Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếTầm nhìn thế giới năm 2040 trong dự báo của CIA

Tầm nhìn thế giới năm 2040 trong dự báo của CIA

tam nhin the gioi CIA 10.5.21

Trong báo cáo dự báo về tầm nhìn thế giới đến năm 2040 gửi tới Tổng thống Joe Biden mới đây, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhấn mạnh tiến bộ về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và biến đổi khí hậu sẽ tác động mạnh đến tương lai con người.

Cứ 4 năm một lần, Hội đồng Tình báo Quốc gia (NIC) của CIA trình lên tổng thống mới được bầu hoặc tái đắc cử của Mỹ về tương lai của hành tinh con người trong vòng 15-20 năm. Tháng 1-2017, sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã tham khảo dự báo tương lai thế giới đến năm 2035 của CIA. Trước đó, năm 2009, Tổng thống thứ 44 của Mỹ Barack Obama cũng từng đọc báo cáo của CIA, trong đó cũng có lưu ý về một đại dịch có thể xảy ra trước năm 2025.

Cuối tháng 4 vừa qua, báo cáo dự báo về tầm nhìn thế giới đến năm 2040 đã được CIA đặt trên bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden. Trong đó, “thích ứng” và “đổi mới" là 2 từ khóa được CIA nhắc nhiều nhất, cho thấy không thể chối bỏ những tiến bộ về công nghệ đối với cuộc sống con người. “Thế giới vẫn như vậy và cuộc chạy đua về đổi mới công nghệ tiếp tục tăng tốc", báo cáo nhấn mạnh.

Theo báo cáo của CIA, đến năm 2040, các ứng dụng của AI kết hợp với các công nghệ khác sẽ mang lại lợi ích cho hầu hết các khía cạnh của cuộc sống, như: Cải thiện việc chăm sóc sức khỏe; giáo dục; giao thông an toàn và hiệu quả hơn; cải tiến phần mềm cho các công việc hằng ngày; và tăng năng suất nông nghiệp.

Tuy nhiên, mỗi công nghệ mới đều có mặt trái của nó. "Việc áp dụng rộng rãi AI, đặc biệt là trong lĩnh vực chiến tranh, làm tăng nguy cơ lạm dụng có chủ đích, leo thang chiến tranh hoặc phá hoại hòa bình. AI phát triển cũng sẽ khiến một số ngành nghề biến mất hoàn toàn. Ví dụ, sẽ không có nhân viên thu ngân trong siêu thị hay nghề lái taxi sẽ biến mất khi lĩnh vực ô tô tự lái phát triển.

Đặc biệt, báo cáo của CIA nhấn mạnh tới hậu quả của sự nóng lên toàn cầu. “Trong hai thập kỷ tới, gia tăng dân số, đô thị hóa nhanh, quản lý đất đai và tài nguyên yếu kém sẽ làm trầm trọng thêm tác động của biến đổi khí hậu ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở các nước đang phát triển... Các khu vực dễ bị tổn thương nhất là châu Phi cận Sahara, Trung Mỹ, một phần của Argentina và Brazil, Nam Á và châu Úc”, tờ Le Point (Pháp) tiết lộ một phần báo cáo của CIA.

Bên cạnh đó, báo cáo còn nhắc tới hậu quả của đại dịch Covid-19 cùng những ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe tinh thần của con người về lâu dài. "Chúng ta đang trong đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 và không lường hết được hậu quả của cơn địa chấn này. Giới trẻ hiện nay sẽ là đối tượng chịu hậu quả khi phải đối phó với nạn thất nghiệp, thiếu lương thực... trong tương lai”, báo cáo của CIA nhấn mạnh.

Cũng theo CIA, xu hướng xói mòn nền dân chủ có thể tiếp tục trong ít nhất một thập kỷ tới, nếu không muốn nói là lâu hơn. Trong hai thập kỷ tới, mức độ cạnh tranh giữa các quốc gia để giành ảnh hưởng toàn cầu dự kiến đạt mức cao nhất kể từ Chiến tranh lạnh.

CIA cho rằng, thời kỳ khó khăn này sẽ là cơ hội để các nhóm khủng bố quốc tế hồi sinh. Các nhóm thánh chiến có khả năng gây ra những mối đe dọa xuyên quốc gia. Chúng có cơ cấu tổ chức mạnh và khả năng khai thác các vùng lãnh thổ rộng lớn chưa được quản lý hoặc quản lý kém, đặc biệt là ở châu Phi, Trung Đông và Nam Á. Như báo cáo đã đề cập ở trên, những tiến bộ công nghệ cũng không thoát khỏi sự chú ý của các nhóm thánh chiến. AI, công nghệ sinh học và khả năng kết nối giữa các chiến binh sẽ cung cấp cho bọn khủng bố khả năng thực hiện các vụ tấn công quy mô lớn bằng cách phát triển các phương pháp tấn công từ xa mới và hợp tác xuyên biên giới.

Dù có nhiều quan ngại, nhưng báo cáo vẫn trấn an rằng, những dự báo bi quan này sẽ trở nên lỗi thời nếu con người biết kiềm chế và hóa giải nó trước năm 2040.

Nguồn: Quân đội Nhân dân

Từ khóa: tầm nhìn thế giới năm 2040, CIA

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007387568
Go to top