Theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN-Ấn Độ (AITIG), Ấn Độ cam kết cắt giảm thuế quan đối với nhiều mặt hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như hàng may mặc, dày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, than đá, cao su, sắt thép...
Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 (AEC 2015) sẽ khơi thông dòng chảy thương mại nội khối, thu hút sự quan tâm cao của các đối tác Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có những lợi ích và thách thức đan xen.
Tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) năm 2015 tới sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa là chúng ta cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức.
Sự ra đời của AEC sẽ không dẫn đến sự thay đổi ngay lập tức thị trường lao động ASEAN.
Đến năm 2025, Cộng đồng Kinh tế ASEAN có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam thêm 14,5%, tạo ra hàng triệu việc làm mới.
Từ năm 2007 đến nay, nhiều chuyên gia cho rằng, việc tham gia WTO và các FTAs đã mang lại động lực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng dường như hoạt động cải cách thể chế, môi trường kinh doanh của nước ta chưa thực sự mạnh mẽ và hiệu quả.
Mục đích của việc thành lập cộng đồng kinh tế là nhằm tạo nên sự hội nhập kinh tế sâu rộng và chặt chẽ hơn trong một vùng rộng lớn, đa dạng của toàn thể ASEAN. Tác động của AEC đối với ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ đến một cách chậm rãi.
Trang 21 trong 21 trang