Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

APEC: Đại dịch Covid- 19 thúc đẩy nhu cầu hội nhập kinh tế

1088100 720Đây là thời điểm tốt để các thành viên APEC tăng cường hội nhập vào khu vực châu Á- Thái Bình Dương và ấp ủ nguồn năng lượng mới về triển vọng dài hạn của Khu vực Thương mại Tự do châu Á- Thái Bình Dương (FTAAP).

Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC đã đưa ra tuyên bố trong bản tóm tắt chính sách mới.

Theo một thông cáo do Ban Thư ký APEC ban hành và nhận được vào hôm thứ bảy, giám đốc Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC, ông Denis Hew cho biết: “Đại dịch và hậu quả của Covid- 19 chỉ là những yếu tố góp phần nhấn mạnh hơn tầm quan trọng của hội nhập kinh tế khu vực.”

Ông Hew bình luận: “Các nhà hoạch định chính sách APEC cần giải quyết các vấn đề thách thức thương mại mới nổi để thực hiện hội nhập kinh tế khu vực sâu rộng hơn.”

Trong khi đó, nhà phân tích cấp cao thuộc Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC, Carlos Kuriyama, người đồng tác giả của bản tóm tắt chính sách, cho rằng các quyết định định hướng của chính phủ mới chỉ dừng ở cấp độ quốc gia và chưa thực sự đủ khi cả thế giới phải đối mặt với đại dịch.

Ông nhấn mạnh: Hợp tác quốc tế là một trong những giải pháp cần thiết.

Ông Kuriyama nhấn mạnh: “Quan trọng nhất, bất kỳ cơ chế hội nhập khu vực nào, bao gồm và/ hoặc các hiệp định thương mại khu vực đều có thể hỗ trợ vượt ra các thách thức của đại dịch.”

Báo cáo chỉ ra 6 thách thức chính ảnh hưởng đến thương mại được coi là quan trọng nhất, gồm có: tình trạng gián đoạn khả năng tiếp cận hàng hóa thiết yếu, gián đoạn hoạt động thương mại dịch vụ, khó khăn trong công tác hậu cần chuỗi cung ứng, hoạt động chuyển đổi số, tính minh bạch và một số điểm nghẽn trong quy định gây ảnh hưởng đến thương mại hàng hóa thiết yếu.

Mặc dù, một số điểm nghẽn nghiêm trọng hơn nhiều trong giai đoạn đầu của đại dịch nhưng đến nay các thách thức gần như vẫn còn tồn tại.

Ví dụ, một số lệnh hạn chế xuất khẩu các mặt hàng thiết yếu vẫn được áp dụng, thương mại dịch vụ vẫn chưa được phục hồi về mức trước đại dịch, và các hạn chế cung cấp dữ liệu xuyên biên giới vẫn đang gia tăng trên toàn cầu.

Ông Kuriyama cho biết: “Chúng tôi cần phải giải quyết những điểm nghẽn trong công tác hậu cần chuỗi cung ứng, Sự chậm trễ trong lượng tàu cập cảng đã tăng gần 50% kể từ khi đại dịch bùng phát và giá cước vận chuyển đối với container dài 40 feet đã tăng vọt hơn 600%.”

Bản tóm tắt chính sách đã nhấn mạnh rằng APEC với tư cách là nơi sản sinh ra các sáng kiến mới có thể tìm ra cách khắc phục những thách thức đó và đưa các chủ đề liên quan đến thương mại hàng hóa, dịch vụ, thuận lợi hóa thương mại và các vấn đề kỹ thuật số, v.v. vào chương trình làm việc của FTAAP.

Ông Kuriyama đề nghị: Các nền kinh tế thành viên có thể xích lại gần nhau và cùng cam kết không ban hành các lệnh hạn chế xuất khẩu các mặt hàng thiết yếu và đảm bảo nguồn hàng hóa thương mại.

Các nước cũng nên đảm bảo các sân bay, bến cảng, hải quan và các cơ sở biên giới vẫn hoạt động trong suốt giai đoạn đại dịch diễn ra.

Ông cho biết: “Các nền kinh tế APEC cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người lao động, bao gồm cả phi hành đoàn và thuyền viên hàng hải qua biên giới.”

Ngoài ra, “Hợp tác biên giới và trợ giúp kỹ thuật cần được thúc đẩy bằng cách áp dụng các công nghệ hiện đại và các thủ tục không cần giấy tờ.”

Điều quan trọng cho tương lai của việc làm cho người lao động và thương mại là thúc đẩy số hóa. Theo báo cáo, các quy tắc thương mại hiện đại về quyền riêng tư về dữ liệu, bản địa hóa dữ liệu, các dòng dữ liệu xuyên biên giới và thương mại điện tử- chẳng hạn như bảo vệ người tiêu dùng, thanh toán điện tử và chữ ký điện tử, v.v. là điều cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số.

Ông Kuriyama cho biết: “Trong khi đại dịch đã đẩy nhanh những thay đổi về cơ cấu trong nền kinh tế, APEC sẽ là nơi tạo ra sức ảnh hưởng đến chương trình thương mại toàn cầu.”

Ông cũng cho biết thêm: “APEC khuyến khích khả năng phục hồi các nền kinh tế bằng cách thực hiện các sáng kiến tập thể, bao gồm các hoạt động nâng cao năng lực trong số các lĩnh vực ngày càng được quan tâm. Chúng tôi phải nắm bắt động lực này để tạo ra một tương lai bền vững và toàn diện hơn.”

Nguồn: Tempo.co

Từ khóa: APEC, việc làm, thương mại, xuất khẩu, bền vững

Lượt truy cập

007403573
Go to top