Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếSáng kiến Chuỗi cung ứng linh hoạt: Khó khăn cho RCEP?

Sáng kiến Chuỗi cung ứng linh hoạt: Khó khăn cho RCEP?

24.09-01

Sáng kiến chuỗi cung ứng linh hoạt (RSCI) là đề xuất cách thức để những chuỗi cung cấp có thể tái định vị nhằm phù hợp với những biến đổi về địa chính trị hậu Covid-19.

Sáng kiến chuỗi cung ứng linh hoạt (RSCI) tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương – theo đề xuất của Ấn Độ, Nhật Bản và Úc - có tác động đến các hiệp định thương mại tự do cấp độ liên quốc gia, bao gồm thỏa thuận đang đàm phán là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Việc Ấn Độ quyết định rút khỏi RCEP không làm chậm lại quá trình phê chuẩn thỏa thuận này. 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, New Zealand và Hàn Quốc đang xúc tiến để hoàn thiện Thỏa thuận đã nêu tại Hội nghị thượng đỉnh các nước tham gia RCEP lần thứ tư vào tháng 11/2020. Hội nghị bộ trưởng trước đó được tổ chức qua hình thức trực tuyến vào ngày 27/8 đã tái khẳng định quyết tâm này. Các nhà tổ chức sự kiện nhấn mạnh rằng RCEP vẫn rộng mở chào đón Ấn Độ quay trở lại và nhấn mạnh đất nước Nam Á có tiềm năng đóng góp cho thịnh vượng khu vực.

Khó có khả năng nền kinh tế số 2 châu Á xem xét lại khả năng tái gia nhập RCEP. Bên cạnh thái độ thận trọng của Ấn Độ trong vấn đề gia nhập những thỏa thuận thương mại tự do (FTAs) – xuất phát từ chính sách dùng hàng nội địa thay thế sản phẩm nhập khẩu và tập trung công nghiệp nội địa, quan hệ giữa quốc gia này với Trung Quốc hiện thời không phù hợp để ký kết một Hiệp định thương mại mà nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng là một bên tham gia. Tuy nhiên, đất nước Nam Á quyết định hợp tác với một số quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương khác (cũng là thành viên RCEP hiện tại) như Nhật Bản và Úc – những nước cùng quan ngại về sự lớn mạnh của Trung Quốc về RSCI.

RSCI sẽ xây dựng những chuỗi cung ứng độc lập hoặc chỉ dựa một phần vào Trung Quốc. Nỗ lực này đến từ kinh nghiệm mà những nước nói trên đã học được sau dịch COVID-19. Các chuỗi cung ứng hiện tại đang phụ thuộc lớn vào một quốc gia cụ thể - ví dụ như Trung Quốc; tuy nhiên chính đất nước hơn 1 tỷ dân cũng chịu thiệt hại khi các nhà máy phải đóng cửa do đại dịch. Sự sụp đổ của hoạt động sản xuất tại quốc gia đông dân nhất thế giới trong giai đoạn đầu của dịch bệnh đã gây ra một số đứt gãy trong chuỗi cung ứng. Ví dụ, đối với những nước như Ấn Độ, Nhật Bản và Úc – các quốc gia có mối quan hệ thương mại sâu rộng và toàn diện với Trung Quốc đồng thời phụ thuộc nhiều vào nguồn cung ứng hàng hóa từ nền kinh tế số 1 châu Á, thiệt hại nêu trên có thể coi là một thảm họa.

Lợi ích kinh tế của việc đưa chuỗi cung cấp ra khỏi Trung Quốc được tiếp sức bởi quan hệ chính trị xấu đi giữa các nước tham gia RSCI với quốc gia này. Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc hiện tại đang ở tình trạng xấu nhất trong vài thập kỷ qua. Úc và Nhật Bản cũng đang trải qua hàng loạt khó khăn và bất định trong việc duy hệ mối liên hệ với đất nước hơn 1 tỷ dân.

Khó chịu với Trung Quốc đang là xu hướng chính tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Với việc quan hệ Trung-Mỹ đang xấu đi nhanh chóng, không bất ngờ khi khu vực đã nêu đã trở thành nơi các quan điểm chống Trung Quốc tập hợp. Tuy nhiên xu thế này có tác động gì đến RCEP?

RSCI đang hướng đến mở rộng quy mô thông qua việc tiếp nhận các quốc gia khác thuộc Đông Nam Á. Tất cả thành viên của ASEAN đều tham gia RCEP. Tiếp nhận một số nước Đông Nam Á vào RSCI với mục đích chuyển phần lớn chuỗi cung ứng khu vực khỏi Trung Quốc, có thể coi là một chỉ dấu đến đất nước đông dân nhất thế giới về ý định của một tập liên minh nhằm chống lại quốc gia này. Điều vừa nêu có thể tác động đến sự cân bằng trong RCEP.

Tính phức tạp của việc thực thi RCEP có thể gia tăng nếu từng thành viên, hoặc một nhóm thành viên ASEAN lựa chọn ngả về Trung Quốc, hay đứng về phía nhóm chống Trung Quốc. ASEAN với vị thế một liên minh được đặt vào vị trí khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng giữa đất nước hơn 1 tỷ dân và các quốc gia RCEP không thuộc ASEAN. Vào thời điểm quan hệ giữa Nhật, Úc và Trung Quốc đang trong trạng thái căng thẳng; những vấn đề liên quan đến RCEP sẽ không sớm tìm được tiếng nói chung.

Về mặt lý thuyết, các nước Đông Nam Á thích đứng ở vị thế trung lập. Các quốc gia trong khối mong muốn hưởng lợi từ RCEP – hiệp định vốn là một trong những đề xuất của 10 nước ASEAN, đồng thời tích cực hợp tác với những nền kinh tế tham gia RSCI. Có thể nói, hoạt động chuyển dịch cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc đến các nước ASEAN đã và đang diễn ra, đặc biệt trong nhóm doanh nghiệp Nhật Bản. Xứ phù tang đã quyết định cung cấp khoản hỗ trợ cho các công ty muốn dịch chuyển khỏi quốc gia đông dân nhất thế giới. Kết quả là hàng loạt doanh nghiệp Nhật hiện giờ đang xúc tiến chuyển đến Indonesia, Lào và Việt Nam. Nhiều công ty cũng đang cân nhắc bước đi này khi đủ điều kiện. Viễn cảnh nguồn đầu tư đổ vào Đông Nam Á từ các quốc gia RSCI là rất sáng sủa.

RSCI là một ví dụ cho việc các chuỗi cung ứng thể có thể được tái bố trí để phù hợp với tình hình địa chính trị hiện tại sau dịch COVID-19. Khi mối thù địch Trung – Mỹ gia tăng, khả năng các quốc ngả về phía nước này, nước kia trong bối cảnh chia rẽ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng như phân mảnh trong hệ thống trật tự kinh tế toàn cầu đang ngày càng rõ ràng. RCEP là một thỏa thuận đã bắt đầu được đàm phán từ gần một thập kỷ trước khi các vấn đề về địa chính trị của khu vực và thế giới khác xa hiện tại. Do vậy, RCEP có thể vấp phải những vấn đề do RSCI mang tới.

Lực đẩy từ RSCI sẽ dẫn đến việc các nước tham gia sáng kiến này đồng thuận các quy tắc chung về thương mại, đầu tư và tiêu chuẩn xuyên biên giới. Những quy tắc này chỉ càng làm cho môi trường thương mại trong khu vực thêm rối ren, vì vốn dĩ khu vực đã có sẵn nhiều FTA. Tuy nhiên, vấn đề rắc rối nhất theo sau việc có cùng lúc 2 bộ quy tắc trong RCEP và RSCI đó là, các nước không biết phải tập trung nguồn lực và sức lực vào đâu. Liệu những nước này có tiếp tục tuân thủ các cam kết được đề ra trong RCEP? Hay họ sẽ chuyển hướng sang trở thành một phần trong chuỗi sản xuất thuộc nhóm liên kết những quốc gia có cùng sự bất mãn với Trung Quốc. Còn về Ấn Độ, chắc chắn là nước này đang hướng về RSCI, sau khi đã rút khỏi RCEP.

Nguồn: Financial Express

Từ khóa: RSCI, RCEP, Trung Quốc, Ấn Độ

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

006388619
Go to top