Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcADB vẫn có nhiều ảnh hưởng hơn AIIB

ADB vẫn có nhiều ảnh hưởng hơn AIIB

0 aiib

Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB) thành lập đã được gần một năm, nhưng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) mới là ngân hàng có một năm đầu tư bận rộn ở cả châu Á lẫn Trung Quốc.

Kể từ khi được ra mắt vào tháng 01 năm 2016, AIIB đã phê duyệt 8 dự án tại Oman, Myanmar, Pakistan, Bangladesh, Tajikistan và Indonesia với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD. Trong khi đó, năm 2016, ADB đã thông qua 126 dự án mà ADB, với tổng mức đầu tư (gồm các khoản vay và viện trợ, hỗ trợ kỹ thuật, và đồng tài trợ) đạt mức 27 tỉ USD.

Trong năm 2015, ADB chỉ phê duyệt hai dự án ở Trung Quốc có trị giá 250 triệu USD, khác hẳn với AIIB - phê duyệt đến 15 dự án với trị giá trên 2 tỉ USD. Đầu tư của ADB ở Trung Quốc được hỗ trợ tài chính bởi Nhật Bản, đây là một phần nỗ lực của Nhật Bản nhằm tiếp thị đầu tư hạ tầng cho phía Trung Quốc theo “Sáng kiến đối tác vì chất lượng hạ tầng”, trong đó ADB là một đối tác quan trọng.

Hai dự án lớn nhất do ADB tài trợ trị giá gần 1 tỷ USD và đã được phê duyệt trong tháng 12, gồm chương trình cải thiện chất lượng không khí trong khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc và dự án nhằm tăng cường hội nhập kinh tế giữa tỉnh Quảng Tây và các quốc gia ASEAN. Bên cạnh đó, ADB đã phê duyệt nhiều dự án ở Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác và nhiều gấp đôi so với nước đứng vị thứ hai là Việt Nam. Nói cách khác, ADB vượt xa về quy mô và tham vọng so với AIIB. ADB có số vốn cơ sở là 160 tỉ USD, so với 100 tỉ USD của AIIB. ADB có ý định gia tăng các khoản vay và viện trợ (không bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và đồng tài trợ) từ 13 tỷ USD năm 2014 lên 20 tỷ USD trong năm 2020, trong khi AIIB chỉ có ý định cho vay từ 10 tỷ USD đến 15 tỉ USD trong 5-6 năm đầu tiên.

Theo Giám đốc Takehiko Nakao, ADB đang đẩy mạnh chiến lược “nhanh hơn, mạnh hơn và tốt hơn” bằng cách phân cấp cho cơ quan đại diện thường trú ADB ở các nước châu Á quyền quản lý dự án nhiều hơn. Năm 2016, ADB cũng thông báo rằng ngân hàng sẽ hạ thấp lãi suất cho vay, khiến chi phí vay ở ADB trở nên rẻ hơn so với AIIB. Bằng cách này, ADB trở thành thách thức đối với mục tiêu cho vay của AIIB.

Vào tháng 5 năm 2016, ADB và AIIB đã đạt một thỏa thuận nhằm mở đường cho việc đồng tài trợ dự án, nhưng những khoản đầu tư tăng lên của ADB có thể sẽ là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản để cạnh tranh với Trung Quốc trong các dự án cơ sở hạ tầng tài chính ở châu Á. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong năm 2016 đã cam kết hỗ trợ 200 tỷ USD để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở châu Á và châu Phi trong vòng năm năm tới, ông cũng đã đích thân đảm bảo điều này trong chuyến thăm các quốc gia Trung Á, Nam Á và Đông Nam Á.

ADB đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm 2016. Ít nhất là cho tới thời điểm này, có thể nói AIIB không dễ gì qua mặt được ADB, ngân hàng được hậu thuẫn bởi Nhật Bản và là một trong những nhà đầu tư quan trọng trong phát triển kinh tế của khu vực châu Á rộng lớn.

Nguồn: chinaeconomicreview.com – HT

Từ khóa: ADB vẫn có nhiều ảnh hưởng hơn AIIB

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007387257
Go to top