Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếNhững điều Trump không thể kiểm soát từ nền kinh tế Trung Quốc

Bị Mỹ gây sức ép và gánh nặng nợ nần, Pakistan trì hoãn các dự án thuộc Vành đai và Con đường

TrungQuocPakistan10092019

Đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài và cố gắng cân bằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, giới hoạch định chính sách Pakistan đang trì hoãn tiến độ các dự án trị giá hàng tỷ đô la theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan, gọi tắt là CPEC, ra mắt năm 2014, nhằm xây dựng mối liên kết giữa Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc và thành phố cảng Gwadar ở miền Nam Pakistan. Tổng chi phí của dự án ước tính vào khoảng 60 tỷ USD.

Theo Hassan Daud Butt, giám đốc dự án CPEC của chính phủ Pakistan, nhiều dự án thuộc Giai đoạn 1, bao gồm cải thiện cảng Gwadar, nhà máy điện và xây dựng đường bộ, vẫn chưa hoàn thành mặc dù trước đó chính phủ Pakistan đã đưa ra hạn chót là năm 2018. Các dự án thuộc Giai đoạn 2, bao gồm xây dựng các đặc khu kinh tế và khu công nghiệp, vẫn chưa có tiến triển nào. Kế hoạch ban đầu dự kiến sẽ đưa các khu vực kinh tế trên vào hoạt động trong năm 2020.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại gần đây với Nikkei Asian Review, ông Butt đã không đưa ra bình luận nào về lý do trì hoãn. Nhưng nhiều chuyên gia cho biết, chính phủ Pakistan đang áp dụng chiến thuật trì hoãn.

"Pakistan không thể bước thêm bước nào nữa với Trung Quốc. Ngay cả Bắc Kinh cũng biết rằng CPEC đang bị treo lại tại thời điểm hiện tại", Kaiser Bengal, một nhà kinh tế và cựu cố vấn chính sách cho chính quyền tỉnh Sindh nói. "Mỹ không muốn ảnh hưởng của Trung Quốc tăng lên, ... [vì vậy] quyền kiểm soát nền kinh tế Pakistan vẫn nằm trong tay Mỹ và các tổ chức quốc tế thân Mỹ," như Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Pakistan đã bỏ hầu hết trứng vào một rổ - đó là Trung Quốc. Đầu tư của Trung Quốc vào CPEC đã dẫn đến việc Pakistan nhập khẩu số lượng lớn các thiết bị và vật liệu của Trung Quốc, làm cho thâm hụt tài khoản vãng lai và nợ nước ngoài của Pakistan ngày một nhiều thêm. Theo một báo cáo của IMF được công bố vào tháng 7, tổng nợ phải trả nước ngoài của chính phủ Pakistan ở mức 85,4 tỷ đô la trong tháng 3, và một phần tư trong số đó là nợ Trung Quốc. Ngân hàng Nhà nước Pakistan, sử dụng một định nghĩa rộng hơn, tính toán con số này ở mức 106 tỷ đô la.

Sự gia tăng trong nhập khẩu và tài trợ bằng nợ đã khiến dự trữ ngoại hối của Pakistan giảm xuống mức cực kỳ thấp kể từ năm ngoái. Theo Ngân hàng Nhà nước Pakistan, nước này đã vay 16 tỷ USD từ nước ngoài trong năm tài khóa 2018-19 nhằm tránh nguy cơ hết dự trữ ngoại tệ. Bốn mươi hai phần trăm trong số này, tương đương 6,7 tỷ đô la, đến từ Trung Quốc. Chính phủ cũng đã liên hệ với IMF, tổ chức này trong tháng 7 đã phê duyệt khoản cứu trợ trị giá 6 tỷ đô la.

Các khoản nợ khổng lồ đang buộc Pakistan phải trì hoãn các dự án mới. Một ví dụ điển hình là Mainline-1, dự án hiện đại hóa đường sắt trị giá 8,5 tỷ USD thuộc một phần của CPEC Giai đoạn 1. Theo các nguồn tin trong Ủy ban Kế hoạch Pakistan, bộ máy quan liêu không muốn tiến hành dự án vì sẽ bị tăng cường giám sát từ Cục Trách nhiệm Quốc gia, và vì không muốn nhận thêm nợ từ IMF.

Ayesha Siddiqa, một nhà bình luận chính trị và cộng tác viên nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu phương Đông và Châu Phi của Đại học London, nhận thấy một yếu tố khác đằng sau chính sách trì trệ này: quân đội Pakistan.

"Đang có nhiều bài báo chỉ trích CPEC. Trong khi cách đây hai năm, không có tờ báo nào dám chỉ trích bất cứ điều gì về CPEC," bà Siddiqa nói. Quân đội từ lâu đã được coi là một bên bình đẳng trong hoạch định chính sách của chính phủ. "Tín hiệu xanh [cho việc chỉ trích CPEC] phản ánh quân đội chống đối chính sách của chính phủ", bà nói.

Nhiều quý gần đây, làn sóng chỉ trích càng mạnh mẽ hơn. "Cần lưu ý," một nhà sản xuất công nghiệp nổi tiếng giấu tên cho biết, "cộng đồng doanh nghiệp của Pakistan không hoàn toàn tham gia trong liên doanh với các nhà đầu tư Trung Quốc."

Công chúng Pakistan cũng đang hoài nghi. "CPEC có lợi cho Pakistan, vì chúng tôi cần đầu tư cho tăng trưởng kinh tế và ổn định. Nhưng nếu để so sánh, tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ hưởng lợi nhiều hơn so với Pakistan", ông Tashfeen Farooqi, một người nội trợ tại thành phố Karachi nói.

Shahbaz Rana, một phóng viên tài chính ở Islamabad, đồng ý: "Mặc dù các nút thắt năng lượng của Pakistan đã được gỡ bỏ [bởi các dự án điện của CPEC], về lâu dài, Trung Quốc có nhiều lợi ích hơn so với Pakistan," ông nói.

Bạo lực nhắm vào lao động người Trung Quốc ở Pakistan, chẳng hạn như một cuộc tấn công gần đây vào một khách sạn sang trọng ở Gwadar của quân nổi dậy Baloch, cũng đã gây tranh cãi về việc CPEC liệu sẽ thành công hay không.

Trong khi đó, quyết tâm rút quân khỏi Afghanistan của Tổng thống Mỹ Donald Trump là cơ hội để Pakistan cải thiện mối quan hệ với Washington, các chuyên gia cho biết. Vì Mỹ phản đối CPEC, Pakistan dường như đã đồng ý thực hiện một số điều chỉnh nhất định để xóa tan mối lo ngại của phía Mỹ.

"Pakistan về cơ bản đang cố gắng cân bằng mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ," Kamran Yousaf, một phóng viên ngoại giao đang làm việc tại Islamabad nói.

Nguồn: Nikkei Asian Review

Từ khóa: Mỹ, gây sức ép, gánh nặng nợ nần, Pakistan, trì hoãn, dự án, Vành đai và Con đường

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 mondialsolution

Trang thông tin này được thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của dự án BWTO    
004479418
Go to top