Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOCHUYÊN ĐỀ TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN EU

CHUYÊN ĐỀ TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN EU

C10

Theo thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, EU là thị trường nhập khẩu nông sản lớn (đạt 160 tỷ USD vào năm 2019) và liên tục tăng trưởng với mức tăng bình quân 4,73% kể từ năm 2009 đến nay. Việt Nam xuất khẩu nông sản sang thị trường EU khoảng 5,5 tỷ USD/năm, riêng năm 2019, EU chiếm tỷ trọng 11.4% tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Với giá trị này, EU là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Mặc dù Việt Nam chỉ chiếm 2,5% thị phần nhập khẩu nông sản của EU trong năm 2019 nhưng lại là một trong những nguồn cung nông sản quan trọng đối với khu vực này. Do đó, thị trường EU còn rất nhiều dư địa để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. Đặc biệt, hiệp định EVFTA đi vào thực thi từ 01/8/2020 vừa qua được coi là cơ hội để nông sản Việt tiếp cận sâu rộng vào thị trường EU rộng lớn, có giá bán cao. Như vậy, EVFTA sẽ giúp Việt Nam mở cửa với châu Âu, một thị trường truyền thống tiềm năng, đa dạng hóa về nhu cầu nhưng cũng khắt khe về tiêu chuẩn.

Theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nông sản Việt Nam được xác định có rất nhiều lợi thế khi hiệp định EVFTA đi vào thực thi. Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành nông sản sẽ tăng đáng kể cho tới năm 2025 nhờ EVFTA (ví dụ như gạo tăng thêm 65% vào năm 2025). Với những cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, có thể nói gần như 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Điều này càng có ý nghĩa khi hiện nay, mới chỉ hơn 42% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU được hưởng mức thuế 0% theo Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Với mong muốn hỗ trợ cho doanh nghiệp đang tìm hiểu thị trường và có nhu cầu xuất khẩu sản phẩm nông sản vào thị trường EU, Trung tâm Hội nhập quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) ra mắt chuyên đề “Tiếp cận Thị trường nông sản EU” với các nội dung về thông tin thị trường, nhu cầu hàng hóa, tiềm năng xuất khẩu hàng hóa cùng một số lưu ý để tận dụng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA đối với một số mặt hàng chủ lực, đang có lợi thế, tiềm năng như cà phê, trái cây, gạo, mật ong.

Tải chuyên đề “Tiếp cận Thị trường nông sản EU” tại đây

Nguồn: CIIS
Từ khóa: ngành nông sản, thị trường EU, hiệp định EVFTA

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007370941
Go to top