Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Bộ Thương mại: Trung Quốc hoàn tất phê chuẩn Hiệp định tự do thương mại RCEP

8eb9ea89 85b2 42fa b42f a4aefb6d00e3

Thứ hai vừa qua, Trung Quốc cho biết họ là một trong những nước dẫn đầu đã hoàn thành việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Hiệp định bao gồm 15 quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương, dự kiến tạo nên một khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã hoàn thành việc phê chuẩn hiệp định RCEP. Sáng ngày 8/3, Bộ trưởng Bộ Thương mại Wang Wentao tuyên bố rằng quy trình đã hoàn tất.

Tian Yun, phó giám đốc Hiệp hội Hoạt động Kinh tế Bắc Kinh nhận định, tuyên bố có thể nhằm thể hiện quyết tâm của Trung Quốc trong việc thúc đẩy hiệp định, bất chấp những bất ổn chính trị gần đây, bao gồm cuộc đàm phán chiến lược Mỹ-Trung đầy sóng gió tại Alaska và một tuyên bố an ninh chung của Mỹ và Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc là "không nhất quán".

"RCEP đang ở giai đoạn quyết định", Tian nói, "theo hiệp định, việc thực thi các thỏa thuận cần có sự phê chuẩn của ít nhất 9 quốc gia trong hiệp ước. Sự phê chuẩn của Nhật Bản đối với RCEP sẽ là một cột mốc quan trọng."

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án rằng: “Tuyên bố chung của Nhật Bản và Mỹ, được công bố hôm thứ tư tuần trước, đã "hạ cấp" Nhật Bản như một "phần phụ chiến lược" của Mỹ, và là bằng chứng cho thấy hai nước "thông đồng để can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và tìm cách bôi nhọ Trung Quốc".

Tuy nhiên, việc Nhật Bản phê chuẩn sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với RCEP, đặc biệt với tình hình chính trị bất ổn ở Myanmar đang gây thêm bất ổn cho một số nước ASEAN.

Ông Tian nói: “Trung Quốc đang tự lấy mình làm tấm gương để khuyến khích các nước khác noi theo và đảm bảo với họ rằng những bất ổn chính trị sẽ không phải là trở ngại đối với thỏa thuận”.

Thái Lan đã hoàn thành quá trình phê chuẩn vào tháng 2 và tất cả các nước thành viên đã đồng ý hoàn thành việc phê chuẩn vào cuối năm nay. Thỏa thuận này dự kiến có hiệu lực vào ngày 01/01/2022.

Quá trình phê chuẩn hiệp định RCEP của Trung Quốc bắt đầu vào tháng 12/2020, và giữa tháng 1 năm nay, Gao Feng, người phát ngôn của MOFCOM, nói rằng quá trình này diễn ra suôn sẻ và chính phủ đang hướng tới hoàn tất việc phê chuẩn thỏa thuận và lên kế hoạch chuẩn bị cho việc thực hiện thỏa thuận trong vòng 6 tháng.

Với việc RCEP được phê chuẩn, nền kinh tế của 15 thành viên, chiếm 1/3 tổng sản lượng kinh tế toàn cầu, sẽ hình thành một thị trường thống nhất, khổng lồ, có tiềm năng và sức mạnh to lớn, với tổng dân số 2,27 tỷ người.

Nguồn: Global Times

Từ khóa: RCEP, phê chuẩn, hiệp định tự do thương mại, ASEAN

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Liên kết

 

Lượt truy cập

007390274
Go to top