Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếẤn Độ quay lại RCEP là mối quan tâm của tất cả các nước thành viên

Ấn Độ quay lại RCEP là mối quan tâm của tất cả các nước thành viên

28.08-12

Mặc dù New Delhi lo ngại phải mở cửa thị trường khi gia nhập RCEP, nước này nên cân nhắc lại những lợi ích đạt được về mặt chiến lược.

Tác giả: Tiến sĩ Jagannath Panda - Thành viên nghiên cứu và Điều phối viên trung tâm cho khu vực Đông Á tại Viện Manohar Parrikar về Phân tích và Nghiên cứu Quốc phòng, thủ đô New Delhi.

Khi Ấn Độ rút khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) hồi tháng 11 năm 2019, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng Ấn Độ có những lo ngại “lớn” về RCEP - hiệp định thương mại tự do giữa 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và các nước khác, chiếm 40% GDP toàn cầu.

Sự thật là Ấn Độ lo sợ sẽ bộc lộ những yếu kém của thị trường trong nước trước các nền kinh tế nổi trội hơn.

Mặc dù hi vọng Ấn Độ quay trở lại RCEP vẫn chưa hoàn toàn mất đi, và Việt Nam – chủ tịch ASEAN năm nay - muốn đóng vai trò là “cầu nối với Ấn Độ”, các nước ASEAN cần phải tìm hiểu về triển vọng của RCEP trong bối cảnh thế giới hậu COVID-19. Vì hiện nay, trọng tâm đang được chuyển sang việc xây dựng mạng lưới chuỗi cung ứng thay thế và phục hồi kinh tế khu vực.

ASEAN cần làm mọi thứ có thể để mang Ấn Độ trở lại RCEP: đây không chỉ vì lợi ích của Ấn Độ mà còn là lợi ích của toàn khối.

Ấn Độ quyết định rút khỏi RCEP vì một số yếu tố. Bên cạnh nguyên nhân chính là “thiếu sự đảm bảo cụ thể” về tiếp cận thị trường và các rào cản phi thuế quan dành cho các công ty Ấn Độ, thì một nguyên nhân không kém phần quan trọng khác đó chính là tình trạng thâm hụt thương mại của Ấn Độ với hầu hết các nước thành viên RCEP (11 trong tổng số 15 nước).

Sự phản đối bắt nguồn từ cử tri trong nước, vì các ngành sản xuất và dịch vụ của Ấn Độ không đủ sức cạnh tranh để bảo vệ lợi ích quốc gia. Người nông dân và nhà tư bản công nghiệp đều đồng lòng khuyên chính phủ Ấn Độ không tham gia RCEP.

Khả năng Ấn Độ ngay lập tức quay trở lại RCEP khó xảy ra, nhưng cả ASEAN lẫn các đối tác đối thoại của mình, như Nhật Bản và Australia, đều không loại trừ khả năng này. Sự quay trở lại của New Delhi còn phụ thuộc vào sự đồng thuận mà Ấn Độ phải xây dựng với tất cả các bên liên quan trong đối thoại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, sáng kiến mà Nhật Bản và Australia đang dẫn dắt.

Nhật Bản giữ quan điểm nước này chỉ ký kết RCEP khi và chỉ khi có sự tham gia của Ấn Độ. Đây có thể sẽ là một khích lệ lớn để New Delhi quay trở lại. Không chỉ là vì lợi ích cho doanh nghiệp xuất khẩu của Nhật Bản, mà còn vì để RCEP không trở thành một khu vực kinh tế do Trung Quốc chi phối. Nhật Bản cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội hình thành mối quan hệ đối tác với Ấn Độ để thúc đẩy một môi trường thương mại tự do khu vực, từ đó xúc tiến các công trình hạ tầng và dự án kết nối chất lượng cao. RCEP có mặt cả Nhật Bản và Ấn Độ sẽ phù hợp với chính sách ngoại giao và đầu tư lẫn nhau của hai nước hơn.

Ngoài ra, việc New Delhi quay trở lại RCEP còn phụ thuộc vào mức độ Australia có thể giành được sự ủng hộ trong khu vực có lợi cho Ấn Độ. Bản thân Australia cũng muốn ngăn RCEP không bị chi phối bởi cường quốc kinh tế là Trung Quốc. Điều này giờ đây trở thành một mục tiêu chiến lược tối quan trọng khi Ấn Độ và Australia đã ký một Hiệp định Đối tác Chiến lược Toàn diện hồi tháng 6.

Hơn nữa, báo cáo “Chiến lược Kinh tế Ấn Độ tầm nhìn 2035” của Australia hứa hẹn Australia sẽ xuất khẩu nhiều hơn vào Ấn Độ, đồng thời tăng cường đầu tư và trao đổi văn hóa. Tham vọng trên rõ ràng vẫn còn dang dở nếu New Delhi không tham gia vào chuỗi giá trị khu vực mà RCEP hứa hẹn sẽ xây dựng nên.

Quan trọng hơn là, nếu Ấn Độ quay lại RCEP, mạng lưới Úc-Ấn-Nhật tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ được củng cố, xúc tiến các mối quan hệ kinh tế để tăng cường liên kết khu vực chống lại sự can thiệp của Trung Quốc. Các cuộc thảo luận không chính thức để xúc tiến Sáng kiến Phục hồi Chuỗi cung ứng (SCRI) đang diễn ra giữa ba nước trên, trong đó, hội nghị thượng định Ấn Độ-Nhật Bản sắp tới có khả năng sẽ thảo luận chi tiết hơn về ý tưởng này.

Việc quay trở lại của Ấn Độ không thể là việc làm từ một phía. Ấn Độ cũng cần phải thấy được lợi ích của RCEP. Mặc dù quyết định rút lui là dựa trên sự tự tin ngày càng tăng với vị thế là một nước lớn trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Ấn Độ không thể phủ nhận cơ hội mà các chuỗi cung ứng đem lại, đặc biệt là sau khi cân nhắc tới tham vọng nổi lên như một nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Sức ép từ dịch bệnh corona có thể thôi thúc Ấn Độ phải có một kế hoạch hoàn toàn mới để hồi phục kinh tế. Trong tình huống các nền kinh tế châu Á đang đối mặt với gánh nặng từ dịch bệnh, một hiệp định thương mại tự do khu vực có thể là giải pháp để vực dậy kinh tế. RCEP là mô hình bao trùm không thể thiếu Ấn Độ, và Ấn Độ cũng không thể bỏ qua lợi ích trong RCEP.

Thật ra, ngay cả Trung Quốc cũng muốn Ấn Độ quay trở lại. Bắc Kinh đã và đang thấm mệt vì cuộc chiến thương mại với Mỹ cũng như cuộc đụng độ với Ấn Độ tại biên giới, vì vậy, ký kết RCEP sẽ giúp Trung Quốc phô trương sức mạnh của mình. Nếu Ấn Độ nằm ngoài hiệp định này, mục tiêu tìm kiếm thị trường mới của Bắc Kinh sẽ bị ảnh hưởng.

Thế nên, việc Ấn Độ quay trở lại RCEP là phù hợp với mong muốn của tất cả các bên liên quan, xét về mặt chính trị lẫn kinh tế.

Nguồn: Asia Nikkei Review

Từ khóa: Ấn Độ, quay lại, RCEP, mối quan tâm, nước thành viên

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

006388609
Go to top