Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

APEC: Đối thoại công tư về chính sách đầu tư xanh

doithoaicongtu

Trong hai ngày 26-27/7 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký APEC quốc tế, tổ chức Đối thoại Công – Tư APEC về chính sách đầu tư xanh.

Đối thoại được tổ chức theo đề xuất của Việt Nam với mục tiêu tăng cường thảo luận, đưa ra các khuyến nghị về chính sách cũng như hỗ trợ các nền kinh tế APEC trong giai đoạn chuyển đổi sang phát triển xanh, bền vững, tiết kiệm năng lượng, phát thải cacbon thấp và giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu.

“Bộ Công Thương hy vọng rằng, Đối thoại cũng là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển đô thị hóa và đề xuất các khuyến nghị về kết hợp các mục tiêu khí hậu và môi trường trong chính sách với khung pháp lý để định hướng đầu tư tư nhân và đối tác công tư” – Bà Phạm Quỳnh Mai – Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên cho biết.

Thực tế đã chứng minh, các nền kinh tế đang phải đối diện với biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường khi chú trọng phát triển kinh tế.

Bà Geraldine Ang, chuyên gia chính sách cao cấp về đầu tư và tài chính xanh của Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế OECD cho biết, chúng ta cần phải tính đến bài toán cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Để song hành cả 2 vấn đề đó, và nếu vấn đề môi trường được chú ý ngay từ đầu, thì theo tính toán, chúng ta chỉ phải chi thêm 10% so với dự toán ban đầu. Nhưng nếu để khắc phục những hậu quả về sau thì chi phí sẽ tốn hơn rất nhiều.

Tại Đối thoại, nhiều chuyên gia cho rằng, để giải quyết hiệu quả vấn đề này, các nền kinh tế phát triển và đang phát triển cần có chính sách và hành động kịp thời để hướng tới sự phát triển phát thải cacbon thấp và giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu. Điều này cũng là mục tiêu của nhiều chính phủ hiện nay. Bên cạnh đó, đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực năng lượng, giao thông, nước và xây dựng là nhiệm vụ trọng tâm.

Trong nhiều năm gần đây, các Bộ trưởng APEC nhấn mạnh rằng, những hoạt động APEC trong thúc đẩy đầu tư bền vững “sẽ bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, khuyến khích đầu tư vào tăng trưởng xanh và khuyến khích cải cách vì một nền kinh tế phát thải cacbon thấp”. Trên cơ sở chỉ đạo của các Bộ trưởng APEC, hầu hết các nền kinh tế thành viên APEC đã tích cực đầu tư vào tăng trưởng xanh, tuy nhiên việc duy trì tốc độ tăng trưởng đòi hỏi một nguồn tài chính lớn do chi phí ban đầu cao, đặc tính tập trung vốn và các yếu tố pháp lý khác.

Đối thoại cũng đưa ra các khuyến nghị, các Chính phủ cần có chính sách và khung pháp lý hỗ trợ và ổn định hơn nữa để huy động các khoản đầu tư từ khu vực tư nhân, theo đó khu vực nhà nước và tư nhân cùng nhau hợp tác vì mục tiêu chung cho tăng trưởng xanh bền vững.

Có thể thấy chính sách đầu tư xanh đóng một vai trò quan trọng và tác động đến nhiều yếu tố khác nhau như thiết lập mục tiêu và điều chỉnh chính sách và ưu đãi cho phát thải cacbon thấp, giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu, khai thác tài nguyên và xây dựng năng lực cho các nền kinh tế, cũng như thúc đẩy kinh doanh xanh và điều chỉnh hành vi tiêu dùng.

Kết quả của Đối thoại sẽ được báo cáo lên Nhóm chuyên gia đầu tư APEC (IEG), với mục đích lồng ghép hiệu quả các mục tiêu về khí hậu và môi trường vào khuôn khổ chính sách về đầu tư và kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: APEC, đối thoại, công tư, chính sách đầu tư xanh

Lượt truy cập

007392515
Go to top