câu trả lời, có vẻ như là Ấn Độ, vì cùng ngày kết quả cuộc khảo sát của Pew Center được công bố, Facebook, Inc. đã tuyên bố đầu tư 5,7 tỷ đô la vào công ty viễn thông lớn nhất Ấn Độ, Reliance Jio, ngay lập tức biến Jio thành một trong năm công ty hàng đầu Ấn Độ, như một thực thể độc lập.

Tuyên bố đầu tư này diễn ra trong bối cảnh cả California và Ấn Độ đều bị phong tỏa bởi các lệnh “trú ẩn” liên quan đến Covid-19, vì vậy tuyên bố này khiến các đối tác và thị trường vốn trên toàn cầu đặt ra nhiều hoài nghi. Các thỏa thuận toàn cầu giữa hai thực thể thương mại lớn thường đòi hỏi nhiều chuyến đi, tiếp xúc trực tiếp và xuất hiện chung, nhưng Mukesh Ambani, chủ tịch của Reliance, đã một mình đưa ra thông báo quan trọng này tại nhà riêng của ông.

Mặc dù thỏa thuận Facebook-Jio chủ yếu được thúc đẩy bằng kỹ thuật số, chúng tôi tin rằng năm 2020 có thể đánh dấu một cột mốc trong thương mại hàng hóa song phương giữa Mỹ và Ấn Độ. Sự thay đổi có thể được quy cho - ít nhất là một phần – từ những căng thẳng bởi Covid-19 và mức thuế quan áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc của chính quyền Trump. Tiếp sau bài viết của chúng tôi về Ấn Độ như một điểm đến sản xuất hấp dẫn, chúng tôi xem Ấn Độ là đối tác cung ứng hàng hóa, và trở thành một lựa chọn thay thế cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Di cư khỏi Trung Quốc

Các công ty ở Mỹ, Canada, châu Âu và Australia đã bị ảnh hưởng bởi cú sốc chuỗi cung ứng khi dòng nguyên liệu từ Trung Quốc bị gián đoạn do đại dịch. Các CEO đang bí mật yêu cầu các nhóm trong chuỗi cung ứng của họ phát triển các nguồn bổ sung hoàn toàn độc lập với Trung Quốc. Ngoài ra, ở Mỹ, xuất hiện áp lực từ người lao động, những người trở nên cảnh giác khi du lịch đến Trung Quốc, từ những khách hàng quan tâm (hợp lý hay không) về sự an toàn của thực phẩm và các mặt hàng khác từ nước này, từ các nhà đầu tư lo lắng quá mức về việc quá phụ thuộc vào bất kỳ một quốc gia nào, và ngày càng tăng các chính trị gia cũng như giới chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, những người muốn các công ty nhanh chóng rời khỏi Trung Quốc.

Hơn 20 năm trước, các công ty điện tử từ Đài Loan đã mở đường cho dòng vốn đầu tư đổ vào Trung Quốc đại lục, nhưng giờ đây sau Covid-19, như Bloomberg đã chỉ ra vào tháng 3 năm 2020, “các nhà sản xuất thiết bị điện tử đã đi qua giai đoạn lựa chọn quay trở lại Trung Quốc định kỳ”. Tỷ phú Trung Quốc Tào Đức Vượng, thuộc Fuyao Glass Industry, đã nhiều lần lặp lại quan điểm khi các công ty ứng phó với đại dịch, “chuỗi công nghiệp toàn cầu sẽ giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.”

Tại sao là Ấn Độ?

Năm 2019, một cách choáng ngợp, Mỹ đã nhập khẩu 452 tỷ đô la hàng hóa từ Trung Quốc. Chỉ có năm quốc gia chi phí thấp có GDP lớn hơn thế: Ấn Độ, Mexico, Indonesia, Brazil và Thái Lan. Ấn Độ là nền kinh tế lớn nhất trong số các ứng cử viên này và có nhiều tiềm năng chưa được khai thác nhất để lấp đầy một phần khoảng trống chuỗi cung ứng được tạo ra khi các doanh nghiệp di cư khỏi Trung Quốc.

Trong một cuộc họp trực tuyến gần đây với Phòng Thương mại Mỹ tại Ấn Độ, Thomas Vajda, phó trợ lý thư ký cho Nam Á đã khá thẳng thừng: “Ấn Độ có thể nhanh chóng trở thành một khu vực tài phán thuận lợi cho nhiều hoạt động công nghiệp đang diễn ra ở Trung Quốc,” ông nói trong cuộc họp, dẫn theo The Economic Times.

Tiến sĩ Mukesh Aghi, Giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại, Diễn đàn đối tác chiến lược Mỹ - Ấn Độ, tuyên bố “Trong khi các công ty Mỹ đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho Trung Quốc, Ấn Độ trở thành một điểm đến tự nhiên. Nơi đây có lực lượng lao động nói tiếng Anh, có tay nghề cao, chi phí lao động rẻ và quan trọng hơn đó là thị trường đang phát triển với 1,3 tỷ dân có thu nhập khả dụng đang tăng lên.”

Hiện tại, “Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ, trên cả Trung Quốc”, dẫn theo Nisha Biswal, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Ấn Độ - Mỹ (USIBC), một cơ quan trực thuộc Phòng Thương mại Mỹ tại Washington. Thật vậy, bà cho biết, rất nhiều công ty hàng đầu của Mỹ đặt trụ sở lớn nhất hoặc lớn thứ hai của họ ở Ấn Độ.

Có thể mua gì từ Ấn Độ?

Theo truyền thống, các giám đốc điều hành của Mỹ đã nghĩ về Ấn Độ như một nguồn cung gia vị, dệt may, may mặc, trang sức và thủ công mỹ nghệ.

Trong khi Ấn Độ xuất khẩu hàng tỷ đô la các sản phẩm này sang Mỹ, Ấn Độ cũng đã tiến xa hơn trong chuỗi giá trị. Cabin của Marine One, máy bay trực thăng của tổng thống được chế tạo cho đơn vị Sikorsky của Lockheed Martin ở Ấn Độ, dẫn theo Aghi và ông tiếp tục bổ sung “The Ford EcoSport được sản xuất tại Chennai, Ấn Độ cho thị trường Mỹ.” Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA ở Pasadena, California đang hợp tác với Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ về vệ tinh hình ảnh đắt nhất từng được phóng, NISAR. Tàu thăm dò này sẽ được tiến hành và bắt đầu tại Ấn Độ, và dự kiến nghiên cứu các hiểm họa và thay đổi môi trường toàn cầu chính xác hơn bao giờ hết.

Ấn Độ xuất khẩu tôm, thực phẩm chế biến và nông sản sang Mỹ. Aghi nói rằng 3,2 triệu iPhone của Apple được sản xuất tại Ấn Độ sẽ được chính nước này xuất khẩu. Biswal của USIBC khẳng định Ấn Độ có thể cung cấp các thiết bị y tế, phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, chất bán dẫn điện, công tắc và bộ tách sóng cho nhu cầu của Mỹ. Ấn Độ đã cung cấp gần 40 phần trăm các loại thuốc gốc được bán ra ở Mỹ, được sản xuất tại các nhà máy đã được kiểm tra và phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.

Chúng tôi gọi hiện tượng này là “Ấn Độ Bên trong”, nơi mà phần lớn những gì được nhập khẩu từ Ấn Độ không được cả người tiêu dùng và giới truyền thông chú ý, nhưng dù sao cũng rất quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ. Đặc biệt, chúng tôi tin tưởng rằng các nhà máy ở Ấn Độ có thể tăng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Ấn Độ, Mỹ, và thị trường toàn cầu của các thiết bị, các sản phẩm dùng một lần và thuốc chẩn đoán, điều trị và vắc xin ngừa Covid-19.

Không giống như định hướng xuất khẩu của Trung Quốc, các công ty Ấn Độ đã tăng trưởng nhanh chóng bằng cách phục vụ nhu cầu nội địa bị dồn nén kể từ khi nền kinh tế thực hiện tự do hóa vào năm 1991. Trong quá trình đó, các nhà quản lý và doanh nhân Ấn Độ có được các kỹ năng quản lý và tiêu chuẩn chất lượng để mở rộng toàn cầu, nhưng trước tiên họ hướng đến thị trường Trung Đông, ASEAN, châu Phi và Đông Âu.

Theo dữ liệu chi tiết hiện tại từ Bộ Thương mại Ấn Độ, các công ty Ấn Độ xuất khẩu hàng tỷ đô la mỗi loại theo nhiều danh mục hàng hóa khác nhau như: đồ nội thất, dụng cụ y tế và phẫu thuật, máy điện, tàu và thuyền, phương tiện, nồi hơi, các bộ phận làm bằng nhựa, thép và nhôm, hóa chất hữu cơ và vô cơ và nhiều hơn thế nữa. Chúng tôi tin rằng nhiều nhà cung cấp Ấn Độ đã sẵn sàng cho các thị trường lớn nhất thế giới. Các công ty Mỹ có thể lấy nguồn cung từ đây và các hàng hóa khác từ các đối tác công ty Ấn Độ; Không giống như ở Trung Quốc, các nhà cung ứng này không liên kết với chính phủ.

Trung Quốc cộng một

Làm thế nào để bạn khai thác nguồn cung từ Ấn Độ? Chúng tôi đề xuất một cách tiếp cận gia tăng đối với các nhà cung ứng Ấn Độ; chúng tôi gọi đó là “Trung Quốc Cộng Một”. Doanh nghiệp lựa chọn cẩn thận một số dự án có rủi ro thấp hoặc lợi nhuận cao để thử nghiệm ở Ấn Độ, trong khi vẫn duy trì cơ sở ở Trung Quốc. Hãy làm việc với nhiều đối tác Ấn Độ khi bắt đầu. Sớm thôi, bạn có thể tinh chỉnh và khuếch đại thành công đấy của bạn.

Những gì bạn học được để thành công ở Trung Quốc có thể không đúng ở Ấn Độ, vì vậy điều quan trọng ban đầu là tiếp cận Ấn Độ với sự khiêm tốn và tò mò. Người Ấn Độ yêu nước Mỹ và văn hóa Mỹ nhưng phản ứng mạnh mẽ với những gì họ cho là sự kiêu ngạo của người Mỹ. Bất chấp nỗ lực của Thủ tướng Narendra Modi nhằm tạo thuận lợi kinh doanh, Ấn Độ vẫn đặt ra những trở ngại do các hoạt động liên quan đến cả đất đai và lao động. Các công ty nước ngoài muốn xây dựng nhà máy của riêng họ đôi khi cảm thấy nản lòng bởi những yếu tố này. Nhưng đây là một số cách mà hầu hết các công ty Mỹ có thể vượt qua những thách thức này:

Đầu tiên, để tận dụng Ấn Độ như một nguồn cung ứng, hầu hết các công ty Mỹ không cần phải đầu tư vào đất đai và các tòa nhà, và họ không cần phải thuê nhân viên ở Ấn Độ. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, tốt nhất là bắt đầu như một người mua hơn là một nhà đầu tư. Điều này cho phép các công ty Mỹ linh hoạt hơn, giảm chi phí và hạn chế rủi ro ban đầu.

Thứ hai, hãy nhớ rằng Ấn Độ là một quốc gia đa dạng với cấu trúc liên bang. Nhiều quy tắc ảnh hưởng đến ngành công nghiệp khác nhau giữa các tiểu bang. Một trong số 28 bang của Ấn Độ rất mong muốn giúp đỡ các doanh nhân địa phương và toàn cầu hơn những bang khác. Các bang Andhra Pradesh, Gujarat, Karnataka, Maharashtra, Tamil Nadu và Telangana thường được cho là thân thiện hơn với các công ty địa phương và toàn cầu. Nhưng đối với các ngành và lĩnh vực cụ thể, việc kinh doanh ở các tiểu bang khác là tốt, miễn là bạn siêng năng. Một người trong chúng tôi (Bagla) đã thành công khi đưa khách hàng đến Uttar Pradesh xem thử các tấm trải sàn cao cấp, chẳng hạn như thảm, và đến Himachal Pradesh và Uttarakhand ở chân đồi Himalaya để tham quan các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sức khỏe người tiêu dùng.

Thứ ba, khi kinh doanh tại Trung Quốc, bạn cần một người phiên dịch. Trong khi người Ấn Độ nói tiếng Anh, bạn vẫn cần một phiên dịch văn hóa và hướng dẫn kinh doanh giúp bạn. Trong khi Bộ Thương mại Mỹ giúp các công ty Mỹ bán hàng hóa cho Ấn Độ, họ không được thiết lập để hướng dẫn các công ty muốn khai thác nguồn từ Ấn Độ. Sẽ là lý tưởng nếu một nhân viên nào đó trong công ty của bạn có kinh nghiệm hiện tại trong việc kinh doanh với Ấn Độ (và không chỉ bất kỳ nhân viên nào tình cờ là người gốc Ấn). Ngoài ra, bạn có thể chuyển sang các cố vấn đáng tin cậy bên ngoài, những người có chuyên môn về các hoạt động kinh doanh giữa Ấn Độ và Mỹ.

Cuối cùng, hãy chấp nhận rằng Ấn Độ là một nền dân chủ lộn xộn và dòng chảy hàng hóa vẫn có thể là một thách thức. Thành công trong việc tìm nguồn cung ứng từ Ấn Độ cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Mukesh Aghi của USISPF rất lạc quan: “Khi những con đường mới được xây dựng, bến cảng được mở rộng và các sân bay được mở rộng, logistics sẽ hiệu quả hơn.” Trong khi đó, bạn có thể thấy rằng các công ty Ấn Độ khá táo bạo, và thường có thể gói gọn những sự phức tạp này cho các khách hàng nước ngoài của họ.

Ngày nay, Ấn Độ cho phép đầu tư trực tiếp nước ngoài 100% vào hầu hết các lĩnh vực, vì vậy bạn không cần chia sẻ tài sản trí tuệ hoặc bí mật thương mại của mình với đối tác địa phương. Nhiều công ty Mỹ đã có nhà máy ở Ấn Độ trong nhiều thập kỷ và một số đã đầu tư gần đây, chẳng hạn như nhà máy trị giá 100 triệu đô la của Amway, ở Tamil Nadu.

Một trong những giám đốc điều hành hàng đầu châu Á của một nhà bán lẻ lớn của Mỹ đã từng nói với chúng tôi. “Trước sự phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia thay thế duy nhất có thể có quy mô, kỹ năng và không gian phục vụ nhu cầu của Mỹ một cách hiệu quả chính là Ấn Độ.”

Nguồn: Harvard Business Review

Từ khóa: Covid-19, phá vỡ, chuỗi cung ứng toàn cầu, công ty, dịch chuyển, Ấn Độ

Hậu Covid-19

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007422946
Go to top