Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtChương trình ARISE Plus: Tạo thuận lợi thương mại EU – ASEAN

Chương trình ARISE Plus: Tạo thuận lợi thương mại EU – ASEAN

Enhanced ASEAN Regional Integration Support from the EU new

Hỗ trợ Hội nhập Khu vực ASEAN của EU (ARISE) là một chương trình tạo thuận lợi thương mại do EU dẫn đầu từ năm 2013 đến 2016. Chương trình bao gồm 3 nội dung chính:

  • Nâng cao năng lực cấp cao;
  • Hỗ trợ phát triển và hiện thực hóa hàng hóa thị trường đơn lẻ; và
  • Nâng cao năng lực của Ban Thư ký ASEAN để hỗ trợ chương trình ARISE.

Kể từ đó EU vẫn tiếp tục tạp thuận lợi thương mại cho các nước ASEAN và hội nhập kinh tế sâu rộng hơn trong khối thông qua chương trình ARISE Plus. Chương trình cũng hỗ trợ thực hiện Kế hoạch tổng thể của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2025. Trong giai đoạn 2017 – 2022, chương trình ARISE Plus sẽ cung cấp 40 triệu euro (46 triệu USD) để tăng cường hội nhập kinh tế và thêm 50 triệu euro (58 triệu USD) từ năm 2019 trở đi đối với các chương trình hỗ trợ thương mại cấp quốc gia.

Các nội dung của chương trình ARISE Plus

Chương trình ARISE Plus bao gồm 4 nội dung chính.

a) Thuận lợi hóa thương mại và minh bạch

Theo đó, chương trình sẽ hỗ trợ hợp lý hóa các biện pháp phi thuế quan và minh bạch các luật và quy định thương mại. Hơn nữa, chương trình nhằm mục đích tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân thông qua ba sáng kiến, đó là:

  • Kho lưu trữ thương mại ASEAN (ATR) - cung cấp một kênh truy cập trực tuyến duy nhất cho tất cả các thông tin liên quan đến thương mại của các thành viên ASEAN.
  • Giải pháp ASEAN về Dịch vụ, Đầu tư và Thương mại (ASSIST) - là một công cụ tạo thuận lợi thương mại giúp các doanh nghiệp ASEAN tìm ra giải pháp cho các vấn đề xuyên biên giới liên quan đến việc thực hiện các hiệp định kinh tế ASEAN.
  • Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS) - là hệ thống quản lý quá cảnh hải quan được chính thức ra mắt vào tháng 11/2020 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa qua biên giới mà không phải trả các loại thuế và phí bắt buộc.

b) Tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp

Cơ chế này nhằm mục đích hỗ trợ và tiêu chuẩn hóa các quy định, đặc biệt đối với lĩnh vực nông sản - thực phẩm và chăm sóc sức khỏe, bằng cách giảm các rào cản kỹ thuật đối với thương mại nội khối ASEAN.

ASEAN từ lâu đã thừa nhận sự cần thiết của hệ thống nhãn hiệu khu vực và khái niệm này được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1995 thông qua Hiệp định khung ASEAN về Hợp tác Sở hữu Trí tuệ.

Kể từ đó, ARISE Plus đã hỗ trợ ASEAN xây dựng Hướng dẫn Chung về Kiểm tra Nội dung Kiểu dáng Công nghiệp và Hướng dẫn Chung ASEAN về Kiểm tra Nội dung Nhãn hiệu, đây sẽ là nền tảng để thiết lập hệ thống đăng ký nhãn hiệu ASEAN.

Việc phát triển một hệ thống đăng ký nhãn hiệu khu vực có ý nghĩa quan trọng đặc biệt khi xét đến cơ cấu kinh tế của ASEAN, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có sản phẩm và dịch vụ xuất khẩu chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả khối. Trong số sản phẩm và dịch vụ xuất khẩu này, có 60% được phát triển trong các lĩnh vực sử dụng nhiều quyền sở hữu trí tuệ.

Hơn nữa, dự kiến ​​ASEAN sẽ hội nhập nhiều hơn, các vấn đề xung quanh tài sản trí tuệ sẽ trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là với sự gia tăng của các ngành công nghệ khởi nghiệp đang bùng nổ trong khu vực.

c) Hải quan và vận tải

Chương trình ARISE Plus cũng nhằm mục đích hỗ trợ hài hòa hải quan và vận tải xuyên biên giới thông qua các công cụ như ACTS. EU đã đóng góp khoảng 10 triệu euro cho sự phát triển của ACTS.

ACTS là một hệ thống hải quan trực tuyến tích hợp, hệ thống này có lợi thế về chi phí và đơn giản vì các doanh nghiệp được yêu cầu chỉ hoàn thành một tờ khai hải quan (cuối cùng) và do đó không phải chuyển hàng hóa của mình sang phương tiện vận tải khác ở các quốc gia. Các loại thuế và phí cũng được áp dụng chung cho tất cả các quốc gia liên quan đến quá cảnh.

Việc dỡ bỏ các rào cản quy định ở EU thông qua Hệ thống Quá cảnh chung và Cộng đồng đã làm tăng thương mại khu vực lên 3%, tương đương 15 tỷ euro (17 tỷ USD). Các khoản tiết kiệm tương tự cũng sẽ đạt được tại ASEAN thông quan ACTS, đặc biệt khi cơ sở hạ tầng tiếp tục được cải thiện trong toàn khu vực.

Hơn nữa, ACTS cũng sẽ cải thiện năng lực của các cơ quan hải quan ASEAN trong việc ngăn chặn và phát hiện nạn buôn lậu và gian lận.

d) Giám sát hội nhập kinh tế ASEAN

Chương trình hỗ trợ giám sát và đánh giá khuôn khổ AEC 2025 và tiến độ hội nhập. Các hoạt động của chương trình sẽ gồm:

  • Tăng cường năng lực nghiên cứu của Ban Thư ký ASEAN;
  • Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Ban Giám sát Hội nhập ASEAN (AIMD);
  • Tăng cường vai trò của Hệ thống Thống kê Cộng đồng ASEAN (ACSS) với tư cách là cơ quan thống kê chính trong ASEAN;
  • Tạo nhận thức và khả năng tiếp cận của Ban Thư ký ASEAN; và
  • Nâng cao nhận thức về tiến trình hội nhập AEC.

Nguồn: Asean Briefing

Từ khoá: ACTS, ASEAN, hội nhập kinh tế, cải thiện, cơ sở hạ tầng, quá cảnh

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007370478
Go to top