Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnMexico hướng tới nâng cao sức cạnh tranh và năng suất thông qua cải cách

Vai trò của các biện pháp phi thuế quan đối với sự thành công của AEC

AEC4

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập vào cuối năm 2015 là một thành tựu mang tính bước ngoặt trong chương trình nghị sự hội nhập kinh tế của khu vực ASEAN. Đáng chú ý, AEC đồng nghĩa với việc tự do lưu thông hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, cũng như lao động và vốn. AEC thúc đẩy hội nhập, cạnh tranh, tăng cường kết nối, hợp tác chuyên sâu, công bằng, và sự tham gia vào chuỗi toàn cầu của khu vực ASEAN. Chính vì vậy, AEC là tài sản quý giá nhất của khu vực ASEAN, vì nó không chỉ hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà còn là liên minh chính trị, xã hội và văn hóa giữa tất cả các quốc gia thành viên.

Có nhiều tiến bộ đáng kể đã được thực hiện kể từ khi AEC chính thức ra mắt. Ví dụ, tỷ lệ thuế quan đã gần như được loại bỏ cho trên 99% hàng hóa giao dịch ở 6 nước ASEAN (Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan). Các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) cũng đã có những tiến bộ đáng kể. Từ năm 2010 đến năm 2015, mức thuế ở Việt Nam đã giảm xuống 0-5% cho khoảng 90% tổng số dòng thuế.

Mặc dù đã có rất nhiều tiến bộ, nhưng vẫn còn đó nhiều khía cạnh phải thực hiện để tận dụng đầy đủ tiềm năng mà AEC mang lại. Hàng rào phi thuế quan (NTBs) đối với thương mại vẫn còn hiện diện mạnh mẽ trong khu vực ASEAN - Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), hiện có gần 2.500 NTBs hiện đang có giá trị thực thi.

Theo một công bố mới đây của Ủy ban Thương mại ASEAN-EU (EU-ABC), tổ chức này đã bày tỏ mối quan tâm lớn về các vấn đề liên quan đến NTBs trong bối cảnh AEC. Họ đã xác định năm vấn đề hạn chế chính, cụ thể là 1) hạn chế nhập khẩu; 2) thiếu minh bạch và không phù hợp trong thực thi các thủ tục hải quan; 3) yêu cầu quy định; 4) hạn chế về đầu tư và sở hữu nước ngoài; và 5) thiếu sự công nhận lẫn nhau và hài hòa hóa các tiêu chuẩn.

Điều đó chứng tỏ sự tồn tại của NTBs đang là một trở ngại rất lớn cho sự thành công của AEC. Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã chỉ ra rằng việc giảm NTBs sẽ có lợi ích lớn hơn nhiều so với việc xóa bỏ thuế quan. Loại bỏ thuế quan chỉ có thể giúp GDP toàn cầu tăng 0,7% và sản lượng thương mại tăng 14,5%, trong khi chỉ cần giảm một nửa tổng số NTBs đã có thể giúp GDP tăng thêm 4,7% và sản lượng thương mại tăng thêm 10,1%. Rõ ràng là cần thiết phải có những nỗ lực lớn hơn để tách rời các mục tiêu chính sách công hợp pháp trong các biện pháp phi thuế quan ra khỏi lợi ích cục bộ địa phương.

Ra mắt cổng thông tin điện tử về thương mại hội nhập (I-TIP) cho khu vực ASEAN

Trong một nỗ lực để làm nổi bật vấn đề này, Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) và Hội nghị Thương mại và Phát triển (UNCTAD) của Liên hợp quốc vừa ra mắt cổng thông tin điện tử về thương mại hội nhập (I-TIP), trong đó có chi tiết tất cả các NTBs trong khu vực ASEAN. Trái ngược với báo cáo của WTO, dữ liệu của I-TIP cho thấy, hiện nay đang có gần 6.000 NTBs còn hiệu lực. Điều này cho thấy có dự khác biệt đầy mâu thuẫn về các con số thống kê.

Theo dữ liệu của I-TIP, hơn một nửa trong số các biện pháp phi thuế quan hiện nay thuộc hai loại chính: 1) vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS); và 2) các rào cản kỹ thuật đối với thương mại (TBT). Hơn nữa, hầu hết các biện pháp SPS được áp dụng đối với mặt hàng thực phẩm và đồ uống, trong khi hầu hết các biện pháp TBT được áp dụng cho các sản phẩm hóa chất và các ngành công nghiệp liên quan. Một số hạn chế nhập khẩu có thể là vì lý do chính đáng, như an toàn công cộng, an ninh quốc gia. Tuy nhiên, họ cũng có thể được sử dụng với các lý do không chính đáng, đặc biệt là nhằm bảo vệ các doanh nghiệp trong nước trước các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

I-TIP cũng tiết lộ rằng trên toàn ASEAN, Thái Lan có số lượng biện pháp SPS và TBT nhiều nhất. Thái Lan có các biện pháp SPS nhiều gấp 20 lần so với Campuchia và Lào, và nhiều hơn 15 lần các biện pháp TBT của Myanmar. Những khác biệt này gây trở ngại đáng kể cho sự phát triển của các nước CMLV, đại diện cho các nước thành viên ASEAN kém phát triển. Ngoài ra, trên quy mô toàn cầu, Thái Lan ban hành khoảng 40% các biện pháp SPS hiện nay của thế giới, và 20% các biện pháp TBT. Với cách tiếp cận cứng rắn như vậy, thương mại tự do qua biên giới kể cả trong nội bộ ASEAN hay ngoài ASEAN đang bị cản trở nghiêm trọng.

Sự gia tăng NTBs trong khu vực ASEAN là trở ngại rất lớn để đạt được mục tiêu theo kế hoạch của AEC

Rõ ràng là sự gia tăng NTBs trong khu vực ASEAN là một trở ngại rất lớn để đạt được mục tiêu theo kế hoạch chi tiết 2025 của AEC. Vấn đề này cũng đã được nhấn mạnh trong một báo cáo cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) về NTBs ở ASEAN. Báo cáo kết luận rằng, bất chấp những nỗ lực trước đó của Ủy ban Hành động Tối cao của Ủy ban Kinh tế Kết hợp ASEAN và Hiệp định Thương mại Hàng hóaASEAN 2009, việc loại bỏ NTBs vẫn còn nhiều hạn chế.

Do đó, sự tiếp tục tồn tại của NTBs trong ASEAN là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết thì  khu vực này mới có thể tận dụng được những lợi ích của AEC. Cần phải tăng cường hợp tác và minh bạch các biện pháp nội khối ASEAN, để các nước có thể hợp tác trong việc giải quyết các vấn đề NTBs. Cơ sở dữ liệu I-TIP có thể được sử dụng để hỗ trợ những nỗ lực như vậy, vì nó hiện đang nắm giữ những thông tin cập nhật và đầy đủ nhất về NTBs trong khu vực ASEAN. Cuối cùng, các tổ chức tư nhân và các tổ chức công nên sử dụng cơ sở dữ liệu I-TIP, nhằm nâng cao nhận thức về NTBs và từ đó tạo áp lực lên các cơ quan chức năng có liên quan để hành động và khắc phục tình hình.

Những vấn đề doanh nghiệp có thể tham gia:

- Giai đoạn hai của dự án I-TIP liên quan đến việc phân tích dữ liệu về cách các biện pháp phi thuế quan sẽ ảnh hưởng đến thương mại trong khu vực ASEAN (tháng 1 năm 2017).

- Các doanh nghiệp có thể đóng góp cho dự án này bằng cách chia sẻ thông tin về cách NTBs đã ảnh hưởng đến họ (ví dụ như thương mại tự do và cạnh tranh công bằng).

- Liên hệ với Văn phòng ERIA:

o Tel: (62-21) 57974460

o Fax: (62-21) 57974463

o E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

- Phòng Thương mại quốc tế hàng hoá và dịch vụ (DITC) của UNCTAD

o Giám đốc: Ông Guillermo Valles

o Fax (+41 22) 917 5176

o Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Nguồn :  http://www.asiantradecentre.org/ - PT

Từ khóa : Vai trò, các, biện pháp, phi, thuế quan, đối với, thành công, AEC.

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 mondialsolution

Trang thông tin này được thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của dự án BWTO    
004594318
Go to top