Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

APEC đi đầu trong giải quyết các mất cân bằng việc làm do Covid-19

Một trong những kết quả quan trọng được chờ đợi sau làn sóng đại dịch là phụ nữ sẽ lại bị ảnh hưởng nặng nề như thế nào khi bị mất việc làm, so với nam giới. Chủ tịch Đối tác chính sách APEC về Phụ nữ và Kinh tế Renee Graham cho biết, APEC đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy giải quyết tình trạng mất cân bằng việc làm do Covid-19 tạo ra.

Vai trò này vẫn tiếp tục khi chênh lệch lương theo giới và tác động không cân đối của các cú sốc thị trường lao động (như Covid-19) đối với phụ nữ là một mục tiêu dài hạn rõ ràng. Sự mất cân bằng đã rõ ràng do tác động của Covid-19 và các đợt đóng cửa đầu tiên trên khắp thế giới.

Một báo cáo của McKinsey cho biết, trong khi phụ nữ chiếm 39% lực lượng lao động toàn cầu, họ phải chịu 54% số việc làm bị mất do đại dịch. Tổ chức Lao động quốc tế đã có một thước đo khác về tác động của đại dịch: Từ năm 2019-2020, việc làm của phụ nữ trên toàn cầu giảm 4,2% (tương đương 54 triệu việc làm) trong khi nam giới giảm 3%.

APEC là một tập thể bao gồm 21 nền kinh tế và 3 tỷ dân xung quanh Vành đai Thái Bình Dương, định hình chính sách bằng thảo luận và thỏa hiệp. Năm nay, New Zealand đăng cai tổ chức APEC - với mục tiêu ứng phó với đại dịch trong chương trình nghị sự. Việc giải quyết tình trạng sử dụng lao động thấp của phụ nữ và sự tồn tại của chênh lệch lương giữa nam và nữ là một phần của phản ứng đó.

Khoảng cách thất nghiệp xảy ra do phụ nữ được đại diện quá nhiều trong các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch - thực phẩm, các ngành dịch vụ, khách sạn và du lịch. Nhiều phụ nữ cũng là người lao động bình thường hoặc bán thời gian và có nhiều khả năng hơn nam giới trong việc chăm sóc trẻ em hoặc người lớn tuổi - có nghĩa là họ là những người đầu tiên mất việc hoặc bỏ việc.

Nhu cầu hội nhập của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế đã trở nên rõ ràng khi Diễn đàn Đối tác chính sách về phụ nữ của APEC bắt đầu hoạt động về vấn đề này. Mặc dù diễn đàn đề cập cụ thể đến phụ nữ, nhưng nó không thể chỉ gánh vác trách nhiệm trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Công việc cần được thực hiện cho phụ nữ thực sự liên quan đến tất cả các dòng công việc khác của APEC.

3950 apec

Những dòng công việc đó vốn có trong cái được gọi là Lộ trình La Serena - được phát triển để đưa ra định hướng cụ thể và xúc tác cho các hành động chính sách xuyên suốt APEC nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế bao trùm hơn và sự tham gia của phụ nữ ở châu Á - Thái Bình Dương. Lộ trình có hiệu lực đến năm 2030, với các lĩnh vực hành động và mục tiêu khác nhau, từ luật pháp và chính sách để ngăn cấm phân biệt đối xử trên cơ sở giới tính, đến cải thiện cân bằng giới trong khu vực ở các vị trí lãnh đạo.

Các luồng công việc đã khơi dậy hơn 100 sáng kiến ​​trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội khác nhau tại 21 nền kinh tế APEC. New Zealand với vai trò Chủ tịch APEC 2021 đang làm việc với các bên để đưa ra các chính sách giải quyết các rào cản cơ cấu nhằm khắc phục những tác động tiêu cực đối với phụ nữ mỗi khi có một cú sốc thị trường lao động như vậy. Các chính sách đó còn bao gồm chăm sóc trẻ em, phụ nữ làm việc không công hoặc nhận ít giờ làm việc hơn nam giới và nhiều hơn nữa.

Thực tế không phải tất cả phụ nữ đều được đối xử bình đẳng trong thị trường lao động so với nam giới - nhưng không phải tất cả phụ nữ cũng được đối xử bình đẳng như những phụ nữ khác. Đó cũng là lý do mà APEC đã đưa ra một tuyên bố cấp bộ trưởng thể hiện cam kết của tất cả các nền kinh tế trong việc thực hiện các bước cụ thể nhằm xây dựng một tương lai mạnh mẽ hơn, bền bỉ hơn cho phụ nữ và trẻ em gái trên toàn khu vực APEC.

Nguồn: Công thương 

Từ khóa: APEC, Mất cân bằng việc làm, Covid-19

Lượt truy cập

007403230
Go to top