Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Tổng thống Chile Sebastian Pinera: APEC cần tập trung thúc đẩy khu vực tự do thương mại Châu Á-Thái Bình Dương

11.12-08

Thứ 7 vừa qua (7/12), chủ tịch khối khu vực cho biết, APEC vẫn đang tiếp tục theo đuổi mục tiêu tạo ra một khu tự do thương mại trên toàn Thái Bình Dương.

Phát biểu trong cuộc họp giữa các quan chức APEC cấp cao tại Singapore, Tổng thống Chile Sebastian Pinera, người đã quyết định hủy Hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vào tháng trước do làn sóng biểu tình trong nước leo thang, nhận định rằng:

“Hoạt động thương mại quốc tế đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển, đổi mới, tạo việc làm và tăng năng suất”.

Ông nói thêm: “Khu vực Tự do Thương mại Châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) tiếp tục là một mục tiêu tham vọng quan trọng và APEC cần quyết tâm theo đuổi FTAAP để hỗ trợ hoạt động thương mại trong thế kỷ 21.”

FTAAP là mục tiêu dài hạn của APEC, hướng đến sự hài hòa của các hiệp ước thương mại song phương và khu vực. Các hiệp ước này đang phát triển mạnh mẽ kể từ sau thất bài của vòng đàm phán Doha tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

21 nước thành viên APEC, trong đó có cả Singapore, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, chiếm gần 40% dấn số thế giới, một nữa nền thương mại thế giới và 60% GDP toàn cầu.

Ông Pinera ghi nhận rằng trong năm nay, khối APEC đã đạt được những tiến độ quan trọng và đặt con người làm trọng tâm trong hoạt động của mình. Chile đã chủ trì hàng trăm cuộc họp, hội thảo và sự kiện.

Ông nói: “APEC đang tiếp tục xử lý các rào cản mang tính cấu trúc và thể chế gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh trong nước và quốc tế”. Ông cũng cho rằng APEC nến tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp tham gia vào sân chơi toàn cầu, giúp họ tận dụng những công nghệ kỹ thuật số mới, và tiếp cận nguồn tài chính. Ông cũng thúc giục APEC khai thác triệt để nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ, khi mà khu vực này chiếm 50% số người sử dụng Internet của cả thế giới.”

Ông nói: “Chúng ta phải xử lý hiệu quả hơn các vấn đề toàn cầu như bất bình đẳng, biến đổi khí hậu, khủng bố, và già hóa dân số.”

Chủ tịch SOM APEC 2019, ông Mathias Francke, đã chia sẽ với phóng viên vào hôm thứ 7 rằng cuộc thảo luận đang diễn ra rất tốt đẹp, và mọi người đang chuẩn bị các công tác cho nước chủ trì năm sau là Malaysia.

Ông cũng đính chính lại một thông tin được công bố trước đó về việc Mỹ sẽ chủ trị một kỳ hội nghị APEC, nói rằng vẫn chưa có lời mời chính thức cho việc này.

Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, bà Rebecca Sta Maria, cho rằng APEC phải đảm bảo tất cả mọi người, bao gồm cả nữ giới và những tầng lớp khó khăn, có thể tham gia đầy đủ vào nền kinh tế và nhận được lợi ích, để thực sự đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn diện.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing, người chủ trì bữa tiệc tối giữa các quan chức cấp cao hôm thứ 6, chia sẽ trên mạng xã hội rằng, nỗ lực của APEC thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư trong những năm qua đã giúp gia tăng sự thịnh vượng cho cả khu vực.

Ông nói: “Điều quan trọng là APEC phải tiếp tục theo đuổi các mục tiêu của mình và thúc đẩy hoạt động thương mại đầu tư tự do mở cửa, đồng thời vẫn coi trọng giá trị con người và quảng bá những cơ hội trong môi trường thương mại mới, chẳng hạn như nền kinh tế kỹ thuật số.” Ông cũng cho biết Singapore hy vọng sẽ được hợp tác chặc chẽ với Malaysia, người sẽ chủ trì Apec vào năm sau.

Nguồn: Straits Times

Từ khóa: APEC, hội nhập kinh tế, toàn cầu hóa, khu vực tự do thương mại Châu Á-Thái Bình Dương

Lượt truy cập

007386795
Go to top