Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếThỏa thuận thương mại Anh-Ấn Độ: tại sao sự lựa chọn đúng thời điểm lại quan trọng đối với cả hai quốc gia

Thỏa thuận thương mại Anh-Ấn Độ: tại sao sự lựa chọn đúng thời điểm lại quan trọng đối với cả hai quốc gia

hiep dinh anh an do 14.5.21

Vương quốc Anh và Ấn Độ đã công bố thỏa thuận mới về tăng cường thương mại tại một Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến. Thỏa thuận này nhằm mục đích tăng gấp đôi hoạt động thương mại giữa hai quốc gia đến năm 2030, và thể hiện cam kết của hai nước sẽ bắt đầu thảo luận về một Hiệp định thương mại tự do toàn diện vào mùa thu tới.

Vương quốc Anh và Ấn Độ đã công bố gói đầu tư và thương mại mới trị giá 1 tỷ bảng Anh như một phần trong Hiệp định Quan hệ Đối tác Thương mại Nâng cao mới này. Trong đó, Ấn Độ sẽ thực hiện các khoản đầu tư trị giá 533 triệu bảng Anh tại Anh, bao gồm 240 triệu bảng Anh đầu tư vào Viện Huyết thanh để sản xuất vắc xin Oxford-AstraZeneca và các hoạt động giao dịch thương mại khác. Đồng thời, các doanh nghiệp Anh thông báo sẽ thực hiện các thương vụ xuất khẩu với Ấn Độ trị giá 446 triệu bảng Anh. Kết quả này là dựa trên mối quan hệ thương mại trị giá 25,5 tỷ bảng Anh được thiết lập vào năm 2019.

Tại Hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Anh, Boris Johnson và Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi đã đưa ra một Lộ trình đến năm 2030, nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác song phương trong 5 lĩnh vực: quan hệ công dân giữa hai quốc gia, hoạt động thương mại và sự thịnh vượng, quốc phòng và an ninh, hành động chống biến đổi đổi khí hậu, hợp tác chăm sóc sức khỏe.

Mối quan hệ sâu sắc hơn

Thỏa thuận mới dự kiến ​​sẽ tạo thêm việc làm ở cả hai quốc gia, tăng trưởng thương mại song phương và mở ra cơ hội mới trong các lĩnh vực như thực phẩm và đồ uống; dịch vụ kinh doanh như luật và kế toán, kỹ thuật tiên tiến, quốc phòng, giáo dục, năng lượng, khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe. Thỏa thuận cũng sẽ giảm bớt các rào cản, cả thuế quan và phi thuế quan cho các doanh nghiệp vào thời điểm mà triển vọng tăng trưởng toàn cầu sau đại dịch COVID-19 vẫn chưa ổn định.

Thỏa thuận này đặc biệt đáng quan tâm do quy mô và mục tiêu được kỳ vọng ​​của nó. Vương quốc Anh và Ấn Độ là hai nền kinh tế lớn thứ 5 và thứ 6 trên thế giới. Ấn Độ là thị trường chung lớn nhất, với khoảng 1,4 tỷ dân, mà Vương quốc Anh đã cam kết đàm phán Hiệp định thương mại tự do từ trước cho đến nay.

Ấn Độ là đối tác thương mại ngoài khối EU lớn thứ 6 của Anh, trong khi Anh hầu như không nằm trong top 20 của Ấn Độ. Điều này thể hiện mục tiêu quan trọng về sự tăng trưởng của cả hai quốc gia. Một khi đi đến thống nhất, thỏa thuận thương mại tự do có thể sẽ cực kỳ quan trọng, thúc đẩy hợp tác đổi mới và công nghệ cũng như chuyển giao kỹ năng và chia sẻ kiến ​ thức giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, hiện tại, Ấn Độ đang phải đối mặt với mối đe dọa về y tế hết sức nghiêm trọng sau đợt bùng phát COVID-19 mới nhất. Chính phủ Vương quốc Anh và cộng đồng người hải ngoại đã hỗ trợ Ấn Độ những trang thiết bị như máy thở, thiết bị tạo oxy và một nhóm cố vấn điều trị, nhưng tiểu lục địa Ấn Độ quá rộng lớn và đông dân để có thể hỗ trợ hết.

Hiệp định mới có khả năng giúp giảm bớt sự khủng hoảng kinh tế cho Ấn Độ vào năm 2021, đồng thời hỗ trợ cả hai bên khi bắt đầu xây dựng lại các nỗ lực phục hồi từ các đại dịch.

Quan hệ giữa Anh và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Thỏa thuận này có thể sẽ củng cố vị trí địa chính trị của cả hai quốc gia tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang do Trung Quốc thống trị. Theo bản đánh giá tích hợp gần đây của Vương quốc Anh về An ninh, Quốc phòng, Phát triển và Chính sách Đối ngoại đã nêu rõ Anh sẽ đạt trọng tâm vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Vương quốc Anh phát tín hiệu sẵn sàng đóng một vai trò lớn hơn trong khu vực, cam kết tăng cường sự hiện diện của lực lượng hải quân để đảm bảo tự do hàng hải. Anh đã nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một khối thương mại tự do gồm 11 quốc gia khu vực Thái Bình Dương bao gồm Nhật Bản, Australia và Canada.

Vương quốc Anh cũng đã trở thành đối tác đối thoại chính thức của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên, bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam. Tất cả những hoạt động này, bao gồm cả thỏa thuận thương mại với Ấn Độ, nhằm giúp Vương quốc Anh “mở ra các cơ hội trong khu vực” và thiết lập “một nước Anh toàn cầu”.

Cuối cùng, việc công bố một thỏa thuận giữa Vương quốc Anh-Ấn Độ trước Hội nghị thượng đỉnh giữa EU-Ấn Độ vào ngày 8 tháng 5 sẽ mang lại cho Anh lợi thế của người đi đầu so với EU sau khi Anh rời bỏ khối thương mại này. Để phù hợp với thỏa thuận giữa Anh và Ấn Độ, việc tạo thuận lợi cho đầu tư, quy định về hợp tác và các rào cản thương mại là những vấn đề ưu tiên thảo luận trong chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh. Liên minh EU cũng đang tìm cách đạt được tiến bộ trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Ấn Độ, cũng như một số hiệp ước khác về các khía cạnh cụ thể trong giao dịch thương mại. Thủ tướng Ấn Độ Modi đã lên lịch đến tham dự hội nghị thượng đỉnh EU-Ấn Độ tại Porto, Bồ Đào Nha, nhưng lịch trình này đã bị hủy bỏ do đại dịch.

Tuyên bố về Hiệp định Quan hệ Đối tác Thương mại Nâng cao của Vương quốc Anh-Ấn Độ tượng trưng cho sự cam kết của cả hai quốc gia trong việc củng cố điều mà ông Modi gọi là “cầu nối vững chắc” giữa hai quốc gia dựa trên các giá trị chung về lịch sử, văn hóa và dân chủ. Chính những điểm chung này - cùng với việc hai nước có sự bổ sung cho nhau về kỹ năng và năng lực sản xuất - đã khiến Anh và Ấn Độ trở thành đối tác hiển nhiên của nhau, bất chấp khoảng cách địa lý, đặc biệt là vào thời điểm cả hai nền kinh tế sẽ phải thiết lập lại các chương trình nghị sự để phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Nguồn: The Conversation

Từ khóa: thỏa thuận thương mại Anh- Ấn Độ

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007391885
Go to top