Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếSách xanh quan hệ EU-ASEAN năm 2021 mang chủ đề Đối tác chiến lược

Sách xanh quan hệ EU-ASEAN năm 2021 mang chủ đề Đối tác chiến lược

sach xanh Eu Asean doi tac chien luoc 10.5.21

EU và ASEAN đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác nhiều mặt như an ninh phi truyền thống, kinh tế và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, quản lý thiên tai và nhân quyền.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 7/5, nhân Tuần lễ kỷ niệm Ngày châu Âu (9/5), Phái bộ Liên minh châu Âu (EU) tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phối hợp với Ban thư ký ASEAN đã tổ chức công bố Sách xanh quan hệ EU-ASEAN năm 2021.

Phát biểu chào mừng, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh với tư cách là hai tổ chức khu vực thành công và quan trọng hàng đầu thế giới, EU và ASEAN đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác nhiều mặt như an ninh phi truyền thống, kinh tế và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, quản lý thiên tai và nhân quyền.

Tổng thư ký Dato Lim khẳng định rằng với tư cách là đối tác chiến lược, ASEAN mong muốn thúc đẩy hợp tác với EU nhằm củng cố hòa bình trong khu vực và toàn cầu dựa trên các giá trị và lợi ích chung, niềm tin vào thương mại tự do và chủ nghĩa đa phương dựa trên quy tắc, vì sự phát triển bền vững và lợi ích của người dân.

Tổng thư ký Dato Lim bày tỏ mong muốn EU sẽ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt và Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chính nhằm thúc đẩy lòng tin, sự tôn trọng và lợi ích của nhau.

Nhân dịp này, Tổng thư ký ASEAN đã hoan nghênh kết luận của Hội đồng châu Âu về chiến lược hợp tác của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào thời điểm các thách thức và căng thẳng đang gia tăng trong khu vực.

Tổng thư ký Dato Lim cho rằng là một trong những nhà đầu tư nước ngoài và đối tác thương mại lớn của ASEAN, EU có chung lợi ích với ASEAN trong việc bảo vệ thương mại tự do và cởi mở, trong đó có hệ thống thương mại đa phương minh bạch, không phân biệt đối xử và dựa trên luật lệ.

Cuối cùng, Tổng thư ký Dato Lim hoan nghênh các tiến bộ đạt được của nhóm công tác chung về Hiệp định thương mại tự do (FTA) ASEAN-EU, qua đó có thể đóng góp vào quá trình phục hồi hậu đại dịch ở hai khu vực và tạo ra chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn và mang lại nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp cũng như người dân hai bên.

Về phần mình, Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesman nhấn mạnh rằng Sách xanh quan hệ EU-ASEAN năm 2021 là ấn phẩm “rất đặc biệt” khi được công bố chỉ 5 tháng sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 23 vào tháng 12/2020, sự kiện mở ra chương mới và là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ lâu đời giữa hai bên bằng quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược.

Đại sứ Igor Driesman cho biết trong nỗ lực chung của các quốc gia thành viên EU, Nhóm châu Âu đã hỗ trợ các nỗ lực ứng phó và phục hồi hậu đại dịch COVID-19 của ASEAN với tổng số tiền hơn 800 triệu euro, đồng thời đóng góp lớn nhất cho Cơ chế đa phương COVAX nhằm đảm bảo phân phối vaccine công bằng và bình đẳng cho tất cả các nước.

Đại sứ Igor Driesman nhấn mạnh EU và ASEAN cùng chia sẻ niềm tin rằng cuộc khủng hoảng này là cơ hội để xây dựng trở lại tốt hơn, đồng thời đảm bảo phục hồi toàn diện và bền vững.

Năm 2021, EU sẽ bắt đầu hỗ trợ các dự án thành phố xanh thông minh ASEAN và khởi động các chương trình mới nhằm nâng cao năng lực của ASEAN trong việc thực hiện các hành động đầy tham vọng về khí hậu và cam kết năng lượng, đồng thời chuyển các cam kết này thành các hành động phục hồi xanh.

Với chủ đề “Đối tác chiến lược,” Sách xanh quan hệ EU-ASEAN năm 2021 là ấn phẩm lần thứ 6 được phát hành kể từ năm 2016.

Ấn phẩm năm 2021 bao gồm hơn 110 trang đề cập đến các điểm nổi bật trong quan hệ hợp tác phát triển của EU, các ưu tiên và tiến độ của các dự án trong nhiều lĩnh vực đã và đang được triển khai tại các nước thành viên ASEAN với sự hỗ trợ của EU./.

Tải Tài liệu tại đây

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Từ khóa: sách xanh quan hệ EU- ASEAN, đối tác chiến lược

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371173
Go to top