Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

APEC 2017 tác động tích cực đến công nghiệp Việt Nam

apec-2017-dau-an-vi-the-cua-viet-nam-1

Sau sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng rồi, nhiều doanh nghiệp công nghiệp lớn của thế giới đã quan tâm và lựa chọn Việt Nam như một điểm đến đầu tư, theo thông tin từ cuộc hội nghị do Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hôm 19-12.

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về cơ hội hậu APEC 2017 đối với ngành công nghiệp Việt Nam với sự tham gia của hơn 150 nhà lãnh đạo các doanh nghiệp do Tập đoàn SCG tổ chức tại TPHCM vào ngày 19-12, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng Việt Nam đang là điểm lựa chọn của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Theo người đứng đầu VCCI, thông điệp này được các nhà đầu tư quốc tế nhắc đến nhiều trong các hội thảo, diễn đàn kinh tế lớn gần đây. Các cuộc khảo sát của các tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài,... cũng cho thấy nhiều doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn Việt Nam là điểm đến hoặc tiếp tục cam kết mở rộng đầu tư.

Đơn cử, cuộc khảo sát của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) cho thấy có gần 70% các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh ở Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh ở đây; hay cuộc điều tra của PWC với 1.400 CEO hàng đầu thế giới tham dự APEC, 62% CEO ở Việt Nam có kế hoạch sẽ mở rộng kinh doanh trong năm 2018 (so với mức bình quân APEC là khoảng 50%).

Trong khuôn khổ Hội nghị APEC 2017, ABAC đã đưa ra kết luận và khuyến nghị cho các nhà lãnh đạo APEC nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh doanh khu vực. Các khuyến nghị này tập trung vào việc thúc đẩy hội nhập khu vực và xoá bỏ các rào cản bảo hộ để đẩy mạnh phát triển kinh doanh và đầu tư; giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và nguồn năng lượng; đề cao tầm quan trọng của phát triển bền vững và bao trùm; hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về mặt tài chính và công nghệ; tầm nhìn chiến lược đến năm 2020 và những năm về sau. Những đề xuất này, một khi đã được thực thi, sẽ tác động trực tiếp tới các doanh nghiệp tại địa phương.

Theo ông, Việt Nam đang là 1 trong 4 nền kinh tế hàng đầu APEC về thu hút đầu tư quốc tế và cũng được dự báo nằm trong các nước có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới nhiều năm.

Trên thực tế, mặc cho những lo ngại về việc Mỹ rút khỏi Hiệp định TPP cũng như những khó khăn của kinh tế thế giới có thể ảnh hưởng tới thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm nay, nhưng đến thời điểm này, thu hút FDI của Việt Nam đã vượt qua mốc dự báo cho cả năm.

Giới phân tích cho rằng, cộng đồng thế giới, các nhà đầu tư đánh giá khá cao về việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng và điều này giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự kiện này sẽ mở ra triển vọng mới về sự tăng trưởng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới vì APEC 2006 cũng từng được đánh giá đã mang lại “cơ hội vàng” cho Việt Nam trong việc thu hút vốn FDI. Trong hơn 10 năm qua, đã có bước “nhảy vọt” về cả lượng và chất của dòng vốn FDI từ khu vực APEC và các chuyên gia dự báo điều tương tự sẽ diễn ra trong những năm tới.

Hội nghị chuyên đề về cơ hội hậu APEC 2017 nhằm tổng hợp các nghị quyết chính yếu của Hội đồng tư vấn kinh doanh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (ABAC), được rút ra từ các buổi họp trong khuôn khổ APEC 2017, đồng thời trao đổi về những tác động của các nghị quyết này đối với cơ hội phát triển của các ngành công nghiệp mũi nhọn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng hướng đến giải quyết những thách thức kinh doanh và đề ra phương pháp tiếp cận mô hình kinh doanh bền vững và phát triển bao trùm, là những chìa khoá quan trọng cho sự tăng trưởng trong tương lai. Hội nghị đã đưa ra những giải pháp giúp các công ty tại Việt Nam nắm bắt cơ hội của APEC 2017 để phát triển bền vững.

Các ý kiến chuyên môn tập trung vào tác động của các hiệp định thương mại song phương và đa phương, cụ thể đề cập đến nhiều khía cạnh tác động khác nhau bao gồm các điều khoản thương mại, tiêu dùng nội địa, phát triển công nghệ, chuỗi cung ứng và logistics, cũng như phát triển cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về giải pháp giúp các doanh nghiệp đối mặt với các vấn đề toàn cầu như phát triển kinh tế, môi trường và xã hội bền vững.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

Từ khóa: APEC 2017, tác động, tích cực, công nghiệp, Việt Nam

Lượt truy cập

007386867
Go to top