Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Liệu APEC có thể giúp gia tăng sức bền của các chuỗi cung ứng?

GettyImages 1254000367

Báo cáo phân tích xu hướng khu vực APEC cho biết khu vực này đươc dự báo tăng trưởng 6.3% trong năm 2021 nhưng sự phuc hồi không sẽ diễn ra không đồng đều.

COVID-19 đã tác đông đến chức năng các chuỗi cung ứng toàn cầu – cấu trúc đang giúp chúng ta tiếp cận với nguồn thực phẩm, dược phẩm, công nghê, và hàng loạt những sản phẩm thiết yếu khác. Đại dịch đã giúp chuyển sự chú ý của cộng đồng các quốc gia đến hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như những cách thức giúp nâng cao tính bền vững của chuỗi.

Báo cáo phân tích xu hướng khu vực APEC gần đây nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc thiết lập chính sách đảm bảo sức bền cho các chuỗi cung ứng tại khu vực APEC do đại dịch COVID-19 đã gây đứt gãy các chuỗi này.

 “Cộng đồng doanh nghiệp cũng nêu nhiều quan ngại liên quan đến sức bền của các chuỗi cung ứng, tuy nhiên, hoạt động đã nêu cần được xử lý ở cấp độ chính sách”, ông Akhmad Bayhaqi, nhà phân tích cấp cao tại Bộ phận hỗ trợ chính sách cho biết.

Khu vực APEC, cụ thể hơn, tại các trung tâm chế tạo cấp khu vực, đã tạo ra 60% tổng giá trị gia tăng sản xuất toàn cầu trong vòng 2 thập kỷ qua. Do vậy, khi tình trạng đóng cửa kinh tế do tác động của dich COVID-19 ảnh hưởng tới những trung tâm sản xuất đã nêu, hàng loạt chuỗi cung ứng đã đứt gãy nặng nề. Trong 4 tháng đầu năm 2020, khu vực APEC đã chứng kiến suy giảm 6.3% đối với hoạt động nhập khẩu và 5.5% đối với nhập khẩu.

Tăng cường sức bền cho các chuỗi cung ứng

Báo cáo nêu trên cho thấy một vài doanh nghiệp đang tái phân bổ lại những chuỗi ứng tại các khu vực địa lý khác nhau nhằm chia sẻ rủi ro. Hoạt động nội địa hóa (chuyển hoạt động về lại chính quốc) hoặc chuyển sản xuất đến những quốc gia gần gũi về mặt địa lý với chính quốc sẽ tạo ra nhiều chuỗi cung ứng cấp độ khu vực.

 “Cần thiết phải đầu tư nhằm tạo lập các chuỗi cung ứng bền vững và linh hoạt. Cải thiện hoạt động sản xuất bám sát thời gian thực kết hợp ứng dụng công nghệ phù hợp cũng như tạo lập các chiến lược ví dụ việc hình thành hệ thống dự phòng dưới dạng kho dự trữ, các kế hoạch thiết kế, xây dựng khung năng lực, đảm bảo thời gian tiến hành trong bối cảnh đứt gãy chuỗi cung ứng cũng có thể giúp nâng cao tính bền vững của các chuỗi”.

Báo cáo nêu trên cũng kêu gọi các chính phủ tránh việc can thiệp chính sách – hành vi có thể gây đứt gãy việc tái định hình các chuỗi cung ứng toàn cầu. Thay vì coi hoạt động thương mại như là nguyên nhân cơ bản sự của sự đổ vỡ chuỗi cung ứng, báo cáo khuyến nghị các quốc gia nhìn nhận hoạt động giao thương như là một phương thức phù hợp nhằm thúc đẩy sức bền của các chuỗi.

 “Chính phủ các nước có thể tập trung thúc đẩy số hóa và minh bạch hóa các chuỗi cung ứng thông qua tăng cường hợp tác khu vực trong lĩnh vực thương mại, kết nối và mở cửa kinh tế. Hoạt động vận hành và hợp tác hải quan có thể được cải thiện thông qua áp dụng tự động hóa và số hóa gắn kết với công nghệ ví dụ như Hệ thống một cửa.

Sự dư thừa sẽ cải thiện các chuỗi cung ứng?

Cải cách cấu trúc có thể đóng vai trò trọng yếu đối với việc hình thành một môi trường ổn định và dễ đoán định hỗ trợ các chuỗi giá trị toàn cầu vận hành và tái cấu trúc trong suốt quá trình hồi phục sau đại dịch.

Một số khảo sát cho thấy các doanh nghiệp đang cân nhắc sử dụng sự dư thừa như cách thức cải thiện tính bền và linh hoạt của các chuỗi cung ứng. Khảo sát của McKinsey đối với các giám đốc chuỗi cung ứng được tiến hành vào tháng 5/2020 nhận định 90% nhóm lãnh đạo dự định kết nối nguồn hàng dư thừa của các nhà cung cấp, giảm số lượng các bộ phận đặc thù cũng như địa phương hóa chuỗi.

 “Việc khắc phục sự đứt gãy chuỗi cung cấp là không dễ dàng. Trọng tâm của các quốc gia hiện nay chính là xây dựng sức bền lâu dãi cho các chuỗi thông qua việc hài hòa hóa tổng thể quy định, quy trình số hóa đồng thời đảm bảo tính dư thừa bền vững”.

Nguồn: Supply Chain Digital

Từ khóa: Chuỗi cung ứng, sức bền, thương mại, dư thừa.

Lượt truy cập

007392582
Go to top