Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin trong nướcHải quan cảnh báo về khai báo mã số hàng nhập theo EVFTA

Hải quan cảnh báo về khai báo mã số hàng nhập theo EVFTA

S11

Cơ quan hải quan cảnh báo, doanh nghiệp nhập khẩu hàng từ châu Âu (EU) chỉ có thể được hưởng ưu đãi về thuế theo Hiệp định EVFTA nếu khai đúng mã số hàng hóa. Nếu cố tình khai không chính xác, doanh nghiệp sẽ chịu xử phạt khi bị phát hiện.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Quốc Toản, phụ trách phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TPHCM cho biết, khi thực hiện EVFTA, doanh nghiệp cần sử dụng đúng biểu thuế mà Chính phủ đã quy định theo hiệp định để tránh bị thanh tra và xử phạt sau này.

Ông Toản giải thích, thông thường, với mỗi hiệp định thương mại tự do (FTA), Chính phủ sẽ ban hành một biểu thuế tương thích. Biểu thuế sẽ quy định rõ mức thuế cho từng dòng sản phẩm hàng hóa (thể hiện bằng mã số - mã HS có 8 số).

Vấn đề là, mã HS 8 số này là mã “cứng”, chỉ tương đương với một sản phẩm hàng hóa duy nhất và doanh nghiệp khi nhập khẩu hàng hóa có đúng mã số HS này thì mới được hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định. Ngược lại, nếu không đúng mã số, doanh nghiệp sẽ hưởng thuế theo MFN (thuế suất ưu đãi thông thường).

Tuy nhiên, thực tế thực thi nhiều hiệp định khác nhiều năm qua cho thấy, không ít doanh nghiệp cố tình lách mã số bằng cách khai báo hàng hóa nhập khẩu và dòng hàng thuộc phân nhóm hàng hóa được ưu đãi thuế (mã 6 số). Bởi lẽ, khoảng cách thuế suất giữa MFN và FTA là xa nhau.

Trong trường hợp khai báo này được chấp nhận, hàng hóa được phân vào luồng xanh và được thông quan (miễn kiểm tra thực tế hàng hóa, kiểm tra chi tiết hồ sơ) và doanh nghiệp hưởng lợi. Nhưng, sau đó, cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra sau thông quan và phát hiện thì doanh nghiệp sẽ xử phạt hành chính và quan trọng nhất là truy thu thuế.

Trên thực tế, cũng có không ít trường hợp hàng được phân vào luồng đỏ, phải kiểm tra thực tế. Lúc này, doanh nghiệp sẽ bỏ tờ khai (do có cơ chế khai báo trước khi hàng về) và chờ 15 ngày sau để khai báo lại. Thậm chí, khai đi khai lại đến khi đạt mục đích mới dừng lại.

“Cơ chế quản lý hiện tại là để doanh nghiệp tự khai, tự chịu trách nhiệm. Vì vậy, lời khuyên của chúng tôi với doanh nghiệp là cần đọc kỹ biểu thuế và khi hàng hóa mình nhập khẩu không đúng mã số hàng được ưu đãi thuế quan thì chấp nhận”, ông Toản nói.

Thực hiện EVFTA, Chính phủ đã ban hành Nghị định 111/2020 ngày 18-9-2020 quy định biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện FVFTA giai đoạn 2020 - 2022.

Nguồn: TBKTSG Online

Từ khóa: hải quan, khai báo mã số, hàng nhập khẩu, EVFTA

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007384863
Go to top