Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
HẬU COVID-19Thế GiớiBức tranh toàn cầu hóa hậu COVID - 19

Bức tranh toàn cầu hóa hậu COVID - 19

GettyImages 912015536 21621

Nhận thức chung sau hơn một năm trải qua đại dịch COVID-19 là quá trình toàn cầu hóa đang bị thoái trào. Sự lây lan nhanh chóng của đại dịch đã làm bộc lộ nhiều nguy cơ của một thế giới siêu dịch chuyển. Chuỗi cung ứng bị rạn nứt, các quốc gia lâm vào tình trạng bế tắc và một mô thức mới của chủ nghĩa dân tộc dường như định hình lại chính trị trên toàn thế giới.

Bài học khác từ có được từ đại dịch đó là toàn cầu hóa đã ăn sâu vào nền kinh tế và văn hóa của chúng ta. Các nhà khoa học hợp tác xuyên biên giới để tìm ra phương pháp điều trị và vắc xin chống lại Covid – 19 với tốc độ chưa từng có trong lịch sử thế giới.

Ngay cả khi chúng ta ở yên trong quốc gia của mình, thì lưu lượng truy cập Internet quốc tế vẫn tăng vọt; thương mại và dòng vốn đang tăng trở lại ngoài mong đợi. Mặc dù đã có gián đoạn nghiêm trọng về sản xuất và vận chuyển, nhưng thương mại toàn cầu vẫn vượt qua được hoàn cảnh.

Báo cáo nghiên cứu “Business Futures” của công ty Accenture đã cho thấy nền kinh tế toàn cầu được kết nối với nhau khá bền chặt khó có thể đổ vỡ, mà thay vào đó nó đang chuyển sang giai đoạn kế tiếp đặc biệt hơn khiến toàn cầu hóa trông khác hẳn so với trước đó. Tư duy về “địa điểm” tính cả về mặt xã hội và kinh tế đang dần thoát ra khỏi toàn cầu hoá.

Những công ty dẫn đầu trong giai đoạn toàn cầu hóa tiếp theo sẽ là những công ty đẩy quyền quyết định cho các chi nhánh trên khắp thế giới; những công ty đang triển khai mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo và những công ty kết hợp giữa môi trường ảo và môi trường thực tế để kết nối mọi người mà không cần di chuyển.

Netflix là một ví dụ về công ty toàn cầu đã đẩy quyền sáng tạo và ra quyết định ra khỏi trụ sở chính. Chương trình số 01 năm 2020 của Netflix bắt nguồn từ đâu? Không phải từ Hollywood, mà là loạt phim truyền hình kinh dị tiếng Tây Ban Nha “La Casa de Papel” hay “Money Heist” được sản xuất tại Madrid.

Trong cuốn sách “No Rules Rules” (Tạm dịch: Phá bỏ nguyên tắc) của CEO Reed Hastings có chia sẻ rằng: kể từ khi đặt mục tiêu mở rộng thị trường quốc tế, Netflix đã tin tưởng các đội hoạt động tại địa phương với văn hóa kinh doanh “đề cao tinh thần cấp tiến và tính minh bạch”. Netflix cung cấp cho nhân viên quyền truy cập thông tin mà hầu hết các doanh nghiệp khác sẽ không bao giờ chia sẻ với lý do không đủ quyền hạn và cấp bậc. Tư duy này đã giúp Netflix tiếp cận tốt với thị hiếu đa dạng và đang thay đổi nhanh chóng của người dùng trên khắp thế giới. Năm 2020, Netflix có 83% lượng đăng ký mới bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ và Canada.

Như vậy các chi nhánh dựa vào nguyên tắc của trụ sở chính và các phân tích mang tính địa phương nhằm tạo ra sự dịch chuyển đến gần với người sử dụng hơn. Tương tự vậy, các tổ chức thông minh sẽ không thu mình đối với việc dứt gãy chuỗi cung ứng năm 2020. Thay vào đó, là phá vỡ các giới hạn vật lý trong chuỗi cung ứng, giảm chi phí và tối đa hóa tính linh hoạt bằng cách kết hợp công nghệ giữa định hướng tại trụ sở chính và hoạt động sản xuất tại địa phương.

Công ty xây dựng sử dụng công nghệ tại Trung Quốc – Winsun đã triển khai công nghệ in 3D để in tại chỗ các thành phần của một căn nhà, không kể đó là phòng cách ly Covid – 19 hay là những ngôi nhà nhỏ, tại hơn 10 quốc gia, với chi phí giảm đáng kể. Tại Malawi, đơn vị liên doanh 14Trees đang sử dụng công nghệ in 3D để nhanh chóng xây dựng trường học tại các ngôi làng hẻo lánh.

Trong giai đoạn toàn cầu hóa này, lãnh đạo doanh nghiệp cần phá bỏ thói quen chỉ tập trung vào dữ liệu cũ và bắt đầu học hỏi từ tương lai. Các tổ chức phải sử dụng các tập dữ liệu mới, xử lý bằng phân tích dựa trên A.I để tìm ra các mẫu và đưa ra dự đoán tốt hơn về các xu hướng trong tương lai.

Đó chính xác là cách mà công ty y tế tại Canada - BlueDot đã thực hiện và dự đoán trước được sự ảnh hưởng của COVID-19. Ngày 31 tháng 12 năm 2019, một tuần trước khi Tổ chức Y tế Thế giới công bố báo cáo đầu tiên về vi rút, Công ty BlueDot đã đưa ra công bố cảnh báo về COVID-19 và khả năng tàn phá của nó. Kể từ đó, người dùng nền tảng của công ty này luôn đón đầu trước các sự kiện tương lai bằng các các thuật toán xử lý dữ liệu trên phạm vi rộng, từ việc chăm sóc sức khỏe của chính phủ đến dữ liệu vé máy bay, báo cáo sức khỏe vật nuôi hay báo cáo tin tức với 65 ngôn ngữ khác nhau và cập nhật mỗi 15 phút một lần.

Ví dụ tốt nhất về các tổ chức loại bỏ yếu tố “địa lý” ra khỏi phương trình toàn cầu hóa là những tổ chức đang phát triển công nghệ “thực tế ảo”, công nghệ kết hợp thế giới ảo và thế giới thực. Công nghệ thực tế ảo (VR) hiện tại chủ yếu tập trung về thị giác và thính giác; theo thời gian, nó sẽ tiếp cận đến hầu hết các giác quan của con người. Thế giới ảo sẽ ngày càng trở nên thực tế hơn, đầy đủ các cảm giác về mùi, cảm nhận vật chất, độ hấp dẫn cũng như thị giác và thính giác.

Giờ đây, vượt khỏi rào cản biên giới không chỉ là một trải nghiệm thực tế, nó cũng có thể là một trạng thái ảo. Liên hoan phim độc lập South by Southwest (SXSW), sự kiện thường niên diễn ra tại Austin năm 2021 đã được “ảo hóa” bằng công nghệ trò chơi ảo. Các đại biểu có thể đi du ngoạn Đại lộ Quốc hội hay Khu Văn hóa Sông Hồng, gặp gỡ các nhà làm phim nổi tiếng và tham dự buổi tiệc sau buổi hòa nhạc bên trong Nhà thờ Đức Bà.

Thực tế ảo sẽ trở nên quan trọng đối với các tổ chức cần đổi mới và xây dựng tinh thần đồng đội, khi một phần lực lượng lao động của họ tiếp tục làm việc từ xa. Họ cần dựa vào các công cụ như Microsoft Mesh, công nghệ HoloLens hay tai nghe VR để đưa phiên bản ảnh ba chiều của mình vào các phòng làm việc.

Trong giai đoạn toàn cầu hóa kế tiếp này, nền kinh tế thế giới sẽ đòi hỏi các quyết định có chủ đích từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ. Các quyết định được đưa ra trong vòng 12 đến 18 tháng sắp tới có thể quyết định liệu công ty sẽ phát triển hay sẽ phải đấu tranh để tồn tại trong 5 năm tiếp theo. Mỗi người trong chúng ta cần thích ứng một cách có chiến lược trong giai đoạn tiếp theo này, đi đầu trong việc tạo ra sự bùng nổ đổi mới và năng suất, tạo ra các nền kinh tế linh hoạt và bền vững hơn hay một thế giới được kết nối theo cách mới.

Thế giới mới sẽ như thế nào là tùy thuộc vào sự lựa chọn và quyết định của các nhà lãnh đạo và sự ủng hộ cộng đồng. Liệu các tổ chức có lựa chọn thay đổi, tái tạo lại tương hay vẫn ôm lấy những gì thân thuộc? Không có kết quả nào là chắc chắn.

Nguồn: Fortune - NN

Từ khoá: Covid 19, toàn cầu hoá, đổi mới, công nghệ AI, thực tế ảo, đứt gãy chuỗi cung ứng

Hậu Covid-19

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007389902
Go to top