Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếHiệp định thương mại mới từ Trung Quốc sang Thung lũng Rio Grande

Hiệp định thương mại mới từ Trung Quốc sang Thung lũng Rio Grande

12.03-01

Trong 30 năm qua, sự thống trị của Trung Quốc về sản xuất toàn cầu với tư cách là nhà cung ứng công nghiệp cho thế giới thực tế vẫn giữ nguyên vị thế.

Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch virus corona đang thay đổi cách các công ty nhìn nhận tuyến đường mở rộng, dọc biển của các tàu container vận chuyển hàng hóa và linh kiện sản xuất giữa lục địa Trung Quốc với Bắc Mỹ và châu Âu.

Các chuyên gia cho biết chuỗi cung ứng lâu đời này hiện đang được xem là một trách nhiệm pháp lý, dễ bị gián đoạn từ thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo.

Tuy nhiên, ngay cả trước khi dịch virus corona bùng phát bắt đầu ở thành phố Vũ Hán- Trung Quốc vào tháng 12, sự bất ổn đã được cảm nhận trong lĩnh vực hậu cần toàn cầu.

Nguyên nhân?

Hiệp định Mỹ- Canada- Mexico mới, hay USMCA, đặt ưu tiên cho các sản phẩm được sản xuất trong khu vực và phạt các công ty nào không chấp hành theo.

Tác động của hiệp định sẽ mở ra một chu kỳ mới về cách doanh nghiệp vận hành toàn cầu, và dự kiến có tác động lớn dọc theo biên giới Mỹ- Mexico. Mặc dù, điểm đến cuối cùng của hành trình này vẫn chưa rõ ràng, nhưng có thể an toàn để nói rằng hiệp định thương mại mới và mong muốn con đường cung ứng ngắn hơn đồng nghĩa hàng ngàn việc làm mới được tạo ra ở Thung lũng Rio Grande và miền bắc Mexico.

Ngay cả các công ty Trung Quốc cũng có thể nhận thấy điều này đang là một vấn đề với họ.

Keith Patridge, chủ tịch và CEO của Tập đoàn Phát triển Kinh tế McAllen cho biết: “Theo USMCA có một yêu cầu rằng để một sản phẩm đủ điều kiện được miễn thuế, sản phẩm này phải có ít nhất 75% giá trị đến từ Mỹ, Mexico hoặc Canada”.

Ông nói thêm: Những gì chúng tôi nghe được từ các công ty Trung Quốc là ‘chúng tôi cần phải ở Bắc Mỹ với một hoạt động đơn giản vì, với yêu cầu nội dung 75% đối với Bắc Mỹ, chúng tôi sẽ không đạt được điều đó bằng cách sản xuất ở Trung Quốc và vận chuyển đến Bắc Mỹ.’

Ông Patridge cho biết hai công ty Trung Quốc đã thuê không gian nhà kho ở Reynosa cho các hoạt động sản xuất, nhưng do dịch virus corona ở Trung Quốc, đã không thể vận chuyển thiết bị cần thiết cho các nhà máy mới.

Mario Lozoya, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn Greater Brownsville Incentives, cho biết ông cũng được các công ty Trung Quốc liên hệ về việc đặt nhà máy ở khu vực thành phố Brownsville (bang Texas- Mỹ) – thành phố Matamoros (Mexico).

Ông Lozoya tin rằng chính quyền Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador đã nhanh chóng chuyển sang mở rộng Mexico như một điểm đến cho các nhà sản xuất. Ông cho biết AMLO đã giảm thuế đối với các công ty Mexico và đã nhanh chóng thúc đẩy tăng lương cho công nhân maquila ở khu vực biên giới phía bắc.

*maquila: một loại xưởng dùng lắp ráp hay sản xuất hàng hóa từ vật liệu nhập cảng miễn thuế, rồi lại xuất cảng trở lại quốc gia nguyên xuất. Loại xưởng sản xuất này thường nằm trên lãnh thổ Mexico và chủ yếu nhận hàng nhắm vào thị trường Hoa Kỳ.

Phần lớn những gì các nhà cung cấp ở Trung Quốc vận chuyển đến Mexico gồm các linh kiện điện tử, sau đó được sử dụng để lắp ráp các sản phẩm ở Mexico tùy thuộc vào khoản tiết kiệm tiền lương. Các sản phẩm lắp ráp sau đó được vận chuyển qua sông Rio Grande sang Mỹ.

Ông Lozoya, người có 14 năm trong ngành kinh doanh ô tô trước khi làm việc ở Brownsville cho biết: “Tôi sẽ cho bạn một ví dụ về bảng điều khiển trong xe của bạn. Mặc dù, đây là một bộ phận lắp ráp, nhưng bảng điều khiển có 300 linh kiện bên trong, từ nút bấm đến kim đến bu-lông cho đến bộ dây dẫn, có nhiều linh kiện trong đó.

Ông nói thêm: “Vì vậy, thành phần của mặt hàng đó bây giờ yêu cầu cao hơn. Vì vậy, có thể một số nhà cung cấp từ nước ngoài hiện phải tiến gần hơn hoặc mở rộng hoạt động trong khu vực này.”

Ngoài ra, một thỏa thuận thương mại khác cũng đang được đàm phán giữa chính quyền Trump và chính phủ Trung Quốc.

Ông Patridge tin rằng mức thuế mà chính phủ Mỹ áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc cũng là một yếu tố thách thức quyền lãnh đạo của chuỗi cung ứng toàn cầu của Trung Quốc và thay thế bằng mô hình cung ứng khu vực.

Ông Patridge cho biết: “Đó là những gì chúng ta đang thấy hiện nay, và như tôi nói, mọi thứ có thể thay đổi, nhưng tôi không tin là chỉ vì virus corona làm thay đổi việc này, mà còn do thuế quan chính quyền Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc. Vì vậy tôi nghĩ bạn sẽ còn nhìn thấy vấn đề trên tiếp diễn.                   

Ông Patridge tin rằng thỏa thuận Giai đoạn I giữa Mỹ- Trung đang tạo tiền đề cho Giai đoạn II tiếp theo, “đó là điều chúng tôi đang nói đến, điều này sẽ đưa chuỗi cung ứng Trung Quốc trở lại mức độ khu vực thay vì toàn cầu.”

Năm thứ 18 liên tiếp, bang Texas dẫn đầu cả nước về xuất khẩu, với tổng giá trị là 330.5 tỷ USD vào năm 2019. Con số đó là kết quả của một số yếu tố, gồm địa lý, cơ sở hạ tầng đường sắt, và đường bộ, và 29 cảng nhập cảnh.

Vậy tại sao biên giới lại hấp dẫn các công ty đang tìm kiếm, hoặc trong một số trường hợp, bị buộc phải chuyển sang các tuyến cung ứng khu vực để duy trì lợi nhuận?

Ông Lozoya cho biết: “Bang Texas nằm ở trung tâm hành lang NAFTA, hoặc bây giờ là hành lang USMCA. Bạn có I-69, I-35, I-37, bạn có đường sắt, bạn có các cảng nước như Cảng Brownsville, và hiện nay với sân bay có khả năng của các cảng không gian, không nhất thiết là ngoài vũ trụ, mà chỉ là không gian một chiều khác.

Ông nói thêm: “Hiện nay, chúng tôi có một điều kiện là chúng tôi có thể có bất kỳ loại hậu cần nào tập trung ở toàn bộ khu vực USMCA, điều này trở nên hấp dẫn với những công ty này. Chúng tôi cần tận dụng việc đó. Đôi khi chỉ một điều kiện đó không tạo ra sự phát triển kinh tế, đây chỉ là một trong nhiều điều kiện. Liệu chúng ta sử dụng các điều kiện đúng? Và chúng ta có năng lượng, quyền lực, nước?

Ông Lozoya cho biết có lẽ tài nguyên hấp dẫn nhất của Thung lũng Rio Grande là lực lượng lao động ở đây. Đó là một trong những ưu tiên cao nhất cho các doanh nghiệp muốn di chuyển hoặc mở rộng hoạt động sản xuất.

Ông Lozoya nói thêm: “ Khi bạn đi đến các diễn đàn phát triển kinh tế, hoặc các phiên họp cấp quốc gia và quốc tế để trình bày về những điều đang diễn ra, mục số một là lực lượng lao động và bạn có những cộng đồng có tốc độ tăng trưởng âm trong lực lượng lao động, và điều đó không tốt cho những cộng đồng đó.”

Ông bổ sung: “Khi bạn có một cộng đồng già hóa, điều đó cũng không tốt. Thung lũng thì khác. Thung lũng nằm ở vị trí có dân số trẻ, độ tuổi trung bình là 29 tuổi, và đây là nhóm dân số tăng trưởng nhanh nhất trong cả nước. vì vậy khi bạn có những điều kiện đó, điều này cho thấy một công ty sẽ đưa đến khu vực biên giới một sự phát triển bền vững lâu dài của lực lượng lao động và khoản đầu tư cho lực lượng lao động của mình.”

Khi nhìn vào USMCA, người ta có thể tự hỏi cách hiệp định thương mại mới có thể có lợi cho phía Mỹ khi đề cập đến việc làm mới.

Ông Patridge cho biết: “Có một yêu cầu nội dung bổ sung được các nhà đàm phán chính quyền Trump đưa ra trong trường hợp ô tô hoặc xe tải hoặc loại xe bất kỳ, ít nhất 40% giá trị chiếc xe phải được sản xuất trong một nhà máy trả tối thiểu 16 USD/ giờ cùng với các phúc lợi đi kèm.”

Ông bổ sung: “Vì vậy, điều kiện trên thật sự đòi hỏi nhà cung ứng phải có nhà máy tại Mỹ hoặc, nếu bạn là công ty nước ngoài thì phải có trụ sở tại Mỹ để tuân thủ hiệp định USMCA.”

Ngay cả khi tiền lương tăng theo lệnh của Tổng thống Mexico vào năm ngoái, trung bình một công nhân maquila ở phía bắc Mexico chỉ kiếm khoàng 8.5 USD/ ngày, chứ chưa nói đến mỗi giờ.

Ông Patridge cho biết: Yêu cầu mức lương 16 USD/ giờ có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như BMW, Mercedes và General Motors phải có nhà máy ở Hoa Kỳ hoặc Canada để đủ điều kiện theo tiêu chuẩn 75% để tránh không được miễn thuế về doanh số xe ở những nước đó.

Ông cho biết: “Tuy nhiên, ngoài ra, nếu đó là một chiếc xe được bán ở Bắc Mỹ, Hoa Kỳ, Canada hoặc Mexico, ít nhất 40% trong số đó phải được sản xuất tại một nhà máy trả 16 USD/ giờ. Vì vậy, chúng ta không thể sản xuất sản phẩm đó ở Mexico với giá dưới 16 USD/ giờ hoặc sản phẩm đó sẽ không đủ điều kiện. Vì vậy, điều đó có nghĩa chúng ta hoặc phải sản xuất ở Canada hoặc Hoa Kỳ.”

Một điểm đặc trưng hấp dẫn khác về việc đặt nhà máy ở Thung lũng Rio Grande là các quá trình hoạt động sản xuất hiệu quả có thể thực hiện thông qua mậu dịch qua lại biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Trong trường hợp này, “hiệu quả” có nghĩa là lợi nhuận cao hơn.

Ông Patridge chỉ ra rằng bằng cách đặt các nhà máy ở cả Mỹ và Mexico, các công ty cũng có thể đáp ứng các yêu cầu của các hiệp định thương mại mà Mexico có với 45 quốc gia khác đối với hàng hóa sản xuất.

Ông cũng cho biết: “Vì vậy, những gì các công ty đang nói là nếu chúng tôi có trụ sở ở biên giới, và chúng tôi đặt một nhà máy ở Mỹ, chúng tôi tuân thủ USMCA. Chúng tôi đặt một nhà máy ở phía biên giới Mexico, chúng tôi hiện có thể tuân thủ các hiệp định thương mại tự do của Mexico với 45 quốc gia khác và chúng tôi có thể quản lý cả hai nhà máy.

Ông nói thêm: “Vì vậy, điều đó có nghĩa là quản lý chung, kế toán, nhân sự, nhân viên kỹ thuật của chúng tôi, họ sẽ quản lý cả hai nhà máy, điều đó cũng có nghĩa là chúng tôi có thể phân bổ chi phí cho các công việc trên cho cả hai nhà máy sản xuất, cuối cùng chúng tôi sẽ có tổng cơ cấu chi phí thấp nhất ở bất cứ đâu.”

Các nhà sản xuất ô tô, có thể sản xuất xe ở Hoa Kỳ và Canada để bán ở những quốc gia đó, và cũng sản xuất xe ở Mexico trong khi vẫn tuân thủ các quy tắc USMCA. Những chiếc xe sản xuất tại Mexico sau đó có thể được bán cho phần còn lại của thế giới theo các thỏa thuận thương mại khác của Mexico.

Đối với cả ông Patridge và Lozoya, cơ hội rõ ràng cho một kỷ nguyên mới của sản xuất toàn cầu, một chu kỳ hoạt động kinh doanh mới, điều này chỉ xảy ra nhằm đưa Thung lũng Rio Grande gần tâm điểm hơn.

Ông Lozoya cho biết: “Chúng tôi đã sẵn sàng, chúng tôi có thời điểm thích hợp, chúng tôi có nhân khẩu học phù hợp và chúng tôi có nhà máy nằm ở vị trí địa lý tốt. Tất cả mọi thứ đều tốt. Chúng tôi chỉ phải biến những điều trên thành hiện thực.”

Nguồn: The Monitor

Từ khóa: hiệp định thương mại, USMCA, nhà máy, điều kiện, vị trí, hưởng lợi

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

005621911
Go to top