Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Giám đốc điều hành ban Thứ kí APEC cho biết APEC giữ vai trò quan trọng trong môi trường thương mại phức tạp

alan bollard

Giám đốc điều hành ban Thư kí APEC, ông Alan Bollard cho biết trong buổi phỏng vấn gần đây cùng trang Xinhua.net rằng Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) có khả năng thích ứng với những môi trường thương mại phức tạp bởi vì tổ chức này là một thể chế linh hoạt và hoàn toàn tự nguyện. 

Trước thềm cuộc họp thượng đỉnh tiếp theo, sẽ sớm được tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam, ông Alan cũng đã lưu ý rằng APEC tuy sở hữu ít hơn 1/2 dân số thế giới nhưng lại chiếm hơn một nữa GDP toàn cầu.  

Vị giám đốc điều hành cho biết, là một tập hợp gồm 21 nền kinh tế riêng biệt xung quanh quanh Vành đai Thái Bình Dương, rõ ràng APEC có được nhiều lợi thế hơn so với những thể chế ràng buộc về pháp lý khác. Nếu các quốc gia không tán thành một vấn đề nào đó, thì một nhóm đại diện từ các nền kinh tế sẽ cùng nhau làm việc để tìm ra giải pháp.

Ông Bollard cho biết, bằng cách mang hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đến gần nhau (Hoa Kỳ và Trung Quốc), cùng với một số nền kinh tế nhỏ hơn khác, APEC có thể tận dụng tối đa lợi thế từ sự đa dạng của những nền kinh tế thành viên. Ông cũng chỉ ra một sự thật rằng khối APEC đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống trong khu vực.

Theo ông Bollard, mặc dù bằng cách nào đó, cả 21 quốc gia thành viên đều đã chứng tỏ khả năng lãnh đạo của mình, tuy nhiên Trung Quốc đang thể hiện năng lực lãnh đạo mạnh mẻ nhất tại APEC trong rất nhiều dự án.Trung Quốc đã phác thảo một kế hoạch kết nối dành cho APEC khi quốc gia này tổ chức cuộc họp thượng đỉnh vào năm 2014. Hơn nữa, Bắc Kinh đã đạt được những tiến bộ tích cực trong việc tránh khỏi bẫy thu nhập trung bình, mở rộng nhu cầu nội địa cũng như xây dựng một nền kinh tế xanh và phát triển các chuỗi cung ứng. 

Bollard cho biết khối APEC đặc biệt quan tâm đến sáng kiến Vành đai-Con đường của Trung Quốc. Theo cách diễn giải của ông, đề án này liên quan đến các đầu tư vào những dự án kinh tế và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Sáng kiến này sẽ giữ vai trò củng cố năng lực kết nối trong khu vực. 

Năng lực kết nối là một trong bốn ưu tiên hàng đầu mà Việt Nam đã phác thảo cho cuộc họp thượng đỉnh sắp tới của APEC về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu.

Ông Bollard nói: “Chúng ta cần thận trọng hơn trước các tác động từ những sự kiện biến đổi khí hậu quan trọng, khi mà phần lớn dân số APEC sống ở những khu vực ven biển và đồng bằng ven sông, do đó họ khó mà tránh khỏi những thay đổi của khí hậu.”

Hơn nữa, có một lượng lớn rác thải thực phẩm được tạo ra do hệ thống vận chuyển và nhà kho không đảm bảo, và năng lực kết nối hạn chế.

Về những chủ đề ưu tiên liên quan đến việc hiện đại hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua nền kinh tế kỹ thuật số, vị giám đốc điều hành đã nhận xét rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ đang là những người tiên phong trên phương diện này, khi mà ở thời điểm hiện tại Trung Quốc đang dẫn đầu ngành thương mại điện tử trên điện thoại di động trong khi Hoa Kỳ lại đi đầu trong thương mại điện tử trên máy tính xách tay.

“Phần lớn doanh nghiệp trong khối APEC là những doanh nghiệp nhỏ, và hầu như không có cơ hội tham gia vào các chương trình hỗ trợ hội nhập, tăng trưởng kinh tế khu vực và quốc tế, nhưng thương mại điện tử có thể mở ra cơ hội này,” ông nói, đồng thời nhấn mạnh rằng, việc tiếp sức cho các doanh nghiệp SMEs bằng hệ thống thương mại điện là tiềm năng để “xây dựng một cuộc cách mạng tại APEC”. 

Ông Bollard cho biết thêm, nhiều chuỗi cung ứng hiện đại cũng đang hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong vấn đề đảm bảo chất lượng, tài chính, khả năng chi trả cũng như khả năng tiếp cận thị trường.

Ông hi vọng mọi việc sẽ tiếp tục tiến triển tại cuộc họp thượng đỉnh sắp tới xung quanh vấn đề nhận diện những bế tắc trong khả năng triển khai khu thương mại tự do Châu Á-Thái Bình Dương.

Còn về những mục tiêu Bogor (Bogor Goals), ra đời năm 1994 tại Indonesia với mục đích xây dựng một khu vực tự do và mở cửa thương mại giữa các nền kinh tế đang phát triển vào năm 2010, và với các nền kinh tế đã phát triển vào năm 2020, ông thừa nhận rằng một vài kế hoạch đã đạt được tiến độ đáng kể, nhưng một số khác lại đang tiến triển chậm hơn.

Dù năm 2020 đang đến gần, ông Bollard cho biết APEC sẽ quyết định những việc cần làm để đạt được Mục tiêu Bogor sau năm 2020, hoặc tìm ra một hướng đi mới. .

Nguồn: Tân hoa xã - HN

Từ khóa: APEC, thương mại, toàn cầu, Bogor

Lượt truy cập

007391875
Go to top