Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCPTPPĐài Loan mong muốn tham gia CPTPP và các tổ chức thế giới như WHO

Đài Loan mong muốn tham gia CPTPP và các tổ chức thế giới như WHO

dai loan cptpp who 9621

Vào ngày 03 tháng 06 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu nhấn mạnh mong muốn tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã sửa đổi, đồng thời nỗ lực kêu gọi các nền dân chủ hiếu khách ủng hộ nỗ lực của mình trong việc gia nhập các tổ chức thế giới như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các quốc gia sẽ được hưởng lợi nếu như Đài Loan là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do đa phương, vì tập đoàn TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., Ltd) của Đài Loan là nhà sản xuất linh kiện bán dẫn lớn nhất thế giới, dẫn lời Tiến sĩ Wu trong hội thảo online của FCCJ (Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài của Nhật Bản).

Chất bán dẫn ngày càng được coi là trọng yếu đối với nền kinh tế cũng như an ninh quốc gia, và vi mạch điện tử là đầu vào quan trọng của các sản phẩm công nghệ từ điện thoại thông minh cho đến ô tô.

Các ước tính cho thấy Đài Loan hiện nắm giữ hơn 90% tỉ trọng toàn cầu về sản xuất vi mạch với kích thước 10 nanomet trở xuống, và Nhật Bản có kế hoạch khai trương một cơ sở sản xuất hợp tác với TSMC theo hình thức công-tư tại thành phố Tsukuba, phía Đông Bắc Tokyo.

Đây chỉ là một trong các lí do vì sao Đài Loan coi Nhật Bản như một người bạn và một nước láng giềng thân thiết. Việc Đài Loan nghiêng về Nhật Bản còn là vì tầm ảnh hưởng của Nhật Bản trong các khuôn khổ toàn cầu như G-7, Tứ giác An Ninh (QUAD), và vì Nhật Bản là nền kinh tế lớn nhất trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và là chủ tịch năm 2021 của CPTPP.

Nhật Bản đã phá vỡ truyền thống ngoại giao của riêng mình khi nói “hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan” trong các tuyên bố thượng đỉnh với Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu. Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Đài Loan tham gia vào Hội đồng WHO.

Và để đáp lại sự hào phóng của Đài Loan với việc cung cấp cho Nhật Bản 2 triệu chiếc khẩu trang trong bối cảnh thiếu hụt trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19, Nhật Bản đang gửi 1,2 triệu liều vắc xin Covid-19 đến Đài Loan “sớm nhất là vào thứ Sáu”, theo đài truyền hình công cộng NHK.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra các hạn chế trong những gì mà Nhật Bản có thể làm trong thực tế để không vấp phải sự phẫn nộ của Trung Quốc, ngay cả khi Tokyo đã chuẩn bị cho bất kỳ tình huống bất ngờ nào bằng cách tăng cường trang bị quân sự ở chuỗi đảo phía Tây Nam và xây dựng tầm nhìn của riêng mình về một “Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Tự do và Cởi mở”.

Tiến sĩ Madoka Fukuda tại Đại học Hosei ở Tokyo đã lưu ý những hạn chế đối với việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác Nhật Bản - Đài Loan trong một báo cáo về chính sách do Trung tâm Stimson có trụ sở tại Hoa Kỳ xuất bản, ngay cả khi Covid-19 đã thúc đẩy một sự thay đổi nhẹ trong các chính sách của Tokyo đối với Bắc Kinh.

“Chính sách đối ngoại của Nhật Bản vẫn hướng tới mục tiêu duy trì quan hệ kinh tế tốt đẹp với Trung Quốc, đồng thời giữ quan hệ tốt với Hoa Kỳ” – Theo Tiến sĩ Madoka Fukuda.

Trung Quốc cũng bày tỏ mối quan tâm trong việc tham gia CPTPP, vốn gây ra một trở ngại tiềm tàng khác cho việc gia nhập của Đài Loan. Việc gia nhập sẽ đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí của tất cả 11 quốc gia thành viên CPTPP.

Nguồn: Strait Times

Từ khóa: Đài Loan, CPTPP, WHO

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007386876
Go to top